Năm 2021 bạn đã nắm lấy cơ hội trong đại dịch?

Cập nhật: 02/01/2022

[VOV2] - Dù đại dịch có khắc nghiệt như thế nào đi chăng nữa thì thời gian vẫn trôi, trái đất vẫn quay và thế giới vẫn không ngừng dịch chuyển. Nếu đang “đứng yên” hoặc “dịch chuyển chậm” tức là bạn đang tình nguyện bị bỏ lại phía sau.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều bạn trẻ tranh thủ “ngủ đông”, nhưng bên cạnh đó cũng có không ít bạn “dịch chuyển” để  thích nghi với cuộc sống mới, trong đó nhiều bạn đã hình thành những thói quen mới tích cực, lành mạnh và thú vị.

Dịch Covid-19 làm nhiều bạn trẻ “sống khác”

Sau chuỗi ngày chán nản, bức bối, sau giờ học online chỉ biết đến ngủ và lướt facebook, không được giao lưu với bạn bè, Minh Thu – sinh viên Trường ĐH Xây dựng đã sớm sốc lại tinh thầy, tìm niềm vui mới cho riêng mình: “Ở nhà em học 1 số món ăn nấu thường ngày cho những bữa cơn gia đình để khi nào bố mẹ bận hay ít ra trong 1 dịp nào đấy em có thể làm hoàn chỉnh 1 mâm cơm.”

Biết yêu thương, san sẻ việc nhà và quan tâm  hơn đến người thân trong gia đình cũng là cách Thu Phương – sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền lựa chọn trong những ngày đi qua đại dịch. “Bình thường đi học đi làm ko có nhiều thời gian để phụ giúp bố mẹ trong việc cơm nước, nội trợ ở nhà, thời gian này em tìm hiểu được rất nhiều công thức, món ăn mới ở trên mạng. Em gần như là đầu bếp chính trong gia đình. Em cảm thấy khá tự hào về điều đó.” Thu Phương chia sẻ.

Với Tuấn Hưng – chàng trai từ xưa đến nay chưa biết thế nào là thể dục thể thao, dịch Covid-19 đã cho Hưng nhận ra rằng điều quan trọng nhất trong cuộc đời đó chính là sức khỏe. Em tìm đến với các bài tập luyện phù hợp trên mạng để nâng cao sức khoẻ. Hưng cho biết, thời gian đầu tập theo rất mệt, rất dễ nản nhưng nếu đã vượt qua được thì cảm thấy rất thích.

“Mình tự học những thứ mình thích, đọc những cuốn sách bổ ích. Mình nhìn nhận sự “được - mất” một cách khách quan để không bị cuốn theo một chiều.” – đây là định hướng tích cực của Mỹ Uyên - sinh viên năm cuối trường Đại học Hà Nội khi ngày ngày ngồi bó gối trong 4 bức tường. “Trước đây cũng bận rộn nên em không thường xuyên đọc sách nhưng đợt dịch này nhiều thời gian hơn nên em có sở thích mới là đọc sách. Mình ở nhà không có nhiều trải nghiệm thì mình học qua những trải nghiệm của người khác cũng cảm thấy rất hay, thú vị.” – cô bạn đam mê đọc sách chia sẻ.

Với Tiktoker Đỗ Văn Linh - SV trường ĐH Kinh tế Quốc dân, 2 năm vừa qua em chưa bao giờ thấy mình bận rộn như thế. Trong khi nhiều bạn “đứng yên” hay “dịch chuyển chậm” thì em chọn cách “chạy” để không lãng phí thời gian. Tiktoker với hơn 125.000 folower chia sẻ: “Chưa bao giờ em bận như những năm tháng vừa qua".

"Có những bạn nghỉ dịch nửa năm chỉ ở nhà học online. Tiếng Anh các bạn kêu không đi học ở Trung tâm được, cũng không học qua mạng được. Lý do rất nhiều để trì hoãn. Nhưng đó chính là lỗi của chúng ta chứ không nên đổ lỗi quá nhiều cho hoàn cảnh.”

Với nhiều người trẻ, chính thời gian dịch bệnh Covid-19 đã làm họ tự ý thức hơn và nhìn nhận lại những giá trị cốt lõi của cuộc sống.

Dịch Covid-19 sẽ là cơ hội nếu bạn biết vượt qua trở ngại

Nguyễn Hải Vân, sinh viên Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội coi dịch Covid-19 là một cơ hội. Nếu không có sự cố gắng của bản thân thì không thể vượt qua rào cản và trở ngại, quan trọng là cách nhìn của mình như thế nào, có coi đây là cơ hội không mà thôi.

Hải Vân chia sẻ: “Có một câu em rất thích, đó là ‘Bạn không thể nhìn thấy sao sáng trong một bầu trời đầy sao sáng được mà mình chỉ nhìn thấy được sao sáng trong bầu trời đêm thôi’. Covid mang đến cho chúng ta rất nhiều điều tăm tối, nhưng em lại thấy đó là cơ hội để mình có những ngày tháng nhìn lại bản thân và tự phát triển bản thân nhiều hơn”.

Còn theo chị Nguyễn Hoàng Thanh Hương, Phó Viện trưởng Viện Phát triển GD và Trí tuệ Việt, vượt qua trở ngại là bài học để giúp chúng ta trưởng thành hơn. Chúng ta bắt buộc phải trải qua những trận chiến mới có thể tận hưởng được niềm vui và sự tự hào của chiến thắng. “Trở ngại chính là một cơ hội trá hình”. Chị Thanh Hương rất tâm đắc với những câu thơ trong bài thơ “Tự sự” của nhà thơ Lưu Quang Vũ: “Nếu tất cả đường đời đều trơn láng/ Chắc gì ta đã nhận được ra ta/ Ai trong đời cũng có thể tiến xa/ Nếu có khả năng tự mình đứng dậy”. Covid-19 là cơ hội hay thách thức là do cách chúng ta nhìn nhận và từ góc nhìn khác nhau của bản thân mỗi người.

Theo chị Thanh Hương, không chỉ trong đại dịch mà trong tất cả các hoạt động khác của cuộc sống, các bạn trẻ nên nhìn nhận lại 4 yếu tố: thứ nhất là điểm mạnh; thứ hai là điểm yếu; thứ ba là cơ hội và thứ tư là thách thức. Cơ hội và thách thức là những yếu tố bên ngoài tác động đến cuộc sống của chúng ta. Trong đại dịch chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn, còn thách thức là chúng ta phải tự quản lý bản thân mình. Các bạn hãy kết hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài để dùng cơ hội phát huy những điểm mạnh của bản thân. Ví dụ có thời gian nhiều chúng ta có thể sáng tạo ra nhiều hoạt động mới như chuyển đối số trong lĩnh vực của bản thân; tham gia vào các tổ chức thiện nguyện, tổ Covid cộng đồng, hỗ trợ những người những người gặp khó khăn trong đại dịch. Đây cũng là cơ hội để các bạn có thời gian học hỏi nhiều hơn.

“Bạn trẻ ai cũng muốn có được thành công, nhưng thành công chỉ đến khi kinh nghiệm của chúng ta đủ dày để chúng ta có thể đưa ra những phán đoán và quyết định đúng. Mà quyết định đúng này phụ thuộc vào kinh nghiệm của chúng ta học hỏi được nhiều hay ít. Chúng ta có thể học hỏi nhanh nhất từ kinh nghiệm những người đi trước, từ sách báo, từ những khoá học. Các bạn có thể dành thời gian này học các khoá học online hay đọc sách nhiều hơn”, chị Thanh Hương đưa ra một số hoạt động mà các bạn trẻ có thể tận dụng dịch Covid-19 để phát triển bản thân nhiều hơn.

Những ngày tươi đẹp giúp ta hiểu hơn giá trị của hạnh phúc; những ngày khó khăn lại cho ta biết thích nghi với những gì đang có. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng cần giữ cho mình nguồn năng lượng tích cực các bạn nhé.

Từ khóa: bạn trẻ, cơ hội, Covid-19, vov2

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập