Nhận định chứng khoán 30/9: Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Thị trường chứng khoán có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên giao dịch đầu tuần 30/9 và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách vùng hỗ trợ 1.280 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc, dòng tiền vẫn sẽ chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 30/9

Khả năng cao sẽ có nhịp chỉnh

Áp lực bán lại một lần nữa gia tăng mạnh ở mốc tâm lý 1.300 điểm khiến VN-Index chưa thể chinh phục đỉnh cũ. Đóng cửa phiên cuối tuần thị trường đảo chiều giảm điểm nhẹ với thanh khoản ở mức cao (khối lượng khớp lệnh trên HSX tăng +50,13% so với mức trung bình 20 phiên). Phiên giảm ngày 27/9 dù thanh khoản lớn, song biên độ giảm không lớn nên chưa đủ động lượng thể thay đổi xu hướng tăng điểm đã hình thành trong 3 phiên trước đó.

Xét trên biểu tuần, VN-Index có tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp với sự hỗ trợ rất đắc lực của những nhóm nhạy với thị trường và có ảnh hưởng lớn tới chỉ số chung như: Chứng khoán (+3,47%), Ngân hàng (+3,3%). Điều đáng chú ý hơn nữa là thanh khoản trong tuần qua có sự gia tăng mạnh, lần đầu tiên vượt mức trung bình 20 tuần (+9,3%) sau gần 3 tháng. Về các nhóm ngành, tuần thứ 2 liên tiếp 2 nhóm Ngân hàng (tỷ trọng 39%) và Chứng khoán (tỷ trọng 15%) có tỷ trọng giao dịch chiếm mức cao trên toàn thị trường duy trì sự đột biến về tăng giá và khối lượng giao dịch so với tuần trước. Cụ thể mức đột biến về giá trị giao dịch so với tuần trước của Ngân hàng (+71%) Chứng khoán (+80%). Đây tiếp tục là dấu hiệu cho thấy dòng tiền lớn đang dần gia nhập thị trường củng cố vững chắc cho xu hướng tích cực đi lên của thị trường chung.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), xu hướng tăng điểm vẫn hoàn toàn chiếm thế chủ động, nhưng khả năng cao sẽ có nhịp chỉnh sau 2 lần VN-Index chưa thể chinh phục mốc tâm lý 1.300 điểm trong tuần qua.

“Nhịp chỉnh có khả năng đưa VN-Index về vùng hỗ trợ 1.280 điểm và tại mốc này nhà đầu tư có thể mạnh dạn mở thêm vị thế mua mới, cũng như gia tăng thêm tỷ trọng các cổ phiếu đang có lợi nhuận trong danh mục. Chúng tôi vẫn duy trì kỳ vọng VN-Index sẽ vượt mốc tâm lý 1.300 điểm và hướng tới ngưỡng kháng cự 1.320 – 1.330 trong các tuần tới”, chuyên gia của CSI nêu quan điểm.

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), thị trường tăng điểm tích cực trong đầu phiên sáng với sự đồng thuận của nhóm Ngân hàng giúp VN-Index đã có lúc chinh phục được mốc 1.300 điểm. Song, diễn biến tâm lý hưng phấn không thể kéo dài và một lần nữa thị trường rơi vào trạng thái mất cân bằng, đặc biệt tập trung ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, trong bối cảnh chỉ nhóm Ngân hàng thu hút được dòng tiền.

“Cần lưu ý về các rủi ro tiềm ẩn của thị trường thế giới, vì vậy, nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ diễn biến các thị trường quốc tế để xác nhận liệu xu hướng tăng có thể tiếp diễn trong bao lâu. Nhà đầu tư nên thực hiện cẩn trọng đối với các giao dịch ngắn hạn, đảm bảo cân bằng với rủi ro và trong trung và dài hạn nên chủ động lượng tiền mặt để sẵn sàng giải ngân khi các cổ phiếu lớn điều chỉnh về vùng hấp dẫn”, chuyên gia của ASEANSC lưu ý.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên giao dịch đầu tuần 30/9 và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách vùng hỗ trợ 1.280 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc, dòng tiền vẫn sẽ chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy các nhà đầu tư vẫn tỏ ra bớt bi quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại và cơ hội mua mới gia tăng.

“Xu hướng ngắn hạn của thị tường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục mua và nắm giữ với tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục ngắn hạn, đặc biệt các nhà đầu tư chưa cần bán ra ở giai đoạn hiện tại. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu kết thúc giai đoạn tích lũy trung hạn và bước vào xu hướng trung hạn rõ ràng hơn cho thấy thị trường có thể sớm kết thúc giai đoạn đi ngang được hình thành từ tháng 4-9/2024. Ngoài ra, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục mua và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao cho danh mục trung và dài hạn”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Từ khóa: chứng khoán, chứng khoán, chứng khoán hôm nay, nhận định chứng khoán, thị trường chứng khoán, VN-Index

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: diệp diệp/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập