Nhà văn Sương Nguyệt Minh: Vẫn cần tài năng của nhà văn khi viết về chiến tranh và người lính

Cập nhật: 06/05/2021

Nhà văn Sương Nguyệt Minh: Vẫn cần tài năng của nhà văn khi viết về chiến tranh và người lính - ảnh 1Nhà văn Sương Nguyệt Minh - Ảnh: Báo Sài gòn giải phóng.

(VOV5) - Hai cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam chống thực dân Pháp vàđế quốc Mỹ cùng hai cuộc chiến tranh ở biên giới phía Bắc và Tây Nam của Tổ quốc đã trở thành đề tài và cảm hứng bất tận trong sáng tạo của các nhà văn, nhà thơ.

Và thực tế, Việt Nam đã có một dòng chảy mãnh liệt của văn học Việt Nam về đề tài chiến tranh cách mạng và người lính. Không chỉ những tác giả đã trải qua chiến tranh, mà cả những thế hệ sinh ra sau chiến tranh cũng cầm bút viết về đề tài này.
Tuy nhiên, đời sống văn học nước nhà giai đoạn vừa qua dần vắng bóng những sáng tác về đề tài chiến tranh cách mạng và người lính. Vì sao vậy? Câu hỏi đó khiến nhiều nhà văn day dứt, đặc biệt là những người từng cầm súng trực tiếp chiến đấu như nhà văn Sương Nguyệt Minh. Theo anh, có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính yếu và quan trọng nhất là do người viết trẻ chưa mặn mà lắm với đề tài này
Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:
Viết về chiến tranh và người lính không phải là hoài niệm một quá khứ hào hùng đã trôi qua, mà đó chính là thái độ ứng xử với đương đại, quan trọng hơn, viết về đề tài này không phải chỉ là vấn đề sở thích mà đó là trách nhiệm, nhận thức, thái độ và hành động của chúng ta đối với tương lai và vận mệnh của dân tộc.

Từ khóa:

Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập