Lo ngại du lịch Quảng Ninh tụt dốc

Cập nhật: 08/02/2023

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Quảng Ninh thừa nhận tình hình kinh doanh ảm đạm vào dịp Tết Quý Mão cũng như cả tháng 1/2023, trong bối cảnh du lịch vẫn sôi động tại nhiều nơi trên cả nước.

Những con số đáng buồn

Trả lời VOV.VN, ông T.V.M., đại diện một khu du lịch lớn tại Quảng Ninh cho biết trong dịp nghỉ Tết Quý Mão 2023 vừa qua, dù có 7 ngày nghỉ (20 – 26/1) nhưng điểm đến chỉ đón hơn 11.000 lượt khách, đạt khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2019, cũng mức tăng trưởng thấp nhất trong hệ thống các khu du lịch của thương hiệu này trên cả nước. 

"Đây là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp du lịch khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, khi lượng khách tới tỉnh dịp Tết chỉ có nhu cầu đi lễ đầu xuân, đi về trong ngày và không sử dụng các dịch vụ lưu trú qua đêm, vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, thực trạng lượng du khách đến Quảng Ninh vui chơi dịp Tết sụt giảm mạnh cũng là điều chúng ta cần suy nghĩ" - ông T.V.M. nói.

Ông N.T.H. - giám đốc một khách sạn ở TP. Hạ Long cho biết trong dịp Tết, ngày khách sạn có công suất cao nhất cũng chỉ là 50%. Công suất phòng trung bình những ngày Tết chỉ khoảng 20%. So với những tháng Tết trước dịch Covid-19, doanh thu cả tháng 1/2023 chỉ bằng khoảng 25% doanh thu của tháng 1/2020.

Theo ông H., Tết năm nay nhiều khách sạn ở Hạ Long cũng chỉ có công suất tương tự: "Tết thì những đền chùa như Cửa Ông, Yên Tử đông khách còn Hạ Long thì vắng khách lưu trú. Nhiều nơi như Sa Pa, Phú Quốc, Mũi Né… nhiều đồng nghiệp chia sẻ với tôi tình hình kinh doanh khách sạn rất ổn. Có lẽ vì mùa hè 2022 quá nhiều khách đến Hạ Long rồi, nên Tết người ta chuyển sang các địa điểm khác".

Phía Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho biết hơn 357 tàu theo tiếng đăng ký hoạt động dịp Tết, nhưng chỉ có khoảng hơn 10% tàu đón khách. Ngày thường chạy ngày 2-3 chuyến, dịp Tết chỉ đón 1 chuyến hoặc tàu dừng hoạt động. Nhìn chung trong tháng 1, khách tham quan vịnh Hạ Long trên các tàu theo tiếng chỉ ở mức 20 – 30% công suất.

Đại diện một đơn vị lữ hành, ông N.M.T. chia sẻ: "Trước Tết, chúng tôi vẫn có những đoàn khách hội họp, tổng kết cuối năm. Trong Tết gần như không có khách, lượng khách năm nay bị giảm sút đáng kể. Mọi năm chúng tôi vẫn đón những đoàn khách gia đình đi nghỉ dưỡng dịp Tết. Tuy nhiên năm nay, từ ngày 15 tháng Chạp đến rằm tháng Giêng lượng khách rất ít. Khách từ tỉnh ngoài đưa về gần như là không có. Doanh thu từ khách du lịch đến Quảng Ninh của đơn vị tôi giảm rất nhiều, chỉ bằng khoảng từ 35 - 40% so với thời điểm trước dịch bệnh".

Ông N.M.T. cho rằng khi thống kê khách du lịch tại Quảng Ninh thì phải tách riêng lượng khách ngoại tỉnh: "Các doanh nghiệp du lịch không cần những con số đẹp. Nếu lượng khách thấp thực sự thì phải ghi nhận để cùng nhau cố gắng, nhìn nhận và tìm ra hướng giải quyết. Quảng Ninh có rất nhiều sản phẩm để làm và các doanh nghiệp đều kỳ vọng vào sự phát triển của du lịch địa phương".

Báo động cho du lịch Quảng Ninh?

Quảng Ninh hiện là một trong những địa bàn du lịch trọng điểm của cả nước khi sở hữu những lợi thế hiếm có về thiên nhiên, văn hóa cùng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, thuận lợi bậc nhất gồm cả đường hàng không, đường thủy và đường bộ; đồng thời sở hữu các khu du lịch được đầu tư bài bản của các tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup…

Tuy nhiên theo ông N.T.H., tình hình dịp Tết vừa qua là một cảnh báo để ngành du lịch địa phương nhanh chóng thay đổi và hành động: "Cần nhanh chóng kích cầu, đưa ra thông điệp rõ ràng và khẳng định chất lượng dịch vụ, nếu không Hạ Long sẽ không cạnh tranh được với các điểm đến khác đang liên tục đổi mới. Qua nghiên cứu thị trường, tôi thấy khách hàng ở miền Nam vẫn e ngại Hạ Long về chuyện giá cả đắt đỏ, dịch vụ trùng lặp, thậm chí đi sang Thái Lan còn rẻ hơn đi ra Hạ Long. Chúng ta phải có sự đổi mới, giá cả hợp lý, như khách sạn 4 sao phải cung cấp dịch vụ không thua kém 5 sao".

Đồng quan điểm, ông T.V.M. cho biết: "Đây là thực trạng đáng suy ngẫm về sức hút của điểm đến, đặc biệt khi tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực vực dậy ngành du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách và đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn cả 4 mùa. Trong năm 2023, nếu chỉ dừng lại ở những lợi thế sẵn có mà thiếu đi sự đột phá trong làm mới, phát triển sản phẩm, du lịch Quảng Ninh có thể đứng trước nguy cơ tụt hậu so với nhiều điểm đến khác trên cả nước như Phú Quốc, Đà Nẵng, thậm chí là Tây Ninh và khó có sự bứt phá về tăng trưởng khách du lịch".

Ông T.V.M. kiến nghị: "Chúng tôi đề xuất ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh cần nhìn nhận đúng nguy cơ tụt dốc về khách du lịch, từ đó có những nghiên cứu sâu sát, đưa ra những chính sách kịp thời, chính xác hỗ trợ tối đa cộng đồng doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch mới. 

Bên cạnh việc xây dựng sản phẩm thì cần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, marketing điểm đến để thu hút khách, đặc biệt hướng tới các thị trường quốc tế tiềm năng, đón khách qua đường hàng không, đường tàu biển… Sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, với những thay đổi về nhu cầu và thói quen du lịch thì nghiên cứu thị trường khách là vô cùng quan trọng để tạo ra những sản phẩm trúng đích tới các thị trường tiềm năng"./.

Từ khóa: lo ngại du lịch Quảng Ninh, du lịch Quảng Ninh ảm đạm, du lịch Quảng Ninh tụt dốc

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập