Mỹ và EU tìm cách “dập lửa” Trung Đông giữa căng thẳng Israel - Hezbollah

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước Arab đang gia tăng sức ép nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon leo thang thành một cuộc chiến tranh Trung Đông rộng lớn hơn.

Mỹ đã điều động một tàu tấn công đổ bộ, cùng lực lượng viễn chinh thuỷ quân lục chiến phối hợp với các tàu chiến khác trong khu vực nhằm ngăn chặn nguy cơ một cuộc xung đột lan rộng hơn. Quyết định đưa ra trong bối cảnh các cuộc tấn công qua lại biên giới giữa Israel và Hezbollah vẫn diễn ra gần như hàng ngày dù cường độ đã giảm so với những tuần trước đó.

Kể từ khi xung đột tại Gaza nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái, Hezbollah đã phóng tên lửa vào miền Bắc Israel và tuyên bố sẽ không dừng lại cho đến khi Israel và Hamas đạt được ngừng bắn. Các hoạt động pháo kích lẫn nhau giữa hai bên đã gia tăng đột biến trong tháng này sau khi Israel thông báo tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của Hezbollah.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã cảnh báo dù không muốn chiến tranh với nước láng giềng, song Israel đang chuẩn bị cho mọi kịch bản. Trong khi đó, Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố về một cuộc chiến tranh tiềm tàng không có giới hạn với Israel.

Người đứng đầu cơ quan nhân đạo Liên Hợp Quốc Martin Griffiths hôm qua cảnh báo viễn cảnh về cuộc chiến giữa Israel và Lebanon “có khả năng là ngày tận thế”. Trong khi đó, phát biểu trong cuộc gặp mới đây với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh:

"Ngoại giao là cách tốt nhất để ngăn chặn leo thang hơn nữa. Vì vậy, chúng tôi đang khẩn trương tìm kiếm một thỏa thuận ngoại giao khôi phục lại sự bình yên lâu dài cho biên giới phía Bắc của Israel và cho phép người dân trở về nhà an toàn ở cả hai bên biên giới Israel - Lebanon”.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden những ngày gần đây đã gia tăng các cuộc thảo luận với các quan chức Israel và Lebanon, cũng như các bên liên quan khác trong khu vực. Theo một nguồn tin cấp cao Mỹ, hiện có sự nhất trí rằng một sự leo thang lớn hơn của cuộc xung đột sẽ không có lợi cho bất kỳ ai hay bất kỳ bên nào.

Các nhà hoà giải Mỹ, Liên minh châu Âu và Arab đang tìm cách thúc đẩy một lệnh ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas ở dải Gaza, coi đây là chìa khoá để ngăn chặn mồi lửa căng thẳng ở Trung Đông lan rộng. Đầu tháng 6 vừa qua, Mỹ đã đề xuất một thoả thuận 3 giai đoạn giúp dẫn đến một lệnh ngừng bắn kéo dài giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên các cuộc đàm phán đang bị đình trệ. Một số nguồn tin cho biết, Mỹ đã có một số điều chỉnh đối với đề xuất và gửi tới các bên trung gian là Ai Cập và Qatar trong nỗ lực bắt đầu lại các cuộc đàm phán.

Israel khẳng định không thay đổi mục tiêu cuộc chiến tại Gaza

VOV.VN - Lãnh đạo Chính phủ Israel hôm qua (30/6) một lần nữa khẳng định mục tiêu không đổi của nước này trong cuộc chiến kéo dài gần 9 tháng qua tại dải Gaza, bao gồm việc đánh bại hoàn toàn lực lượng Hamas, giải cứu con tin và đảm bảo Gaza không còn là mối đe dọa với Israel trong tương lai.

Từ khóa: israel, căng thẳng israel hezbollah, xung đột israel hamas, chiến sự gaza, quân đội israel, biên giới israel lebanon, mỹ và eu, dập lửa trung đông

Thể loại: Thế giới

Tác giả: thu hoài/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan