Những biển cấm đổ rác bị phớt lờ

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Tại Hà Nội, không khó để thấy rác sinh hoạt được đổ tràn lan ngay những nơi có biển cấm đổ rác. Mặc dù có quy định xử phạt hành vi đổ rác không đúng nơi quy định nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

 

Trên đường Bùi Quốc Khái, Hoàng Mai, ngay dưới biển cấm đổ rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng là một bãi tập kết rác. Vỉa hè đã nhỏ nay lại đầy rác khiến người đi bộ như bà Trịnh Thị Dung phải vòng xuống lòng đường, thậm chí là tìm đường đi khác để tránh mùi hôi thối:  

"Có biển cấm đổ rác rất to để ở đây mà mọi người rất là thiếu ý thức, cứ đổ rác ra, rồi thải rác các loại ra đây. Mỗi lần chúng tôi đi qua đi làm hoặc đưa cháu đi chơi là thấy mùi bốc lên rất là khó chịu".

Tại đường Kim Giang, quận Thanh Xuân, dọc bờ sông Tô Lịch, cũng có rất nhiều biển cấm đổ rác. Thậm chí trên đó còn ghi các mức phạt từ 1 - 2 triệu đồng khi đổ rác sai quy định, song ngay cạnh đó lại là những túi rác thải sinh hoạt của người dân vứt bừa bãi, tràn dưới đất. Trước những ngõ nhỏ, dưới cột điện, cây xanh đều có túi rác thải sinh hoạt của người dân.

Chị Nguyễn Tuyết Nhung, người dân sinh sống ở gần đó bức xúc bày tỏ, buổi sáng còn sạch sẽ, nhưng chỉ đến trưa là rác lại chất đầy: "Có biển cấm, nhưng mà ban ngày họ không đổ, cứ tối đêm không ai để ý là trong ngõ người ta mang ra để đấy hết. Mặc dù treo biển cấm đổ rác rồi nhưng mà trong làng xóm họ vẫn mang ra để vào đấy thì cũng chẳng ai mà ngăn cản được vì không để ý mà".

Ông Nguyễn Văn Dơi, tổ trưởng tổ dân phố 29, phường Đại Kim đã nhiều lần nhắc nhở bà con vứt rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Có những khu vực đặt biển cấm, thậm chí được lắp camera giám sát nhằm nâng cao ý thức các hộ dân, song cũng không ngăn hết được tình trang vi phạm:

"Nhắc nhở bà con thôi, vận động bà con làm sao để những người bên cạnh, người xung quanh ai vứt rác thì phát giác và đồng thời báo cáo. Có những điểm như cấm đổ rác bừa bãi, có những điểm phạt ở bờ sông đều có, các ngóc ngách đều có cả. Thậm chí có những điểm là 5 không: Không rác, không nghiện hút, cờ bạc…"

Chị Nguyễn Thu Hiền, công nhân vệ sinh thu gom rác tại phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội cho hay, sáng nào chị cũng phải thu gom rác người dân để ra vỉa hè, dù đã có biển cấm. Bởi vậy, việc thu gom của những nhân viên vệ sinh môi trường như chị trở nên vất vả hơn:

"Đây biển này là cấm đây, cấm là không vứt rác bừa bãi. Nhưng mà dân người ta mang ra vẫn để rác ra ngoài. Sáng ra cô phải nhặt để lên xe thì mới cẩu vào xe to được. Chứ nếu mà để đúng quy định thì bọn cô không phải nhặt, không phải thu gom ở ngoài nữa".

Theo quy định tại Nghị định 45/2022 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi vứt rác bừa bãi có thể bị xử phạt lên đến 2 triệu đồng. Quy định là vậy, nhưng do rất ít trường hợp bị xử phạt, nên người dân chưa có ý thức, đổ rác đúng thời gian, đúng nơi quy định. Bởi vậy, “cấm thì cứ cấm, đổ vẫn cứ đổ”.

Từ khóa: rác sinh hoạt, rác, rác sinh hoạt, biển cấm đổ rác,vi phạm nơi đổ rác, quy định đổ rác, xả rác đúng nơi quy định, xả rác không đúng nơi quy định,rác thải

Thể loại: Xã hội

Tác giả: nhóm pv/vov giao thông

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan