NATO khởi động quỹ hơn 1 tỷ USD phát triển công nghệ mới

Cập nhật: 22/10/2021

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này đã nhất trí một kế hoạch chung để "bảo vệ liên minh trong trường hợp xảy ra xung đột và khủng hoảng."

Ngày 21/10, bộ trưởng quốc phòng các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thông qua một kế hoạch bảo vệ chung, trong đó đặt mục tiêu củng cố năng lực phòng thủ của liên minh quân sự này, cũng như nhất trí khởi động quỹ trị giá hơn 1 tỷ USD đầu tư phát triển công nghệ mới.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh quân sự này "đang thích ứng với một thế giới cạnh tranh và phức tạp hơn," theo đó các bộ trưởng đã nhất trí một kế hoạch chung để "bảo vệ liên minh trong trường hợp xảy ra xung đột và khủng hoảng."

Ông Stoltenberg cũng khẳng định, NATO sẽ không triển khai các tên lửa mới mang đầu đạn hạt nhân ở châu Âu. Ông nhấn mạnh không có sự cạnh tranh giữa Liên minh châu Âu (EU) và NATO, ngược lại NATO hoan nghênh mong muốn của Brussels củng cố quốc phòng.

Ông cho biết NATO đang củng cố và sẽ duy trì mức độ sẵn sàng hành động ở khu vực Biển Đen trong tình huống cấp bách.

Theo giới chức phương Tây, kế hoạch mới nói trên - được giữ bí mật, nhằm cho phép liên minh quân sự gồm 30 nước này ứng phó với các mối đe dọa đồng thời từ các cuộc tấn công trên bộ đến các cuộc tấn công mạng khắp các vị trí địa lý.

Cũng tại cuộc họp này, bộ trưởng quốc phòng các nước NATO đã nhất trí thành lập quỹ trị giá 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) hỗ trợ các công ty khởi nghiệp phát triển các công nghệ tiên tiến.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh NATO đang xem xét "những bài học rút ra" từ hai thập kỷ triển khai lực lượng tại Afghanistan. Ông Stoltenberg nhấn mạnh liên minh phải duy trì đoàn kết mặc dù có những bất đồng về vấn đề Afghanistan.

Ông nêu rõ: "Cuộc khủng hoảng ở Afghanistan không làm thay đổi yêu cầu châu Âu và Bắc Mỹ phải đoàn kết với nhau trong NATO"./.

Từ khóa: NATO, công nghệ mới, liên minh quân sự, đầu đạn hạt nhân

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập