Nissan cắt giảm chi phí, đổi kế hoạch sản xuất sau khi hợp tác thất bại với Honda

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Nissan vừa công bố kế hoạch tái cấu trúc nhằm tiết kiệm hàng chục nghìn tỷ đồng thông qua việc cắt giảm nhân sự, tối ưu hóa sản xuất và phát triển sản phẩm mới. Hãng cũng đang tích cực tìm kiếm đối tác chiến lược sau khi kế hoạch sáp nhập với Honda thất bại.

Honda và Nissan từng ký biên bản ghi nhớ vào tháng 12/2024, đặt nền móng cho kế hoạch sáp nhập nhằm tạo nên một liên doanh ô tô mạnh mẽ hơn trong bối cảnh ngành công nghiệp xe hơi đang chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện và dự kiến công bố kế hoạch chi tiết vào giữa tháng 2. Thỏa thuận bao gồm việc thành lập liên doanh chung vào tháng 8/2026. Tuy nhiên, kế hoạch này đã đổ vỡ khi ban lãnh đạo Nissan phản đối đề xuất trở thành công ty con của Honda.

Sau khi kế hoạch sáp nhập với Honda thất bại, nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản buộc phải thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí nhằm đảm bảo sự tồn tại của thương hiệu. Mới đây, công ty đã công bố kế hoạch tái cấu trúc với mục tiêu tiết kiệm hàng trăm tỷ yên thông qua nhiều biện pháp thắt chặt chi tiêu.

Cắt giảm nhân sự và tối ưu hóa sản xuất

z6322718414802_8eebea264d90c59f0b82fff4e7105a1e.jpg

Theo kế hoạch, Nissan sẽ cắt giảm 9.000 việc làm, bao gồm 2.500 nhân sự gián tiếp trên toàn cầu. Tuy nhiên, hãng sẽ bổ sung 1.000 vị trí tại các trung tâm dịch vụ chung nhằm giảm chi phí lao động đơn vị. Ngoài ra, việc hợp nhất dây chuyền sản xuất tại ba nhà máy – Smyrna và Canton (Mỹ) cùng một nhà máy tại Thái Lan – cũng như đóng cửa ba nhà máy khác, bao gồm Nhà máy tại Thái Lan (Thailand Plant 1 - nơi sản xuất Almera và Kicks) vào quý đầu tiên của năm tài chính 2025, sẽ khiến nhân sự bị cắt giảm thêm 6.500 người.

Nissan cũng sẽ giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu, từ 5 triệu xuống 4 triệu xe mỗi năm vào năm tài chính 2026. Song song đó, hãng sẽ tối ưu hóa quy trình kỹ thuật và vận hành, bao gồm việc ra mắt các mẫu xe mới, cắt giảm chi phí sản xuất và đầu tư vốn.

Tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả

Các biện pháp cắt giảm dự kiến giúp Nissan tiết kiệm 100 tỷ yên (16.669 tỷ đồng) từ tối ưu hóa sản xuất, 200 tỷ yên (33.338 tỷ đồng) từ giảm chi phí bán hàng và hành chính, cùng 30 tỷ yên (5.000 tỷ đồng) từ cải tiến hiệu quả phát triển sản phẩm. Đặc biệt, Nissan sẽ áp dụng mô hình "phát triển theo nhóm" giúp rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm và giảm chi phí nghiên cứu. Mẫu xe đầu tiên theo phương thức này dự kiến ra mắt trong năm tài chính 2026.

Ngoài ra, hãng cũng đặt mục tiêu tiết kiệm 60 tỷ yên (10.000 tỷ đồng) bằng cách đơn giản hóa các dòng sản phẩm toàn cầu. Điều này bao gồm điều chỉnh hiệu suất, nội dung sản phẩm và giảm tới 70% độ phức tạp của linh kiện để cắt giảm chi phí chuỗi cung ứng và tồn kho.

Tổng cộng, Nissan dự kiến tiết kiệm được 400 tỷ yên (66.677 tỷ đồng), giúp giảm điểm hòa vốn và đảm bảo biên lợi nhuận hoạt động ổn định ở mức 4%.

Ra mắt sản phẩm mới để tăng doanh thu

z6322718378342_15e8d6837f30df40bf9dc08c9c6bed5d.jpg

Bên cạnh cắt giảm chi phí, Nissan cũng kỳ vọng dòng sản phẩm mới sẽ giúp tăng trưởng doanh thu. Trong giai đoạn 2025-2026, hãng sẽ ra mắt loạt xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid), xe kei car và MPV cỡ lớn. Đặc biệt, phân khúc xe điện (EV) sẽ được mở rộng với mẫu Leaf thế hệ mới, một mẫu EV cỡ nhỏ hoàn toàn mới và một mẫu xe năng lượng mới (NEV) dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Hệ truyền động e-Power của Nissan cũng sẽ bước sang thế hệ thứ ba với mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 20% và chi phí sản xuất thấp hơn 20% so với thế hệ đầu tiên. Hãng cũng có kế hoạch giới thiệu khoang lái thông minh và các công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến vào năm tài chính 2026, cũng như triển khai dịch vụ lái xe tự động cấp độ 4 tại Nhật Bản vào năm 2027.

Tích cực kiếm đối tác mới

Mặc dù đã có các biện pháp tái cấu trúc đầy tham vọng, Nissan thừa nhận rằng vẫn cần thêm sự hỗ trợ từ các đối tác chiến lược. CEO Makoto Uchida khẳng định: "Chúng tôi khó có thể tồn tại mà không có quan hệ hợp tác trong tương lai" sau khi thỏa thuận với Honda đổ bể.

Một đối tác tiềm năng là Foxconn, tập đoàn công nghệ Đài Loan, đã bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với Nissan. Chủ tịch Young Liu cho biết Foxconn sẵn sàng mua lại 36% cổ phần Nissan từ Renault nếu cần thiết, nhưng mục tiêu chính vẫn là hợp tác chứ không phải sở hữu cổ phần.

z6322718378328_950a27e40e371d8621cb2888a4b34242.jpg

Trong khi đó, công ty đầu tư KKR & Co cũng đang trong giai đoạn đầu đánh giá khả năng đầu tư vào Nissan dưới dạng vốn cổ phần hoặc nợ để cải thiện tình hình tài chính của hãng.

Thách thức tài chính nghiêm trọng

Tình hình tài chính của Nissan ngày càng xấu đi. Dự báo lợi nhuận hoạt động hàng năm của hãng đã giảm từ 150 tỷ yên (25.000 tỷ đồng) xuống còn 120 tỷ yên (20.000 tỷ đồng), xa so với mức 500 tỷ yên (83.346 tỷ đồng) mà hãng từng kỳ vọng. Nissan cũng dự kiến lỗ ròng 80 tỷ yên (13.335 tỷ đồng) trong năm tài chính 2024.

Mặc dù thất bại trong thương vụ sáp nhập với Honda, Nissan vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với đối thủ Nhật Bản này trong các lĩnh vực pin và xe điện, đồng thời tìm kiếm thêm đối tác chiến lược để đảm bảo sự phục hồi lâu dài.

 

Từ khóa: nissan, nissan, honda, nissan honda, liên minh nissan honda, nissan cắt giảm chi phí

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả: ctv thu ánh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập