Nhận định chứng khoán 2/7: Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại trong phiên giao dịch hôm nay 2/7. Đồng thời, thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp tại nhịp hồi cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao.

Áp lực cung ngắn hạn tương đối thấp

Sau phiên giao dịch giảm điểm tuần trước, thị trường giao dịch phiên sáng nay tiếp tục với sự điều chỉnh và có thời điểm VN-Index giảm xuống đến mốc 1.240,07 điểm, tuy nhiên, từ đầu phiên chiều đà phục hồi chức dần diễn ra tại các cổ phiếu trụ đã giúp cho thị trường tăng điểm và đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/7, VN-Index tăng 9,24 điểm (+0,74%) lên mốc 1.254,56 điểm. HNX-Index kết phiên tại mốc 238,56 điểm (+0,97 điểm, tương ứng +0,41%). Độ rộng thị trường nghiêng về tích cực với 218 cổ phiếu tăng giá, 107 cổ phiếu giảm giá, 41 cổ phiếu tham chiếu tại HOSE. HNX giao dịch với 95 cổ phiếu tăng giá, 53 cổ phiếu tham chiếu và 74 cổ phiếu giảm giá. Điểm đáng chú ý là thanh khoản trên cả 2 sàn giảm mạnh so với phiên giao dịch trước đó khi khối lượng khớp lệnh -35,5% tại HOSE và -30,1% tại HNX.

Nhóm ngành nổi bật ngày 1/7 là Bán lẻ với các mã MWG (+5,45%), DGW (+2,78%), PET (+2,96%)... với việc Quốc hội đồng ý tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Thông tin trên cũng có tác động tích cực lên nhóm cổ phiếu Thực phẩm và Đồ uống với MSN (+1,74%), VNM (+0,76%), DBC (+1,47%), KDC (+0,91%), SAB (+1,5%)... Bên cạnh VRE (+6,8%), nhóm ngân hàng với hầu hết các mã tăng điểm đóng góp cho sắc xanh của chỉ số, điển hình là CTG (+3,2%), VPB (+1,9%), SHB (+1,8%)…ngoại trừ TCB (-3%) do chịu áp lực bán mạnh của khối ngoại.

Một số nhóm cổ phiếu khác cũng có diễn biến ấn tượng như Du lịch & Giải trí, tiêu biểu như HVN (+3,92%), MAS (+4,17%), HHG (+3,74%)... Nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ Đầu Tư Công cũng giao dịch tích cực như VCG (+2,19%), LCG (+2,73%), C4G (+1,02%) với kỳ vọng mới nhất về dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đã được Quốc hội chính thức thông qua có chiều dài 128,8km, với sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 25.540 tỉ đồng.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), trong ngắn hạn, VN-Index đang hình thành đường xu hướng giảm giá nối các vùng giá cao 1.305 điểm (ngày 13/6) và 1.288 điểm (ngày 21/4) với vùng kháng cự ngắn hạn quanh 1.256 -1.263 điểm, tương ứng giá trung bình 10 phiên, đồng thời duy trì trên đường xu hướng tăng trưởng trung hạn kéo dài từ tháng 11/2023 đến nay. Để xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index cải thiện tích cực trở lại, thì VN-Index cần vượt lên đường xu hướng giảm giá ngắn hạn trên.

Xu hướng trung hạn, VN-Index vẫn tích lũy tích cực với biên độ hẹp dần trong vùng 1.245- 1.255 điểm đến 1.300 điểm, nửa trên của kênh 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm. Trong đó, 1.200 điểm là vùng giá cao nhất năm 2018, 1.300 điểm - 1.320 điểm là vùng giá cao nhất tháng 6, 8/2022. Điểm cân bằng của kênh tích lũy trung hạn là vùng 1.245 điểm - 1.255 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất năm 2023.

“Trong ngắn hạn, diễn biến phục hồi với thanh khoản rất thấp cho thấy áp lực cung ngắn hạn tương đối thấp, tuy nhiên, đa số các mã cũng phục hồi kém sau áp lực điều chỉnh khá mạnh tuần trước. Trạng thái thị trường hiện tại phù hợp cho các vị thế cơ cấu danh mục trong bối cảnh thị trường đang trong giai đoạn chờ các thông tin về kết quả kinh doanh quí II của doanh nghiệp, cập nhật lại các yếu tốt cơ bản. Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỉ trọng hợp lý. Nhà đầu tư trung - dài hạn nắm giữ danh mục hiện tại, các vị thế xem xét gia tăng tỉ trọng mới, cần đánh giá cẩn trọng hơn dựa trên kết quả kinh doanh quí II và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành, khi các kết quả thông tin sẽ dần được công bố”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), áp lực bán trong phiên không lớn nhưng rủi ro chính của thị trường vẫn là lực cầu cũng sụt giảm và tồn tại xác suất đây hoàn toàn chỉ là nhịp phục hồi kỹ thuật sau phiên bán tháo.

“Rủi ro kích hoạt đà giảm lớn ở mức thấp do nhiều nhóm ngành, cổ phiếu đã và đang thể hiện sự cân bằng và từ chối chiết khấu thêm như: Ngân hàng, Bất động sản và một số cổ phiếu trụ khác. Bên cạnh đó, các thông tin liên quan đến vĩ mô cũng có thể đạt đỉnh trong ngắn hạn và trở thành yếu tố hỗ trợ thị trường. Do đó, nhà đầu tư quản trị rủi ro trên vị thế và tiếp tục quan sát”, chuyên gia của ASEANSC nhận định.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại trong phiên giao dịch hôm nay 2/7. Đồng thời, thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp tại nhịp hồi cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp hồi để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức 40% danh mục và chưa nên mua mới trong giai đoạn này”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 2/7

Từ khóa: chứng khoán, chứng khoán, chứng khoán hôm nay, nhận định chứng khoán, thị trường chứng khoán, VN-Index

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: diệp diệp/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập