VOV.VN - Cùng với lộ trình chuyển đổi xanh của Hà Nội, thị trường xe máy điện đang nóng dần lên khi mùa tựu trường sắp đến.
Sức nóng tăng dần
Tại nhiều đại lý xe máy điện trên địa bàn Hà Nội, lượng khách hàng đến tìm mua xe tăng đột biến trong những tuần gần đây. Một số cửa hàng ghi nhận doanh số tăng mạnh so với thời điểm đầu năm, đặc biệt với các dòng xe có mức giá từ 12 - 20 triệu đồng - phân khúc hướng đến học sinh trung học phổ thông (THPT) và sinh viên.
Ghi nhận tại một cửa hàng kinh doanh xe máy điện VinFast trên đường Ô Chợ Dừa (Hà Nội), lượng khách đến hỏi mua xe rất đông. Nhân viên tư vấn tại đại lý cũng xác nhận sự tăng trưởng đột biến về nhu cầu mua xe máy điện VinFast trong dịp này, với mức doanh số đạt khoảng 100 - 150 xe mỗi ngày, ước tính gấp đôi so với trước đây. Theo một nhân viên kinh doanh của cửa hàng, hiện tại, người đến hỏi mua chủ yếu các dòng xe trong khoảng giá thấp từ 12 - 18 triệu đồng, với cả loại dùng ắc quy chì và pin điện.
Rào cản lớn nhất đối với xe điện là hạ tầng trạm sạc, pin chưa phát triển đồng bộ, tuổi thọ pin chưa cao.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Tuấn Nam, Từ Liêm (Hà Nội), anh mua xe cho con trai vừa vào cấp 3 đi học. So với trước đây, giá xe điện hiện đã rẻ hơn khá nhiều và nhiều mẫu mã, thương hiệu để lựa chọn. Nếu cho học sinh, sinh viên thì chỉ cần khoảng dưới 20 triệu là có thể mua được với đủ các thương hiệu: VinFast, Yadea, Pega… “Việc chuyển lựa chọn từ xe xăng sang xe điện phù hợp với xu thế chung. Tuy nhiên, tôi chỉ băn khoăn cơ sở hạ tầng trạm sạc của mình chưa đầy đủ. Nếu số lượng xe máy điện tăng cao thì tôi lo nhiều trường học, khu chung cư chưa đảm bảo đủ các điểm sạc” - anh Nam bày tỏ.
Em Nguyễn Hải Đăng, học sinh lớp 11 trường Kim Liên (Hà Nội), vừa được mua một chiếc xe máy điện cho biết: “Đây là chiếc xe em thấy phù hợp nhất để sử dụng, với quãng đường đi học hàng ngày khoảng 10km nội thành. Tuy nhiên, em không hài lòng vì dáng xe hơi nhỏ, chưa phù hợp với học sinh cao trên 1m70 như em”.
Nhiều ưu đãi dành cho khách hàng
Để hưởng ứng nhu cầu xe điện tăng cao và chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, nhiều hãng, đại lý áp dụng các chương trình ưu đãi hay hỗ trợ khách hàng.
Trái ngược với sự chú ý dành cho xe điện, thị trường xe máy xăng cũ tại Hà Nội đang ảm đạm chưa từng thấy, như khu vực Chùa Hà - nơi từng sôi động với giao dịch xe xăng cũ - lượng khách sụt giảm khi người mua chuyển hướng sang xe điện vì ưu đãi hấp dẫn, trong khi xe cũ không còn là lựa chọn kinh tế như trước.
Cụ thể, từ 24/7 đến 24/10, VinFast hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ và giảm 10% giá trị xe cho khách có hộ khẩu hoặc tạm trú tại Hà Nội. Một mẫu xe VinFast giá khoảng 30 triệu đồng, mức hỗ trợ khách nhận được khoảng 3,6 triệu đồng. Ngoài ra, hoạt động đổi xe xăng để nâng cấp lên xe máy điện cũng đang được VinFast thực hiện tại các đại lý. Tuy nhiên, theo nhân viên tại một đại lý VinFast, đổi xe xăng sang xe điện không dễ do việc chốt giá mua xe xăng rất khó vì khách hàng cho rằng quá thấp.
Tương tự, nhân viên tư vấn ở cửa hàng xe máy điện Yadea tại khu vực Ô Chợ Dừa (Hà Nội) cho biết, số lượng người tiêu dùng đến để đổi xe xăng lấy xe điện tăng nhẹ trong giai đoạn này. Chương trình “Đổi xăng lấy điện” của Yadea Việt Nam triển khai kéo dài đến hết tháng 9 với ưu đãi giảm giá đến 2 triệu đồng. Hay Honda tùy đại lý, áp dụng giảm giá 2,1 triệu đồng cho ICONe; Yamaha giảm giá xe máy điện Neo’s tới 15 triệu đồng.
Theo đánh giá của các chuyên gia thị trường, doanh số xe máy điện ở Việt Nam đang tăng dần, người Việt Nam có cái nhìn “ưu ái” hơn với xe điện so với trước đây. Thời gian tới, kỳ vọng phân khúc xe điện sẽ “gánh” thị trường xe tại Việt Nam. Thực tế, sự chuyển dịch của thị trường đã diễn ra suốt thời gian qua, khi không chỉ các khách hàng là người dùng cá nhân mà ngay cả ngành vận tải dịch vụ chở khách tại Việt Nam cũng chuyển mình mạnh mẽ tham gia vào công cuộc “xanh hoá”.
Cho dù doanh số chuyển dịch đáng kể, nhưng xe máy điện vẫn chỉ chiếm tỷ lệ dưới 10% so với xe máy xăng truyền thống. Rào cản lớn nhất đối với xe điện là hạ tầng trạm sạc, pin chưa phát triển đồng bộ, tuổi thọ pin chưa cao, khiến người dân có nhiều cân nhắc khi lựa chọn xe điện. Một số người dùng phản ánh pin xuống cấp nhanh sau 2 - 3 năm, chi phí thay pin không rẻ (từ 5 - 15 triệu đồng).
Theo thống kê sơ bộ, hiện Việt Nam có trên dưới 10 thương hiệu xe máy điện đang phân phối chính thức, nổi bật là VinFast (chiếm thị phần lớn), Yadea, Pega, Honda, Anbico, Osaka, DatBike, Detech, DK Bike... Ngoài ra, nhiều thương hiệu nhỏ lẻ, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đang len lỏi vào thị trường Việt Nam tìm chỗ đứng qua kênh phân phối bán lẻ.
VOV.VN - Để phù hợp với nhu cầu sử dụng của học sinh, sinh viên, nhiều hãng xe điện đã hướng tới việc sản xuất những mẫu xe có giá thành dưới 20 triệu đồng.
Từ khóa: xe máy điện, Nhu cầu xe máy điện tăng vọt, thị trường xe máy điện, xe máy điện, xe điện, giá xe máy điện,cấm xe xăng, nhiều mẫu xe máy điện ưu đãi