Nhập viện cấp cứu vì uống thuốc nam "gia truyền" chữa viêm gan

Cập nhật: 03/04/2021

VOV.VN - Ngày 1/4, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận bệnh nhân nữ, 63 tuổi, ở Trực Ninh, Nam Định trong tình trạng mệt mỏi, kém ăn, phù 2 chân.

Người nhà bệnh nhân cho biết: Cách đây 2 năm, vợ ông bị xơ gan do virus viêm gan B nhưng lúc đó, tình trạng còn nhẹ nên được về nhà điều trị. Nghe người xung quanh mách, ông bà tìm đến 1 nhà thuốc gia truyền ở Hòa Bình chuyên chữa gan và dạ dày.

"Tôi cũng nghe mọi người truyền tai nhau người bốc thuốc có bằng trung cấp đông y, được treo biển bán thuốc dạ dày và thuốc viêm gan. Có người từ miền Nam đã điều trị khỏi bệnh viêm gan sau khi dùng thuốc này" - chồng của bệnh nhân chia sẻ.

Gia đình ông cho rằng xơ gan và viêm gan B là 2 bệnh khác nhau vì thế gia đình đã lên "kế hoạch" bỏ thuốc kháng virus để uống thuốc nam cho khỏi bệnh xơ gan rồi sẽ uống tiếp để điều trị viêm gan B. Với chi phí 60.000 đồng/1 tháng và uống liên tục trong 15 tháng.

Được biết, sau khoảng 1 năm uống thuốc, thấy bà có hiện tượng vỡ thành mạch, tình trạng viêm gan B tiến triển nặng nên đã gia đình đã đưa bệnh nhân vào viện.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền, Khoa Viêm gan cho biết, bệnh nhân này có tiền sử viêm gan B, phát hiện bệnh nhưng điều trị thuốc kháng virus không đều, bỏ thuốc 1 năm nay. Lúc khám, bệnh nhân được chẩn đoán có viêm gan mạn tính tiến triển và xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối, mất bù. Do bệnh nhân bỏ thuốc và dùng thuốc dùng thuốc nam nên hậu quả gây ra là bị xơ gan mất bù.

Trong thời gian tới, bệnh nhân sẽ uống thuốc kháng virus, hỗ trợ gan và thải độc ra. Ngoài ra, bệnh nhân bị bụng chướng nên các bác sĩ tiếp tục theo dõi nước tiểu và điều chỉnh các thuốc để lợi tiểu, đồng thời điều trị cho hết dịch ổ bụng.

"Bệnh nhân có uống thuốc nam nên gây nhiễm độc gan, đẩy xơ gan tiến triển nhanh hơn. Trên nền bỏ điều trị thuốc kháng virus vì thế virus sẽ bùng phát khiến bệnh nhân bị bệnh nặng hơn. Bệnh nhân uống thuốc lá, không có tên gì đặc biệt nên rất khó để xác định được mẫu" - Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền cho hay.

BS Huyền cũng cho biết, phải ít nhất 2 - 4 tuần nữa, với điều kiện bệnh nhân điều trị tốt và đáp ứng thuốc, hết dịch ổ bụng và chức năng gan được cải thiện thì bệnh nhân mới được ra viện.

BS Huyền khuyến cáo, các bệnh nhân bị viêm gan cần dùng thuốc kháng virus đều đặn, theo chỉ dẫn của bác sĩ và phải dùng kéo dài, không được bỏ thuốc. Không nên sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc. "Nếu người bệnh bỏ thuốc, có thể virus sẽ bùng phát gây tổn thương gan dẫn đến xơ gan và tiến triển thành ung thư gan" - BS Huyền cho biết.

Trước đó, đêm 30/3, Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 73 tuổi ở Hà Nam nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, tổn thương cả gan và thận. 

Qua khai thác tiền sử, được biết bệnh nhân có bệnh nền viêm đa khớp, viêm gan B nhiều năm nay. Ngoài thuốc được bệnh viện kê, bà còn mua thuốc nam để điều trị. Các loại thuốc này được mua ở nhiều nơi. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán tổn thương gan, thận do ngộ độc thuốc nam.

Bác sĩ Nguyễn Viết Nam, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng khuyến cáo, ngoài các cơ sở thuốc nam chính thống, gia truyền được Bộ Y tế cấp phép, người dân tuyệt đối không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, trôi nổi, quảng cáo tràn lan trên mạng, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Người bệnh sau khi điều trị các triệu chứng đã ổn định cần thăm khám định  kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ./.

Từ khóa: ngộ độc thuốc nam, viêm gan, tổn thương gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập