Nhận định chứng khoán 28/12: Nhóm vốn hoá lớn bước vào giai đoạn biến động mạnh

Cập nhật: 28/12/2023

VOV.VN - Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch hôm nay 28/12. Đồng thời, các nhóm cổ phiếu đang có dấu hiệu phân hóa khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và xu hướng tăng ngắn hạn rõ ràng hơn trong những phiên giao dịch tới.

Thị trường đang trong nhịp tăng ngắn hạn trong kênh tích lũy trung hạn

Sau phiên tăng điểm trước, VN-Index đầu phiên giao dịch 27/12 tiếp tục tăng điểm quanh vùng 1.125 điểm, sau đó chịu áp lực điều chỉnh rung lắc. Kết phiên giao dịch ngày 27/12, VN-Index giảm nhẹ 0,26 điểm (-0,02%) về mức 1.121,99 điểm, vẫn chưa thể vượt lên trên đường giá trung bình MA200 phiên. HNX-Index giảm 0,66 điểm (-0,29%) về mức 230,6 điểm. Độ rộng trên 2 sàn niêm yết nghiêng về tiêu cực, áp lực bán ngắn hạn gia tăng khi thị trường đang trong giai đoạn kết thúc năm giao dịch 2023 với 325 mã giảm giá (7 mã giảm sàn), 300 mã tăng giá (14 mã tăng trần) và 182 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 20.529,06 tỉ đồng được giao dịch, tăng 29.02% so với phiên trước khi các giao dịch thỏa thuận gia tăng mạnh, khối lượng giao dịch trên sàn HOSE giảm nhẹ so với phiên trước, cho thấy mức độ phân hóa mạnh, áp lực điều chỉnh tương đối bình thường khi thị trường còn 2 phiên giao dịch là kết thúc năm đầu tư 2023. Khối ngoại sau 19 phiên liên tiếp bán ròng đột biến đã mua ròng nhẹ trở lại với giá trị 114,51 tỉ đồng, tập trung mua ròng trở lại các nhóm mã thép, ngân hàng, dịch vụ tài chính vốn đã chịu áp lực bán mạnh trong thời gian qua; bán ròng trên HNX với giá trị 4,42 tỷ đồng.

Thị trường không có nhiều diễn biến tích cực. Trong khi thị trường phân hóa mạnh hơn, nhóm mã trong VN30 tích cực trở lại với VN30 tăng điểm nhẹ sau khi khối ngoại mua ròng nhẹ trở lại. Điều này có thể kỳ vọng cải thiện tâm lý ngắn hạn của nhà đầu tư với đa số các mã nhóm ngân hàng tăng giá nhẹ, thanh khoản gia tăng khá tốt quanh mức trung bình như: TPB (+2,06%), NAB (+1,32%), MSB (+0,79%), HDB (+0,52%)... ngoài NVB (-4,42%)... điều chỉnh sau phiên tăng mạnh. Nhóm cổ phiếu bán lẻ cũng có diễn biến khá tích cực với PET (+2,36%) sau khi thông tin Ban Giám đốc đã mua vào cổ phiếu, MSN (+1,21%), MWG (+0,35%)..., đa số các nhóm ngành khác phân hóa khá tích cực, áp lực điều chỉnh nhẹ với khối lượng giao dịch giảm.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), trong ngắn hạn, phiên 27/12 chững lại, thị trường lưỡng lự trước việc VN-Index sắp chạm ngưỡng cản là vận động bình thường và thị trường có thể sẽ hướng tới mục tiêu cản gần 1.130 điểm. Về trung hạn, VN-Index sẽ cần tiến tới khu vực căn bằng để hình thành nền tích lũy mới khả năng trong khu vực 1.100 điểm - 1.150 điểm. Trong trường hợp tích cực hơn, VN-Index có thể tích lũy trong vùng cao hơn 1.150 điểm - 1.250 điểm.

“Thị trường đang trong nhịp tăng ngắn hạn trong kênh tích lũy (swing) trung hạn, mục tiêu của VN-Index hướng tới trong ngắn hạn là khu vực 1.130 điểm - 1.150 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng khi VN-Index đang dần tiệm cận cản trên của kênh tích lũy và có thể có rung lắc, điều chỉnh. Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và có thể giải ngân dần vào các mã mục tiêu”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Vietcap (VCSC) dự báo, phiên giao dịch hôm nay 28/12, VN-Index có thể điều chỉnh giảm từ kháng cự MA200 và đỉnh gần nhất tại 1.123-1.127 điểm. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại của chỉ số là đường MA5 và MA20 đang nằm tại 1.112-1.115 điểm.

“Nếu lực bán giá thấp không mạnh, thể hiện qua sự sụt giảm thanh khoản của thị trường và vùng hỗ trợ giá thấp được giữ vững, VN-Index sẽ có cơ hội tăng trở lại sau đó, thậm chí vượt qua đường MA200. Ngược lại, nếu chỉ số giảm mạnh qua mốc 1.112 điểm, đà hồi phục có thể kết thúc”, chuyên gia của VCSC dự báo.

Trong khi đó, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch hôm nay 28/12. Đồng thời, các nhóm cổ phiếu đang có dấu hiệu phân hóa khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và xu hướng tăng ngắn hạn rõ ràng hơn trong những phiên giao dịch tới, còn nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên hai nhóm cổ phiếu này có thể ít biến động trong những phiên tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng cho thấy các nhà đầu tư đang lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 28/12

Từ khóa: chứng khoán, chứng khoán hôm nay, chứng khoán 28/12,Nhận định chứng khoán, Nhận định chứng khoán 28/12,Thị trường chứng khoán, nhà đầu tư, VN-Index

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: diệp diệp/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập