Ngư dân Hà Tĩnh khốn khổ vì cảng cá bị bồi lấp
Cập nhật: 25/09/2019
Phụ nữ khởi nghiệp vì sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững (24/11/2024)
Mua sắm mùa Giáng sinh, khách hàng muốn trực tiếp “mắt thấy, tay cầm”
VOV.VN - Nhiều tàu, thuyền đánh cá của bà con ngư dân các xã vùng biển tỉnh Hà Tĩnh gặp khó khăn trong việc ra khơi do các cửa biển bị cát bồi lấp.
Thời gian gần đây, nhiều ngư dân phải chờ thủy triều mới ra vào được cảng Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, thậm chí nhiều trường hợp phương tiện bị hư hỏng do tàu bị mắc cạn. Năm 2017, dự án Cảng cá Cửa Sót được đầu tư 41 tỷ đồng để nạo vét luồng lạch.
Theo thiết kế, luồng và vùng neo đậu cảng cá Cửa Sót có độ sâu bình quân 3m, đảm bảo cho tàu thuyền có công suất lên đến 300 mã lực ra vào an toàn. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, luồng lạch ra vào cảng cá lại bị bồi lấp như ban đầu. Tốc độ bồi lắng ở cảng cá Cửa Sót bình quân 100.000 m3/năm. Do đó, nhiều ngư dân không còn muốn cập cảng Cửa Sót để neo đậu, mua bán hải sản và nguy cơ hàng trăm hộ dân làm dịch vụ hậu cần và thu mua, chế biến thủy hải sản sẽ có thể mất việc làm.
Ngư dân Hà Tĩnh khốn khổ vì cảng cá bị bồi lấp. (Ảnh: KT) |
Ông Hà Minh Tân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thạch Kim lo lắng tình trạng tàu thuyền mắc cạn khi ra, vào cảng cá Cửa Sót tiếp tục tái diễn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động hậu cần trên cảng và đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.
“Mỗi khi khai thác được cá về, ngư dân phải tăng bo, làm giá thành hạ xuống mà chi phí tăng lên. Khi thủy triều đi xuống thì tàu thuyền mắc kẹt bên ngoài. Khi bão vào không thể vào tránh trú được gây nguy hiểm cho tàu. Địa phương kiến nghị Nhà nước quan tâm đầu tư để luồng lạch thông suốt. Giao cho doanh nghiệp thực hiện nạo vét thì cần đúng quy định tránh trường hợp vì liên quan đến tài nguyên khoáng sản, rất dễ ảnh hưởng đến uy tín địa phương”, ông Hà Minh Tân nói.
Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 4 cửa lạch đổ ra biển gồm: Xuân Hội (Nghi Xuân), Cửa Sót (Lộc Hà), Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) và Cửa Khẩu (Kỳ Anh), đã bị lắng cạn, gây khó khăn cho tàu ra vào.
Đến thời điểm hiện tại mới có 2 cảng Cửa Sót và Xuân Hội hoàn thành đi vào hoạt động. Tại cảng cá là khu vực cửa sông đổ ra biển, lượng bùn cát bồi lắng khá lớn. Kinh phí cho một đợt nạo vét lên đến vài chục tỷ đồng.
Theo thống kê, hàng năm, mỗi khi có bão trên biển, hơn 5.600 tàu cá về trú đậu tại Hà Tĩnh. Trong khi đó, tiến độ xây dựng khu neo đậu tránh trú bão Cửa Khẩu - Kỳ Hà và Cửa Hội - Xuân Phổ đang thi công giai đoạn 2 nên ảnh hưởng rất lớn đến việc tàu thuyền ra vào tránh trú bão.
Ông Ngô Đức Hợi, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Tỉnh Hà Tĩnh có 4 cửa sông, nhiều năm gần đây bị bồi lấp ảnh hưởng rất lớn thuyền tàu vào tránh trú bão ở cửa sông, đặc biệt là các thuyến lớn. Chính phủ đã cấp kinh phí nạo vét khu neo đậu tạo thông thoáng dòng chảy cho tàu thuyền vào. Một số khu neo đậu như Cửa Hội làm giai đoạn 1 và trình Bộ, Chính phủ làm giai đoạn 2, Cửa Khẩu- Kỳ Hà cũng đang giai đoạn 2. Tuy nhiên kinh phí nạo vét hàng năm là rất lớn”./.
Cảng cá đón những chuyến tàu đầu tiên với niềm vui trúng mùa biển
Từ khóa: cảng cá bị bồi lấp, ngư dân vùng biển, tàu bị mắc cạn, nạo vét khu neo đậu, hậu cần nghề cá ở Hà Tĩnh
Thể loại: Kinh tế
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN