Người lính DK1: Vững ý chí, “còn người, còn nhà giàn”

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - 35 năm kể từ ngày thành lập (5/7/1989-5/7/2024), vượt mọi khó khăn, thử thách, hiểm nguy, thế hệ cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 đã kiên cường bám trụ, quyết tâm giữ vững phần máu thịt của tổ quốc nơi đầu sóng, khẳng định chủ quyền của đất nước. Phóng viên VOV đã phỏng vấn Đại tá Trần Mạnh Chiến, Chính ủy Vùng 2 Hải quân.

PV: Thưa Đại tá Trần Mạnh Chiến, với nhiệm vụ quản lý bảo vệ vùng biển, thềm lục địa phía Nam, đồng chí cho biết, 35 năm qua, cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 đã khẳng định vai trò trong bảo vệ những “cột mốc chủ quyền” trên biển như thế nào?

Đại tá Trần Mạnh Chiến: Sự ra đời, xây dựng và phát triển của các “Trạm dịch vụ kinh tế - khoa học - kỹ thuật” trên vùng biển và thềm lục địa phía Nam gắn liền với quá trình ra đời, xây dựng và trưởng thành của Tiểu đoàn DK1 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân. Đây là chủ trương chiến lược đúng đắn, sáng suốt, thể hiện tầm nhìn và quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo nói chung, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc nói riêng.

Tầm nhìn chiến lược đúng đắn đó đã được khẳng định, nhất là trong điều kiện hiện nay khi biển Đông nóng lên với nhiều vấn đề nhạy cảm. Trong 35 năm qua, Tiểu đoàn DK1, BTL Vùng 2 Hải quân vừa xây dựng, vừa huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vững vàng bám trụ nơi khơi xa, vừa khẳng định chủ quyền của Tổ quốc, vừa làm điểm tựa cho phát triển kinh tế biển.

 Bằng ý chí tự lực tự cường, khắc phục mọi khó khăn, hiểm nguy, những thế hệ người lính nhà giàn DK1 đã trụ vững nơi tuyến đầu biển đảo, thể hiện lòng trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc và nhân dân.

35 năm qua, liên tục bám biển, gắn bó với vùng biển, thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1 qua các thời kỳ đã xây đắp nên truyền thống vẻ vang: “Kiên cường, dũng cảm, vượt mọi khó khăn, đoàn kết, kỷ luật, giữ vững chủ quyền”. Đó vừa là niềm vinh dự, vừa là niềm tự hào và trọng trách to lớn mà thế hệ cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn DK1 hôm nay đang gìn giữ, phát huy trong thực hiện nhiệm vụ.

PV: Để đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng ủy, BTL Vùng 2 Hải quân đã có những giải pháp gì để xây dựng cho cán bộ chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ chốt giữ trên các nhà giàn?

Đại tá Trần Mạnh Chiến: Với đặc thù của các nhà giàn DK1, đóng quân độc lập ở địa bàn chiến lược, điều kiện sinh hoạt khó khăn, khí tượng thủy văn phức tạp, thường xuyên có các cơn bão lớn đi qua khu vực. Khi có tình huống đặt ra, yêu cầu rất cao về bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, lòng trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân, sẵn sàng hi sinh vì chủ quyền quốc gia.

Chính từ đó, việc xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với cán bộ chiến sĩ nhà giàn là vấn đề cốt lõi, xuyên suốt mà Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Vùng 2 luôn quan tâm.

Chúng tôi xác định để làm được điều đó, phải sử dụng tổng hợp các biện pháp một cách sát đúng với tình hình thực tiễn hiện nay.

Trong đó, giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm là vấn đề then chốt. Phát huy vai trò gương mẫu, ý chí, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên khi thực hiện nhiệm vụ là vấn đề trung tâm. Quan tâm chăm lo đến hậu phương gia đình cán bộ chiến sĩ, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với quân nhân là vấn đề quan trọng, thường xuyên. Làm tốt những nội dung nói trên là vấn đề cực kỳ quan trọng, quyết định tới nền tảng vững chắc về tư tưởng, hành động của mỗi cán bộ chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ.

PV: Tinh thần và ý chí quyết tâm của cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1, BTL Vùng 2 Hải quân trong nhận và thực hiện nhiệm vụ được thể hiện như thế nào, thưa Đại tá Trần Mạnh Chiến?

Đại tá Trần Mạnh Chiến: Trải qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 đã để lại những hình ảnh tốt đẹp về hình tượng người chiến sĩ Hải quân.

Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, điều kiện vật chất tinh thần cực kỳ khó khăn. Sinh hoạt thiếu thốn mọi bề, nhất là rau xanh, nước ngọt, điện sinh hoạt, các phương tiện giải trí. Đời sống tinh thần cũng khó khăn, liên lạc với đất liền, hậu phương gia đình chủ yếu qua những lá thư tay gửi qua các tàu trực. Mỗi lần gửi hay nhận được một lá thư từ hậu phương cũng mất vài tháng. Chăm sóc sức khỏe, bảo đảm y tế cũng khó khăn. Song cán bộ chiến sĩ nhà giàn luôn yêu thương đùm bọc lẫn nhau, tìm mọi cách khắc phục những khó khăn về vật chất, tinh thần để thực hiện nhiệm vụ. Bão tố luôn sẵn sàng ập tới. Chúng ta nhớ lại hình ảnh những người chiến sĩ nhà giàn quyết tâm trụ vững, giữ chặt cờ Tổ quốc, sẵn sàng hy sinh khi nhà giàn bị bão lật đổ những năm trước. Đến thời điểm hiện tại, đã có 18 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực DK1. Đó là những tấm gương về lòng dũng cảm, trung thành, quyết tâm vì chủ quyền quốc gia trên biển.

Trong điều kiện hiện nay, mặc dù điều kiện vật chất, tinh thần đã được cải thiện rất nhiều, song tình hình chủ quyền biển đảo luôn tiềm ẩn những yếu tố bất ngờ, khó lường. Tác động mặt trái kinh tế thị trường ảnh hưởng không nhỏ tới tư tưởng cán bộ chiến sĩ. Song với sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của cấp ủy các cấp, tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 vẫn luôn phát huy truyền thống của đơn vị, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

"Còn người, còn nhà giàn”, đó là quyết tâm hành động suốt 35 năm qua của người lính nhà giàn mỗi khi đối mặt với bão tố, sóng gió.

Nói về bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm của cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1, chúng ta có thể nói ngắn gọn lại: Đó là luôn luôn sẵn sàng cho mọi tình huống.

 PV: Xin trân trọng cám ơn Đại tá! 

35 năm qua, CBCS Tiểu đoàn DK1 luôn đề cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, toàn đơn vị đã phát hiện được hơn 60 ngàn lượt tàu thuyền nước ngoài các loại qua lại khu vực, phối hợp cùng tàu trực xua đuổi hàng trăm lượt tàu nghiên cứu, thăm dò trinh sát của nước ngoài; quan sát, phát hiện nhiều lượt tàu chiến, máy bay trinh sát nước ngoài, báo cáo kịp thời về sở chỉ huy các cấp để xử lý. Cán bộ, chiến sĩ DK1 là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Thời gian qua, những chiến sĩ nhà giàn đã kịp thời phối hợp cứu vớt 9 tàu đánh cá Việt Nam bị nạn, cấp cứu điều trị bệnh cho hàng trăm ngư dân Việt Nam; giúp đỡ nước ngọt, nhiên liệu, lương thực, cấp phát thuốc cho hơn 400 lượt tàu đánh cá Việt Nam; đón hơn 500 lượt đoàn dân chính đảng đến thăm, được nhân dân tin yêu và được trên biểu dương khen thưởng.

Tiểu đoàn DK1 đã hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ được giao, được vinh danh Đơn vị anh hùng LLVT ND thời kỳ đổi mới.

Từ khóa: dk1, người lính dk1, nhà giàn, nhà giàn dk1, bảo vệ tổ quốc, đại tá trần mạnh chiến

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thu lan/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập