Nghệ sĩ ba lê Nguyễn Đức Hiếu- người chinh phục những vở múa khó
Cập nhật: 07/10/2021
(VOV5) - Trong mắt NSUT Trần Ly Ly thì Nguyễn Đức Hiếu là một diễn viên nặng kí, “có một không hai".
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Nguyễn Đức Hiếu và bạn diễn trong buổi thi học kì khoá huấn luyện múa tại Trường Đại học Sân khấu - điện ảnh |
Biến tấu, trích trong vở vũ kịch Đôn-Ki-hô-tê là một phần biểu diễn ngắn nhưng rất khó, đòi hỏi diễn viên phải có kĩ thuật cao và làm chủ sân khấu. Nguyễn Đức Hiếu- diễn viên trẻ của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam đã chọn biến tấu này tham gia cuộc thi Múa Quốc tế Châu Á (Asian Grand Prix) tại HongKong (Trung Quốc) vào năm 2018, dưới sự hướng dẫn của NSUT Cao Chí Thành.
NSUT Cao Chí Thành cho rằng: đây là một thử thách quá sức với một diễn viên trẻ, nhưng với tinh thần cố gắng, sự đam mê với nghệ thuật múa, Nguyễn Đức Hiếu đã thể hiện trọn vẹn các yêu cầu kĩ thuật của cuộc thi này. Đó là khi anh 18 tuổi:
"Quả thật đối với cả thầy và trò thì đó là một biến tấu khó. Mặc dù biến tấu ấy chỉ dài một phút thôi nhưng nó hội đủ mọi yêu cầu rất cao của một người diễn viên solit khi đứng trên sân khấu thể hiện tác phẩm. Hai thầy trò đã mất khá nhiều thời gian . Trước đó Hiếu có thời gian du học ở Mỹ, cũng đã tập trước và khi quay lại Việt Nam thì hai thầy trò cùng làm việc." -NSUT Cao Chí Thành kể lại.
Một bước nhảy của nghệ sĩ múa Nguyễn Đức Hiếu trong vở diễn Hồ Thiên Nga năm 2019. |
Biến tấu Đôn Ki- hô- tê chỉ vẻn vẹn 1 phút nhưng cả hai thầy trò Cao Chí Thành và Nguyễn Đức Hiếu đã mất 5 tháng ròng để luyện tập. Với nghệ thuật múa, các biến tấu nói chung đều hội tụ những tinh túy, là mảnh đất màu mỡ để mỗi diễn viên có thể khai phá và thử thách mình.
Theo NSUT Cao Chí Thành, riêng với biến tấu Đôn-Ki-hô-tê, Nguyễn Đức Hiếu đã đẩy khả năng của mình vượt ngưỡng để chinh phục nhiều hơn những kĩ thuật khó của ba lê cổ điển: "Tôi thấy đấy cũng là một cơ hội, trải nghiệm cho Hiếu. Có lẽ nếu như vậy Hiếu sẽ được giải cao hơn. Có thể tìm những biến tấu phù hợp hơn với khả năng thì cậu ấy sẽ đạt giải cao hơn.Bản thân tôi cũng thấy tập luyện mãi mà mình vẫn chưa thực hiện được kĩ thuật mà mình muốn thể hiện trong tác phẩm ấy nên nhiều lúc cảm thấy nản, cũng muốn buông. Con người mà, đôi lúc cũng nên thả lòng, khởi động lại để khi quay lại tập sẽ đạt kết quả cao hơn."
Múa biến tấu vở “Le Corsaire”( Cướp biển) năm 2016 |
NSUT Trần Ly Ly - Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam dành cho Nguyễn Đức Hiếu sự ưu ái, bởi trong mắt chị Hiếu là một diễn viên nặng kí, “có một không hai”: "Bảng A Clasic là khó nhất. Clasic là ba lê, hoàn toàn khác với các thể loại múa khác. Đạt đến đỉnh thì Nguyễn Đức Hiếu làm được điều đó, gần như điểm tuyệt đối. Múa như thở, múa như nước, tức là phải đạt đến độ tinh tế, long lanh, mềm mại, ngọt ngào. Sự chuyển động phải như gió, như nước thì đạt đến trình. Nghệ thuật của cơ thể, nghệ thuật của chuyển động, nghệ thuật của múa tinh tế và phải chạm đến cảm xúc nhất định. Khi anh đạt đến tất cả các chỉ số vàng, cộng thêm sự thăng hoa thì tài năng trời cho, sự cảm nhận ấy, sáng long lanh ấy hiếm lắm."
Trong vở diễn “Le Corsaire”( Cướp biển) năm 2016 |
Nhưng đối với anh, con đường nghệ thuật với múa ba lê cổ điển cũng như một đỉnh núi cao, một con đường dài mà người nghệ sĩ cứ đi mãi, đi mãi mới cảm nhận được cái đẹp, cái khó của nó: "Ba lê sẽ không bao giờ có đỉnh, mặc dù nó là cổ điển. Nhưng nó cũng là đương đại. Tại vì thế giới ngày nay là sự chuyển mình, không phải là văn hóa mà là phong cách múa. Có thể 30 năm trước múa như thế này là đẹp nhưng đến thời điểm hiện tại lại không đẹp nữa. Định nghĩa thế nào là đẹp trong ba lê rất khó xác định. Mình luôn luôn phải cập nhật xu hướng của thế giới. Cũng như kinh tế, hội nhập kinh tế, văn hóa, và múa cũng vậy, cũng có hội nhập “văn hóa múa”. Nếu mình dừng lại, mình sẽ thua kém."
Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Nghệ sĩ ba lê Nguyễn Đức Hiếu, vở múa, nghệ sĩ múa, múa ba lê cổ điển
Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh
Tác giả:
Nguồn tin: VOV5