Ngày đầu tiên khám bệnh ngoài giờ: Giảm tải cho người bệnh và bệnh viện (01/8/2024)

Cập nhật: 01/08/2024

Từ 17h chiều nay (01/8), BV Bạch Mai triển khai khám chữa bệnh ngoài giờ với hàng trăm y bác sỹ phụ trách 22 bàn khám bệnh các chuyên khoa tại BV. Ghi nhận ngày đầu tiên khám bệnh ngoài giờ cho thấy, quy trình khám chữa bệnh thuận tiện hơn, giảm tải cho người bệnh và bệnh viện.

Chiều nay, Tiến sỹ, bác sỹ Đoàn Thu Trà, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh Viện Bạch Mai khám cho một số bệnh nhân lần đầu tiên đến BV Bạch Mai khám bệnh. Khi biết thông tin BV tổ chức khám ngoài giờ, họ đều sắp xếp công việc để kịp 17h có mặt tại Hà Nội thăm khám. Thậm chí, một số bệnh nhân còn kết hợp đi thăm con cháu, người thân rồi chiều đến viện đăng ký khám bệnh. “Chúng tôi còn rất nhiều việc, trong giờ hành chính thì không có thời gian để đi khám. Tuy nhiên, hiện nay bệnh viện tổ chức khám ngoài giờ như thế này thì rất là thuận thiện cho người bệnh chúng tôi. Như tôi sẽ căn giờ và đến thì được tiếp đoán và khám ngay, không phải chờ đợi lâu”. Tiến sỹ, bác sỹ Đoàn Thu Trà nói.

Tiến sỹ, bác sỹ Đoàn Thu Trà, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh Viện Bạch Mai thăm khám cho bệnh nhân

Trong người nhiều bệnh, nhưng do công việc bận rộn, chị Nguyễn Thị Nga, ở huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương chưa thể sắp xếp được công việc để đi thăm khám trong giờ hành chính. Chiều nay, sau giờ tan làm, chị Nga đã vội bắt xe lên Hà Nội, đến bệnh viện Bạch Mai để được thăm khám. “Tôi cũng vô tình lướt trên mạng xã hội thấy có thông báo của bệnh viện là quan tâm đến bệnh nhân khám ngoài giờ, mặc dù công việc rất bận, nhưng bệnh viện khám ngoài giờ thì cũng thu xếp thời gian để lên khám”. Chị Nguyễn Thị Nga cho biết.

Bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh

Hiện nay, mỗi ngày, bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 6.000-8.000 bệnh nhân ngoại trú đến khám, khoảng 4.000 bệnh nhân nội trú. Trong chiều nay, bệnh viện tiếp đón khoảng 200 bệnh nhân đến khám ngoài giờ. Trong tổng số bệnh nhân đến khám, chỉ có khoảng 20% bệnh nhân là người Hà Nội, còn lại 80% người bệnh đến từ các tỉnh như Hải Dương, Bắc Giang, Hòa Bình.... Với số lượng bệnh nhân hàng ngày như vậy, khi khám ngoài giờ, liệu các y bác sỹ có bị “quá tải”? Sau khi thăm khám cho hàng chục người dân trong ngày đầu tiên khám bệnh ngoài giờ, Tiến sỹ, bác sỹ Đoàn Thu Trà chia sẻ: “Thường mọi người hỏi liệu bác sỹ Trà đi làm từ 5h sáng đến 9h tối có vất vả không, thường chúng tôi quen rồi, vì cũng có khi đi trực phải trực 24/24h, vì đó là công việc, sự đam mê và trách nhiệm với người bệnh. Chúng tôi chia ca nhau với nhau làm việc, cùng nhau sẻ chia đảm bảo công việc nội trú. Hôm nay người bệnh khi biết 1/8 bệnh viện Bạch Mai tổ chức khám thêm ngoài giờ từ 5h chiều đến 9h tối, số lượng bệnh nhân đăng ký rất nhiều, tôi cũng được rất nhiều người bệnh mong muốn được khám, tôi thấy bất kể người bác sỹ hay ngành y nào cũng thấy tự hào và thấy mình có trách nhiệm hơn.

Bệnh nhân được đo huyết áp trước khi bác sỹ thăm khám

Phó giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ ngày 1/8, hàng trăm y bác sỹ đã được huy động để khám bệnh ngoài giờ từ 17h đến 21h từ thứ 2 đến thứ 6. Riêng thứ 7, chủ nhật khám từ sáng đến 17h chiều. Các phòng khám vẫn duy trì đầy đủ như trong giờ hành chính gồm: Nội tiết, Tiêu hóa, Cơ xương khớp, Thần kinh, Hô hấp, Thận tiết niệu, Tim mạch, Truyền nhiễm, Huyết học, Hồi sức tích cực, Sản, Nhi, Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Mắt….Các phòng chiếu chụp, siêu âm, nội soi, xét nghiệm… ngoài giờ được Bệnh viện được bố trí tập trung tại tầng 2 và tầng 3 của nhà K1. Theo PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp, đây được coi là giải pháp tạm thời nhằm giảm tải bệnh viện, giúp người dân thêm thuận lợi trong khám chữa bệnh: “Để tránh cho bà con phải chờ đợi quá lâu hoặc dồn ứ vào các khung giờ thì đây là giải pháp tạm thời trong thời gian trước mắt, thế còn về lâu dài chúng ta phải thực hiện theo đúng Nghị quyết 20 của Trung ương là phát triển y tế cơ sở và bệnh viện Bạch Mai sẽ luôn triển khai giải pháp đào tạo chuyên môn, chỉ đạo tuyến theo quy định của Bộ y tế giao, để trong thời gian tới, những bệnh thông thường bà con có thể khám ngay tại cơ sở, không cần phải lên tuyến trung ương.

Bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh

Nhiều người bệnh chia sẻ, trước đây, để khám bệnh tại bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân thường phải có mặt xếp hàng từ 5h sáng và hoàn thành các bước khám chữa bệnh sau 4 đến 5 tiếng. Với khám ngoài giờ, quy trình khám chữa bệnh được rút ngắn, bệnh nhân chỉ mất trung bình từ 60 đến 90 phút tùy mặt bệnh và chỉ định của bác sỹ là hoàn thành cuộc khám và có thể ra về ngay đầu giờ tối ./.

Thúy Ngà - Phạm An - Anh Tuyển

Từ khóa: #khám chữa bệnh #bạch mai #ngoài giờ

Thể loại: Thời sự

Tác giả:

Nguồn tin: VOV1

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập