Lợi ích của việc sử dụng chỉ nha khoa trong thói quen vệ sinh răng miệng

Cập nhật: 19/09/2021

VOV.VN - Một nghiên cứu mới cho thấy việc dùng chỉ nha khoa có thể bảo vệ não khỏi bị viêm và ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.

Dùng chỉ nha khoa là điều cần thiết để vệ sinh răng miệng tốt. Trên thực tế, các nha sĩ trên khắp thế giới đều khuyên bạn nên giữ vệ sinh răng miệng ít nhất một lần mỗi ngày. Tuy nhiên, một số người chưa nhận thức được những lợi ích của việc thực hành này.

Tầm quan trọng của việc dùng chỉ nha khoa

Răng của chúng ta có năm mặt. Trong khi chải, bạn chỉ có thể làm sạch ba mặt trong số đó. Đây là lúc nên dùng chỉ nha khoa bởi nó giúp loại bỏ các mảnh thức ăn và vi khuẩn bám giữa các kẽ răng. Bước đơn giản này giúp ngăn ngừa sâu răng, tích tụ mảng bám và các bệnh về nướu như viêm lợi. Nó cũng giúp bạn tránh xa hơi thở có mùi.

Dùng chỉ nha khoa có thể bảo vệ bạn khỏi sự suy giảm nhận thức

Một nghiên cứu mới của Trường Điều dưỡng Rory Meyers, Đại học New York cho biết dùng chỉ nha khoa có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành bị rụng nhiều răng có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn 1,48 lần và nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn 1,28 lần so với những người khác. Nguy cơ này cũng xuất hiện nếu bạn trì hoãn việc lắp một chiếc răng giả để thay thế chiếc răng đã mất của bạn. Các nhà nghiên cứu đặc biệt lưu ý rằng những người trưởng thành bị mất răng có nhiều khả năng bị suy giảm nhận thức hơn nếu họ không có răng giả.

Dùng chỉ nha khoa làm giảm viêm tế bào não

Hầu hết mọi người cũng không nhận thức được thực tế rằng sức khỏe răng miệng ảnh hưởng đến các tế bào não. Dẫn lời Tiến sĩ Mohendar Narula, Người sáng lập và Chủ tịch của MyDentalPlan Healthcare: "Khi chúng ta dùng chỉ nha khoa, chúng ta làm giảm tình trạng viêm và nhiễm trùng tiềm ẩn trong miệng, ngăn không cho nhiễm trùng lây lan đến các tế bào não. Nướu răng khỏe mạnh giúp tránh mất tế bào não và thậm chí mất trí nhớ. Chỉ mất một phút mỗi ngày mà có thể giúp giữ cho nướu răng, tâm trí và trí nhớ khỏe mạnh”.

Chỉ nha khoa giúp cải thiện sức khỏe nướu răng

Thông thường, những người có nướu nhạy cảm hoặc chảy máu có thể tránh dùng chỉ nha khoa. Nhưng các chuyên gia cho biết dùng chỉ nha khoa thường xuyên thực sự có thể giúp cải thiện sức khỏe của nướu và giảm các đợt chảy máu.

Cách dùng chỉ nha khoa

Việc giữ gìn vệ sinh răng miệng và sử dụng chỉ nha khoa như một phần của thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày là điều vô cùng quan trọng. Ngoài ra, chúng ta còn phải hiểu đúng cách để thực hành điều này. Hầu hết mọi người xỉa răng lên xuống vì đây dường như là cách thích hợp để lấy các mảnh thức ăn ra khỏi kẽ răng. Dùng chỉ nha khoa như vậy sẽ chỉ loại bỏ một số hạt giữa các răng của bạn. Nó sẽ không giúp bạn tiếp cận các mặt của răng và khu vực bên dưới đường viền nướu, nơi có thể tích tụ mảng bám. Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

- Giữ chặt sợi chỉ dài 1" -  2" giữa các ngón tay hoặc bạn có thể cuộn một đầu giữa các ngón tay giữa.

- Dùng ngón trỏ của bạn hướng chỉ nha khoa vào khoảng trống giữa hai răng.

- Sử dụng chuyển động zig-zag.

- Quấn chỉ nha khoa xung quanh các mặt bên của răng.

- Trượt chỉ lên và xuống so với bề mặt răng và dưới đường viền nướu./.

Từ khóa: chỉ nha khoa, tác dụng của chỉ nha khoa, bảo vệ răng miệng, cách bảo vệ răng miệng

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập