Ngành logistics ASEAN sẵn sàng cho kỷ nguyên số
Cập nhật: 2 ngày trước
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn thăm Nhà máy chế biến sữa tươi sạch của TH tại Nga
Loài cá biết bay như chim, trước rẻ như cho nay dân biển bắt bán "hốt bạc"
VOV.VN - Triển lãm quốc tế LogiMAT & LogiFOOD Đông Nam Á 2025 với sự góp mặt của hơn 250 doanh nghiệp hàng đầu đến từ 10 quốc gia, sự kiện này là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy ngành hậu cần logistics ASEAN đang dồn lực đầu tư vào công nghệ, hướng tới kỷ nguyên số.
Chiều qua (15/10), Triển lãm quốc tế LogiMAT & LogiFOOD Đông Nam Á 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị BITEC, Bangkok. Với sự góp mặt của hơn 250 doanh nghiệp hàng đầu đến từ 10 quốc gia, sự kiện này là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy ngành hậu cần logistics ASEAN đang dồn lực đầu tư vào công nghệ, hướng tới kỷ nguyên số.
Triển lãm không chỉ là nơi hội tụ các giải pháp quản lý kho, hậu cần logistics và chuỗi lạnh tiên tiến nhất, mà còn khẳng định Thái Lan đang củng cố vai trò dẫn dắt, trở thành trung tâm logistics chiến lược của khu vực, giúp chuỗi cung ứng sẵn sàng cho kỷ nguyên số.
Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Bhumindr Harinsuit, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan, cho biết: “Logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất của Thái Lan năm 2025. Doanh nghiệp trong và ngoài nước đang đẩy mạnh đầu tư vào kho hiện đại, phần mềm tiên tiến và công nghệ tự động hóa để giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh”.
Tuy nhiên, thách thức lớn vẫn còn: chi phí logistics của Thái Lan chiếm 13,5% GDP (2024), trong đó chi phí quản lý kho chiếm khoảng 8,7%. Việc giảm tỷ lệ này đòi hỏi các giải pháp đồng bộ về công nghệ và nhân lực.
Triển lãm cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tỏa sáng. Các công ty như TST Hoàng Phúc và VThermo Quang Thắng đã giới thiệu công nghệ kho lạnh mới, phối hợp cùng đối tác Thái Lan SCCE Solutions, khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Nguyễn Quốc Đạt, Giám đốc Kinh doanh V-Thermo, tự tin chia sẻ: “Hiện tại, riêng về ngành lạnh công nghiệp, Việt Nam thuộc tầm top 5 thế giới, nhờ đi theo phục vụ ngành chế biến thủy sản và rau củ quả đang dẫn đầu thị trường toàn cầu. Các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ và Nhật Bản đều nhập khẩu sản phẩm ngành lạnh công nghiệp của Việt Nam”.
Phó Chủ tịch Messe Stuttgart – đơn vị đồng tổ chức sự kiện, ông Bernhard Müller, đánh giá Đông Nam Á là thị trường giàu tiềm năng, đặc biệt trong ngành thực phẩm và nông nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ sự mở rộng của chuỗi kho lạnh hậu cần và thương mại điện tử.
LogiMAT & LogiFOOD Đông Nam Á 2025 là nền tảng để kết nối quốc tế, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và phát triển nguồn nhân lực, góp phần đưa ngành logistics ASEAN bước vào kỷ nguyên số.
Từ khóa: logistics ASEAN, LogiMAT, LogiFOOD, Thái Lan, BITEC, chuyển đổi số, chuỗi cung ứng, kho lạnh, công nghệ hậu cần, doanh nghiệp Việt Nam, Messe Stuttgart
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: ngọc diệp/vov-bangkok
Nguồn tin: VOVVN