Ngoại trưởng Mỹ lần thứ 11 thăm Trung Đông, gấp rút tìm giải pháp

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay (22/10) đã đến Israel, trong chuyến thăm lần thứ 11 tới khu vực kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas tại dải Gaza nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hi vọng có thể khôi phục các nỗ lực ngừng bắn sau khi thủ lĩnh hàng đầu Hamas Yahya Sinwar bị ám sát. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm bùng phát, cuộc xung đột tại Gaza vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu và đang lan sang các mặt trân khác. Từ nhiều tuần này, xung đột đã leo thang dữ dội giữa Ixraen và lực lượng Hezbollah tại Lebanon. Israel cũng đang cân nhắc hành động trả đũa vụ Iran phóng tên lửa hôm 1/10.

Chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Antony Blinken đặt chân xuống Israel, Hezbollah đã phóng một loạt tên lửa vào miền Trung nước này. Trong thông cáo trước chuyến thăm, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Blinken sẽ tập trung vào việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza, đảm bảo thả các con tim bị Hamas bắt giữ và giảm bớt đau  khổ cho thường dân Palestine. Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nhấn mạnh:

“Tại Israel, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ tái khẳng định cam kết vững chắc cảu Mỹ đối với an ninh Israel và nhấn mạnh việc thúc đẩy hoà bình, an ninh lâu dài cho cả người Israel và Palestine. …Ông cũng sẽ thảo luận về nhu cầu đạt được một giải pháp ngoại giao trong cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah, thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và cho phép dân thường ở cả hai bên đường ranh giới xanh trở về nhà. Và cuối cùng, ông sẽ tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hợp tác với các đối tác trên khắp khu vực để giảm căng thẳng và mang lại sự ổn định lâu dài”.

Cùng với Ai Cập và Qatar, Mỹ cho thấy rất tích cực trong nỗ lực trung gian hoà giải giữa Israel và Hamas, với mục tiêu đạt được một thoả thuận chấm dứt xung đột, thả các con tin và hướng tới một lệnh ngừng bắn lâu dài. Tuy nhiên, cả Israel và Hamas đều cáo buộc nhau đưa ra những yêu cầu  mới không thể chấp nhận được. Tiến trình đàm phán đã bị ngưng trệ từ tháng 8 vừa qua và Hamas cho biết, các yêu cầu của lực lượng này không thay đổi sau vụ cái chết của thủ lĩnh Sinwar. 

Ngoại trưởng Antony Blinken dự kiến ​​sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao khác. Sau Israel, ông dự kiến ​​sẽ đến thăm một số nước A Rập, có thể bao gồm Jordan, Saudi Arabia, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Từ khóa: Ngoại trưởng Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ,Antony Blinken ,trung đông,israel,palestine,dải gaza,lực lượng Hamas

Thể loại: Thế giới

Tác giả: thu hoài/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan