Minh bạch thủ tục hành chính, tránh tình trạng lợi dụng để làm việc khuất tất
Cập nhật: 16/10/2023
Sắp xếp tổ chức tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. (28/11/2024)
Rà soát các chính sách phát triển điện lực, tránh dàn trải nguồn lực, khả thi (25/11/24)
VOV.VN - Kết luận Hội nghị đánh giá về tình hình và kết quả triển khai các giải pháp đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị cần minh bạch thủ tục hành chính, tránh tình trạng lợi dụng thủ tục hành chính để làm việc khuất tất, hoặc làm sai.
Sáng 16/10, chủ trì Hội nghị trực tuyến chuyên đề đánh giá về tình hình và kết quả triển khai các giải pháp đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh mục đích đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công nhằm minh bạch tránh tình trạng lợi dụng thủ tục hành chính để làm việc khuất tất, hoặc làm sai.
Theo báo cáo, đến nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã kết nối, tích hợp với 150 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị phục vụ xác thực định danh, đăng nhập một lần và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. 67/76 bộ, ngành, địa phương đã ban hành Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang có hiệu lực.
Tuy nhiên quá trình tham gia số hóa của cán bộ, công chức, viên chức thẩm định, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính vẫn còn rất hạn chế, chủ yếu chỉ dừng lại ở sao chụp chuyển từ bản giấy sang bản điện tử, chưa đảm bảo giá trị pháp lý của giấy tờ được số hóa. Việc triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính ở một số địa phương còn chưa đầy đủ, toàn diện, mới chỉ triển khai điểm ở một số UBND cấp xã, kết quả thực hiện còn rất thấp như: Đắk Nông; Thành phố Hồ Chí Minh; Cao Bằng; Vĩnh Long; Ninh Thuận; Đắk Lắk; Sơn La; Bạc Liêu; Bình Thuận; Thái Bình…
Chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp có được cải thiện nhưng chưa đáng kể, nhất là trong các lĩnh vực như: Đất đai, xây dựng, đầu tư,… Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Kiểm sát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Huy Phan cho biết: “Thứ nhất là tăng cường trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về nâng cao, chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính công. Thứ hai là thực hiện ngay việc cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, đánh giá tác động chính sách và tham vấn đối tượng thể hiện trong quá trình xây dựng thể chế. Thứ ba, thực hiện nghiêm việc công bố, công khai thủ tục hành chính đồng bộ 100 % hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia và công khai quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để theo dõi, giám sát, đánh giá. Thứ tư là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính dịch vu công. Thứ năm là tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông dữ liệu và tái sử dụng dữ liệu, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng là trung tâm”.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận định thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp dù chưa được như mong muốn nhưng đã đạt được kết quả bước đầu. Tuy nhiên còn nhiều nội dung vướng mắc nhất là thiếu về cơ sở dữ liệu, chưa kết nối liên thông cơ sở dữ liệu, việc tái sử dụng cơ sở dữ liệu còn thấp mới khoảng 3%. Còn tình trạng phối hợp thực hiện chưa tốt và có sự cát cứ về cơ sở dữ liệu.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị cần minh bạch thủ tục hành chính, tránh tình trạng lợi dụng thủ tục hành chính để làm việc khuất tất, hoặc làm sai.
“Cắt giảm các dịch vụ công mà không phát sinh hồ sơ trong khoảng 3 năm nay và đề nghị các đồng chí cũng rà lại trong bộ hàng trăm thủ tục của mình, cái nào nó không có hiệu quả cắt luôn. Cắt để dồn sức làm những việc mà chúng ta coi là trọng tâm. Đề nghị các đồng chí chủ động báo cáo với tổ công tác những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện. Chúng tôi kịp thời tiếp nhận thông tin để có hướng xử lý kịp thời cho các đồng chí. Chúng tôi mong muốn các đồng chí ứng xử một điều đó là con người thực hiện câu chuyện này phải có đạo đức, phải có trách nhiệm, phải có năng lực”, Phó Thủ tướng đề nghị.
Từ khóa: thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thủ tục hành chính, phó thủ tướng trần lưu quang
Thể loại: Nội chính
Tác giả: nguyên nhung/vov1
Nguồn tin: VOVVN