Mật vụ Mỹ công bố nhiều sai sót trong vụ ông Trump bị bắn sượt tai

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Một cuộc đánh giá nội bộ của Mật vụ Mỹ phát hiện ra "nhiều sai sót về hoạt động và liên lạc" của cơ quan này trước vụ ám sát cựu Tổng thống Trump hồi giữa tháng 7.

Theo The Hill, ngày 20/9 (giờ địa phương), Sở Mật vụ Mỹ công bố kết quả điều tra nội bộ về vụ cựu Tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt trong cuộc mít tinh ở thành phố Butler, bang Pennsylvania, hồi giữa tháng 7.

Báo cáo chỉ ra nhiều lỗ hổng trong kế hoạch, từ chuỗi chỉ huy và phân chia nhiệm vụ không rõ ràng giữa nhân viên mật vụ với lực lượng an ninh địa phương, cũng như không bảo đảm liên lạc thông suốt giữa các đơn vị dùng bộ đàm ở dải tần số khác nhau.

Đánh giá nội bộ của cơ quan bảo vệ tinh nhuệ phát hiện ra rằng các đặc vụ đã không sử dụng công nghệ có thể phát hiện ra kẻ tấn công khi hắn điều khiển máy bay không người lái bay qua địa điểm tổ chức cuộc biểu tình nhiều giờ trước đó.

Báo cáo cho biết một số nhân viên không tuân thủ quy trình của Sở Mật vụ.

Đội an ninh của ông Trump cũng không hề biết cảnh sát đang điên cuồng tìm kiếm một người khả nghi, cho đến khi có tiếng súng nổ vào đám đông.

Những sai sót này khiến ông Ronald Rowe, Giám đốc tạm quyền của Sở Mật vụ, kêu gọi thay đổi cách làm việc của cơ quan này khi thực hiện trách nhiệm bảo vệ an ninh.

"Đây là thất bại của Sở Mật vụ Mỹ. Chúng tôi phải chịu trách nhiệm về những thất bại trong ngày 13/7 và rút kinh nhiệm để đảm bảo không phạm sai lầm trong tương lai", ông Rowe nói. "Một số thành viên đã rất chăm chỉ, nhưng một số người cũng chủ quan, dẫn tới vi phạm quy trình".

Sở Mật vụ Mỹ cho biết cuộc điều tra hiện sẽ chuyển sang "giai đoạn giải trình" nhằm xem xét hành vi của từng nhân viên và có thể bao gồm hành động kỷ luật hoặc sa thải.

Cựu giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle trước đó phải từ chức vì những sai sót của cơ quan này trong vụ ám sát hụt ông Trump ở Butler.

Những sai sót của Mật vụ Mỹ trong vụ việc hôm 13/7 khiến hai người bị thương và một người tham dự cuộc mít tinh thiệt mạng. Ông Trump cũng bị thương ở tai.

Hôm 15/9, ông Trump suýt bị nghi phạm Ryan Wesley Routh bắn tại sân golf ở West Palm Beach, bang Florida. Một nhân viên mật vụ đã phát hiện nghi phạm và nổ súng. Nghi phạm lái ô tô bỏ trốn trước khi bị bắt ở hạt Martin gần đó.

Từ khóa: mật vụ mỹ, trump, ám sát trump, bắn sượt tai, bảo vệ trump, vệ sĩ trump, ám sát cựu tổng thống mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hoa vũ/vtc news biên dịch

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập