Nhà máy chip TSMC mới ở Mỹ mang đến hiệu suất “không thể ngờ”

Cập nhật: 13 giờ trước

VOV.VN - Nhà sản xuất bán dẫn Đài Loan TSMC đang đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại Arizona, Mỹ.

Dự kiến, nhà máy chip của TSMC tại Mỹ sẽ bắt đầu sản xuất chip tích hợp quy mô lớn vào năm 2024, nhưng hiện tại việc sản xuất hàng loạt đã bị lùi lại đến năm 2025. Sự chậm trễ này là một vấn đề nghiêm trọng đối với TSMC khi công ty đang cần tăng cường gấp năng lực sản xuất.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra sự chậm trễ là khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự có trình độ. Theo báo cáo của Fortune, TSMC nổi tiếng với văn hóa doanh nghiệp “tàn bạo” khiến nhiều công nhân Mỹ cảm thấy lo ngại. Thêm vào đó, các vấn đề liên quan đến công đoàn và sự thiếu hụt hệ sinh thái pháp lý cần thiết cũng đang làm phức tạp thêm tình hình.

Ngạc nhiên với hiệu suất nhà máy chip TSMC ở Arizona

Mặc dù gặp nhiều thách thức, nhà máy đầu tiên ở Arizona đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm và dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2025. Nhà máy này sẽ sản xuất chất bán dẫn ở nút N4 (4 nm), trong khi nhà máy thứ hai dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2028 với công nghệ nút N3 (3 nm) và N2 (2 nm). Nhà máy thứ ba sẽ hoàn thành vào cuối thập kỷ này, cũng với công nghệ N2.

Đáng chú ý, hiệu suất sản xuất ban đầu của nhà máy ở Arizona đã vượt qua các cơ sở tương đương của TSMC tại Đài Loan. Chủ tịch bộ phận TSMC tại Mỹ, Rick Cassidy, cho biết tỷ lệ mạch tích hợp có thể sử dụng được ở Arizona cao hơn khoảng 4% so với Đài Loan. Điều này cho thấy khả năng cạnh tranh của TSMC có thể được cải thiện đáng kể.

Các giám đốc điều hành của TSMC luôn tự hào về năng suất của các cơ sở ở Đài Loan và chính phủ nước này cũng tham gia vào chiến lược của công ty để đảm bảo công nghệ tốt nhất vẫn được giữ lại trên đảo. Bất chấp những khó khăn, sự thành công ban đầu của nhà máy ở Arizona đang tạo ra nhiều kỳ vọng cho tương lai. Mọi bất ngờ này sẽ được thể hiện rõ vào năm 2025.

Từ khóa: TSMC, nhà máy, chip

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả: ctv kiến an/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập