Một nửa số ca nhiễm Omicron không có các triệu chứng quen thuộc

Cập nhật: 04/01/2022

VOV.VN - Các bệnh nhân COVID-19 trước đây thường sốt, ho, mất khứu giác hoặc vị giác, tuy nhiên, nhiều người nhiễm biến thể Omicron không có biểu hiện rõ của bệnh.

Anh là một trong những nước có số ca nhiễm Omicron nhiều nhất thế giới. Giới chuyên gia cho biết, các bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron tại Anh có những triệu chứng gây ngạc nhiên.

Nhiều người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng không có những dấu hiệu quen thuộc. Thay vào đó, họ trải qua các cảm giác giống cảm lạnh khiến họ không nghĩ mình mắc bệnh.

Đây là kết quả ghi nhận từ một chuỗi nghiên cứu cho thấy, Omicron gây bệnh nhẹ hơn các biến chủng khác của virus SARS-CoV-2. Báo cáo chính thức đầu tiên của Anh cho thấy, nguy cơ nhập viện do nhiễm Omicron thấp hơn từ 50 đến 70% so với biến thể Delta. Các quan chức y tế nhiều lần khẳng định, các mũi tiêm vaccine tăng cường sẽ chống lại Omicron và mang lại cơ hội tốt nhất để vượt qua đại dịch.

Ứng dụng Nghiên cứu các triệu chứng của Anh đã theo dõi các ca bệnh kể từ những ngày đầu của đại dịch. Theo phân tích mới nhất, chỉ một nửa số người đang mắc COVID-19 trải qua 3 triệu chứng cổ điển: sốt, ho, mất khứu giác hoặc vị giác.

Các chuyên gia cho biết: “Điều này có thể gây ngạc nhiên cho một số người, vì chính phủ Anh chưa bao giờ cập nhật hướng dẫn về các triệu chứng COVID-19 ngoài 3 triệu chứng trên”.

Hiện tại, 5 triệu chứng phổ biến được bệnh nhân báo cáo trên ứng dụng là sổ mũi, nhức đầu, mệt mỏi, hắt hơi, đau họng. Sương mù não (giảm trí nhớ, mất tập trung) cũng là một triệu chứng hay gặp ở các bệnh nhân Anh.

Giáo sư Tim Spector cho biết: “Số lượng các ca bệnh có triệu chứng mới đã bùng nổ trong tuần qua. Đây là sự thay đổi nhảy vọt nhất tôi từng biết kể từ khi có Ứng dụng Nghiên cứu các triệu chứng. Trong khi, các con số cho thấy một bức tranh đáng lo ngại, tin tốt là dữ liệu sơ bộ của chúng tôi, dựa trên khoảng 2.500 ca, thể hiện Omicron nhẹ hơn Delta. Tuy nhiên, biến thể này sẽ lây nhiễm sang nhiều người khác trước khi hết năm”.

Giáo sư Tim Spector khuyến cáo, để làm chậm đà lây lan của dịch COVID-19, người dân cần tránh tụ tập trong không gian kín, tập trung đông người. Bên cạnh đó, liều vaccine tăng cường là cách tốt nhất bảo vệ cơ thể chống lại Omicron, với dữ liệu ban đầu cho thấy hiệu quả lên tới 75%./.

Từ khóa: Omicron, virus, triệu chứng, điều trị, COVID-19, điều trị covid, triệu chứng covid, thuốc chữa covid, triệu chứng nhiễm biến thể omicron, dấu hiệu mắc covid-19, dấu hiệu mắc omicron

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập