Lũ lụt diễn biến nghiêm trọng ở Chiang Mai và nhiều tỉnh, thành Thái Lan

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Cảnh báo lũ đã được ban hành tại 11 tỉnh, thành của Thái Lan, trong đó có thủ đô Bangkok, trong khi thành phố Chiang Mai (phía Bắc Thái Lan) đang phải đối phó với trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ khi nước sông Ping dâng cao khiến lũ lan rộng khắp thành phố.

Sông Ping chảy qua thành phố Chiang Mai đã dâng cao chưa từng thấy với mực nước đạt 5,30m tại cầu Nawarat vào trưa 5/10, phá vỡ kỷ lục trong 50 năm. Lũ lụt đã ảnh hưởng nặng nề đến nhà cửa của người dân và các cơ sở kinh doanh, có thể được ghi nhận là một trong những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong vài thập kỷ hoặc thậm chí một thế kỷ qua tại Chiang Mai.  

Nhiều khu vực ngập sâu trong nước tới thắt lưng khiến xe cộ không thể qua lại, nhiều tài xế đã phải qua đêm trên xe và chờ tiếp tế lương thực do nước lũ vẫn liên tục dâng cao khiến họ không thể trở về nhà trong thành phố. Các khu vực ở trung tâm thành phố Chiang Mai, trong đó có cổng thành cổ Tha Pae nổi tiếng, đã bị cắt điện từ đêm 5/10 trước nguy cơ nước lũ sẽ vẫn tiếp tục dâng cao trong cả ngày hôm nay. Nhiều bệnh viện trong thành phố như bệnh viện Lanna và Fort Kawila đã phải tạm dừng hoạt động do bị ảnh hưởng bởi nước lũ sâu.

Không chỉ nhấn chìm nhiều diện tích đất canh tác, nước lũ chảy xiết cũng cuốn trôi hàng nghìn động vật, trong đó có cả voi ở Công viên voi tự nhiên nổi tiếng trên địa bàn tỉnh.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Anutin Charnvirakul đã có mặt tại tỉnh Chiang Mai hôm 5/10 để đánh giá tình hình lũ lụt và giám sát các nỗ lực cứu trợ ở quận trung tâm thành phố. Phó Thủ tướng Anutin đã chỉ đạo chính quyền địa phương tập trung đảm bảo an toàn cho người dân, nhanh chóng hỗ trợ thực phẩm và đồ dùng thiết yếu cho người dân bị ảnh hưởng, đồng thời triển khai máy bơm nước ở những khu vực ngập sâu để đẩy nhanh quá trình thoát nước. Các cơ quan chức năng ước tính tình hình tại Chiang Mai sẽ ổn định trong vòng 3 - 5 ngày tới.

Người đứng đầu Cục Phòng chống và Giảm nhẹ Thiên tai Chaiyawat Junthirapong hôm nay (6/10) cho biết cảnh báo lũ lụt đã được ban hành tại Bangkok và 10 tỉnh miền Trung Thái Lan, đặc biệt là với người dân sống dọc hai bên bờ sông Chao Phraya, với dự kiến lượng nước xả ngày càng tăng từ đập Chao Phraya. Ông Chaiyawat cho biết chính quyền địa phương đã được chỉ đạo phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra các rào chắn lũ, chuẩn bị vật liệu và máy móc cứu trợ thiên tai, triển khai nhân sự để theo dõi tình hình và sẵn sàng hỗ trợ người dân 24/24.

Cục Phòng chống và Giảm nhẹ Thiên tai cũng cho biết vùng thượng lưu Thái Lan đang trải qua đợt thời tiết không ổn định, có giông bão, gió mạnh và mưa lớn ở một số khu vực, bao gồm cả khu vực miền Bắc và miền Trung, trong đó có thủ đô Bangkok và vùng lân cận, khiến tình hình lũ lụt diễn biến nghiêm trọng và công tác đối phó với tình trạng lũ lụt gặp nhiều khó khăn.

Từ khóa: Thái Lan, Thái Lan, lũ lụt, Bangkok, Chiang Mai

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-bangkok

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan