Những tổn thất đầu tiên của Iran sau khi bị hơn 100 chiến đấu cơ Israel tấn công

Cập nhật: 1 giờ trước

Trong khi Iran thông báo có hai binh sĩ thiệt mạng do tên lửa của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), video xuất hiện sau "Chiến dịch Những Ngày Sám hối” cho thấy, một tòa nhà ở phía Nam Tehran đã bị hư hại.

Báo Bưu điện Jerusalem của Israel dẫn thông tin từ Iran cho biết hệ thống phòng không của Iran đã thành công trong việc chống trả cuộc tấn công của Israel, nhưng một số địa điểm vẫn chịu “thiệt hại hạn chế”.

Theo hãng thông tấn IRNA, hai binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong "Chiến dịch Những Ngày Sám hối” - tên gọi của cuộc tấn công của Israel vào các mục tiêu quân sự ở Iran sáng 26/10.

Thông báo từ cơ quan chức năng Iran viết: “Để bảo vệ an ninh của Iran và bảo vệ người dân cũng như lợi ích của quốc gia, hai binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã hy sinh trong đêm qua” khi đối đầu với các tên lửa từ Israel.

Iran cho biết, hệ thống phòng không của họ đã thành công trong việc ngăn chặn cuộc tấn công.

Các trang tin Iran đã phát sóng cảnh quay hành khách tại Sân bay Mehrabad ở Tehran, dường như nhằm cho thấy, cuộc tấn công không có ảnh hưởng lớn, nhưng một số khu vực đã phải chịu “thiệt hại hạn chế”.

Một video được đăng tải trên mạng xã hội X vào ngày 26/10 cho thấy một tòa nhà ở phía Nam thủ đô Tehran của Iran đã bị hư hại.

Rạng sáng 26/10, theo giờ địa phương, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã thực hiện “Chiến dịch Những Ngày Sám hối” với sự tham gia của hơn 100 máy bay chiến đấu bao gồm cả các chiến đấu cơ tàng hình F-35 tiên tiến.

Trên mạng xã hội X, người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết, Israel đã huy động toàn bộ năng lực phòng thủ và tấn công để thực hiện “Chiến dịch Những Ngày Sám hối” đáp trả việc liên tiếp bị Iran tấn công.

Theo ông Hagari, Iran và các lực lượng thân nước này đã liên tục tấn công Israel kể từ ngày 7/10/2023 trên 7 mặt trận, bao gồm cả các cuộc tấn công trực tiếp từ lãnh thổ Iran.

Do đó, Israel, giống như mọi quốc gia có chủ quyền khác trên thế giới, có quyền cũng như nghĩa vụ phải đáp trả (các cuộc tấn công của Iran) và Israel sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ Nhà nước cũng như người dân Israel.

Các mục tiêu IDF nhằm đến ở các khu vực khác nhau của Iran, bao gồm các khu vực có cơ sở được Iran sử dụng để phóng tên lửa về phía Israel trong năm qua, các hệ thống tên lửa đất đối không và khả năng phòng không của Iran, vốn được thiết kế để hạn chế khả năng hoạt động trên không của Israel tại Iran.

Cùng ngày, Tập đoàn truyền thông công cộng Israel đưa tin chiến dịch tấn công trả đũa Iran của Israel đã kết thúc sau ba đợt không kích trong khi người phát ngôn IDF tuyên bố sau cuộc tấn công, nước này đã có được không gian tự do hành động trên không rộng hơn, kể cả ở Iran.

Sau vụ tấn công, hãng tin bán chính thức Tasnim ở Iran trích dẫn các nguồn tin cho biết: “Iran có quyền phản ứng đối với bất kỳ hành vi gây hấn nào và không nghi ngờ rằng Israel sẽ phải đối mặt với một phản ứng tương xứng đối với bất kỳ hành động nào mà họ thực hiện”.

Trong khi đó, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã kêu gọi Israel, Iran kiềm chế và đối thoại.

Trên trang mạng xã hội X, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nêu rõ: “Không thể để tình hình tiếp tục leo thang. Việc này phải dừng lại ngay lập tức để tạo cơ hội cho hòa bình tại Trung Đông”.

Thủ tướng Anh Keir Starmer đã kêu gọi Iran không nên đáp trả làn sóng không kích của Israel, đồng thời hối thúc tất cả các bên kiềm chế.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Samoa, Thủ tướng Starmer nhấn mạnh: "Tôi khẳng định rõ Israel có quyền tự vệ trước sự gây hấn của Iran. Đồng thời, tôi cũng khẳng định, chúng ta cần tránh leo thang căng thẳng trong khu vực và hối thúc tất cả các bên kiềm chế. Iran không nên đáp trả".

Cũng trong ngày 26/10, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã lên án Israel tấn công Iran, coi đây là hành vi vi phạm chủ quyền Iran cũng như luật pháp và chuẩn mực quốc tế.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao UAE đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng gia tăng và các nguy cơ đối với an ninh và ổn định khu vực.

Bộ này kêu gọi kiềm chế tối đa và ngăn chặn leo thang hơn nữa, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng sự khôn ngoan và tránh các hành động có thể làm gia tăng xung đột.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Oman, Qatar và Kuwait cũng lên án các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ Iran. Các quốc gia này cũng kêu gọi các bên xung đột kiềm chế và đối thoại để tránh bất ổn trong khu vực.

Từ khóa: iran, tổn thất đầu tiên của iran, chiến đấu cơ israel tấn công, thiệt mạng do tên lửa, lực lượng phòng vệ israel

Thể loại: Thế giới

Tác giả: thành nam/báo tin tức

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập