Nguy hiểm khó ngờ của việc không thắt dây an toàn khi lái xe ở tốc độ chậm

Cập nhật: 21/05/2022

VOV.VN - Nhiều người nghĩ rằng khi lái xe ở tốc độ thấp thì việc thắt dây an toàn hay không cũng không quan trọng và thường chủ quan không sử dụng. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm vì bạn vẫn có thể gặp chấn thương khi xảy ra va chạm.

Theo PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội), rât nhiều người không thắt dây an toàn vì cho rằng đi trong thành phố chậm nên không cần thiết và khiến người lái không thấy thoải mái.

Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ rất sai lầm và nguy hiểm. Vì dù đi chậm thì khi xảy ra va chạm, người ngồi trong xe vẫn có thể bị chấn thương.

Để dễ hình dung về nguy cơ chấn thương, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc so sánh mức năng lượng tác động lên hành khách khi ô tô đâm va với việc rơi từ nhà cao tầng xuống:

- Động năng của mỗi hành khách khi đâm va với vận tốc V [m/s] như sau: L= mv^2/2

- Thế năng khi rơi từ độ cao h [m] như sau: T = mgh

Vì vậy, giả sử khi ô tô đâm va ở các vận tốc khác nhau thì năng lượng tác động lên hành khách sẽ tương đương với việc rơi từ các độ cao như sau:

- 30 km/h tương ứng với độ cao 3,5 m tức là rơi từ tầng 2

- 40 km/h tương ứng với độ cao 6,3 m tức là rơi từ tầng 3

- 70 km/h tương ứng với độ cao 19,3 m tức là rơi từ tầng 7

- 80 km/h tương ứng với độ cao 25,2 m tức là rơi từ tầng 9

- 100 km/h tương ứng với độ cao 39,3 m tức là rơi từ tầng 14

Hình ảnh người ngồi trên xe thắt dây và không thắt dây an toàn khi xảy ra va chạm

Như vậy kể cả với vận tốc 30km/h mức độ nguy hiểm cũng tương đương rơi từ tầng 2 xuống. Và cũng giống như ngã từ tầng 2 tùy thuộc vào các điều kiện khác nhau thì tổn thương cơ thể khác nhau, nhưng vẫn có khả năng gây chết người. Cho nên không thể nói rằng, đi trong phố, vận tốc chậm thì không cần thắt dây đai an toàn.

Do đó, dù bạn lái xe ở tốc độ nào đi chăng nữa, thì khi ngồi lên xe hãy thắt dây an toàn đầu tiên.

Thực sự việc nghiên cứu phát triển các hệ thống an toàn như túi khí, dây đai… là công việc tốn kém và khó khăn nhất trong thiết kế ô tô (mỗi lần thử nghiệm là phá hủy nguyên một chiếc xe hoàn chỉnh). Và các bạn cũng phải bỏ ra rất nhiều tiền để có thể mua được chiếc ô tô để đi lại cho an toàn hơn. Vậy tại sao lại không thắt dây đai an toàn? - PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc nhấn mạnh./.

Không thắt dây an toàn khi đi ô tô bị phạt bao nhiêu?

Việc thắt dây an toan khi đi ô tô là một điều rất quan trọng giúp bảo vệ mọi người. Tuy nhiên, hiện vẫn có rất nhiều người chủ quan và coi thường tầm quan trọng đó. 

Một khảo sát của IIHS với những người từ 18 tuổi trở lên tại Mỹ phát hiện ra rằng, trong số 1.172 người tham gia khảo sát, chỉ có 72% cho biết có sử dụng dây an toàn khi ngồi hàng ghế sau, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 91% người ngồi ở ghế trước.

Tại Việt Nam, Điểm p, Khoản 5, Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn khi điều khiển xe ô tô trên đường.

Trong khi đó, việc xử phạt hành chính đối với việc người ngồi hàng ghế sau không cài dây an toàn đã được áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt từ 300.000 - 500.000 đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy trên đường; và mức phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy./.

Từ khóa: Không thắt dây an toàn, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập