Liên tiếp nổ lốp trên cao tốc, quốc lộ: Lỗi tại ai?
Cập nhật: 14 giờ trước
Màu áo xanh tình nguyện nơi rốn lũ Sơn La
Cầu vượt Phạm Tu (Hà Nội) thi công dở dang, giao thông ùn tắc gây bức xúc
VOV.VN - Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc, quốc lộ xảy ra hàng loạt vụ nổ lốp, nhiều vụ nghiêm trọng gây thương vong, để lại nỗi ám ảnh cho nhiều người khi tham gia lưu thôngĐâu là nguyên nhân của các sự cố này? Làm gì để hạn chế các sự cố nổ lốp, giảm thiểu nguy cơ TNGT?
Ngày 27/7 vừa qua, trên Quốc lộ 18A đoạn dốc cầu Bãi Cháy – Hạ Long xe khách 45 chỗ bất ngờ nổ lốp, mất lái lao ngược chiều va chạm với xe bán tải và hàng loạt xe máy. Kết quả: 2 người tử vong, 3 người trọng thương.
Không lâu trước đó, trên QL1 đoạn Bắc Nha Trang, một ô tô con cũng bất ngờ nổ lốp, mất kiểm soát, lật ngửa giữa đường. Còn tại Km250, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, chiếc xe biển xanh nổ lốp đã cướp đi mạng sống của 1 người và khiến 4 người khác bị thương.
Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, 3 vụ nổ lốp nghiêm trọng, 3 mạng người ra đi, hàng chục người khác bị thương. Vì sao những vụ tai nạn tưởng như đơn giản lại trở thành bi kịch? Lỗi nằm ở đâu?
Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhận định: "Thứ nhất việc bảo dưỡng và kiểm tra các phương tiện chưa đầy đủ, nhiều vụ nổ lốp xảy ra do phương tiện không được bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt là lốp xe, khiến lốp bị mòn, hỏng không đạt tiêu chuẩn kĩ thuật.
Thứ hai các chủ phương tiện chưa có ý thức cao trong việc kiểm tra hệ thống lốp, đặc biệt là xe tải chạy đường dài trước khi đi vào cao tốc. Thứ ba, tình trạng nắng nóng áp suất của lốp, đặc biệt là đối với đường có lớp tạo nhám, ma sát rất cao, sinh ra nhiệt lớn, dễ phát sinh nổ lốp".
Chưa dừng lại ở đó, ông Tuấn còn chỉ ra một loạt yếu tố khác như vật rơi trên đường, khiểm khuyết mặt đường hay tình trạng thiếu trạm dừng nghỉ – khiến tài xế không có điểm dừng để nghỉ ngơi và kiểm tra xe. Một điểm đáng chú ý khác, là tâm lý chủ quan của tài xế. Nhiều người coi nhẹ việc thay lốp, nghĩ rằng “chạy vài chuyến nữa cũng không sao”. Nhưng chỉ cần một cú nổ – hậu quả không thể lường!
Mặc dù không ghi nhận nhiều vụ nổ lốp như các tuyến khác, song cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng đã xảy ra một số vụ nổ lốp.
Ông Trịnh Quang Mộng, Phó Trưởng phòng Quản lý vận hành, Công ty quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết, các sự cố nổ lốp chủ yếu do 2 nguyên nhân: tình trạng lốp xe không đảm bảo và chạy quá tốc độ, cộng với thời tiết nắng nóng rất dễ gây ra nổ lốp:
"Nguyên nhân của sự cố nổ lốp trên các tuyến cao tốc nói chung chủ yếu là do tình trạng kĩ thuật của lốp xe; tình trạng kết cấu mặt đường, các vị trí tiếp giáp giữa đường và cầu. Các phương tiện khi tham gia lưu thông trên tuyến cần phải kiểm tra tình trạng kĩ thuật của lốp xe và của phương tiện trước khi lưu thông.
Các đơn vị quản lý vận hành khai thác nên trú trọng tình trạng kĩ thuật của kết cấu công trình như mặt đường, phần tiếp giáp giữa đường và cầu, khe co giãn, đảm bảo êm thuận, tuyệt đối an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến".
Trong khi đó, phía các đơn vị quản lý đường bộ cũng liên tục triển khai các gói bảo trì, nâng cấp mặt đường. Ông Trịnh Quang Mộng cho biết, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thường xuyên được bảo trì, bảo dưỡng; tình trạng kĩ thuật của mặt đường cũng thường xuyên được kiểm tra, đặc biệt là các phần tiếp giáp giữa đường và cầu/cống chui dân sinh, nếu phát hiện hư hỏng, chênh lệch bù lún ngay; các khe co giãn nếu có hư hỏng cũng được thay thế/sửa chữa kịp thời.
Còn theo đại diện của VEC – đơn vị quản lý 4 tuyến cao tốc cũng cho biết, công tác bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa mặt đường cũng được đơn vị thực hiện thường xuyên. Sắp tới một số tuyến sẽ được nâng cấp, mở rộng như: Nội Bài – Lào Cai, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Ông Bùi Đình Tuấn cho biết thêm: "Đối với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình chúng tôi đang đấu thầu và sẽ triển khai trong cuối tháng 8; 2 gói thầu sửa chữa mặt đường bù lún đầu cầu đầu cống với giá trị hơn 40 tỷ đồng. Đối với dự án TPHCM-Long Thành – Dầu Giây chúng tôi cũng đang thiết kế sẽ thi công vào quý 4/2025, gói thầu trên 100 tỷ đồng sửa chữa mặt đường. Đối với tuyến Nội Bài – Lào Cai, thời gian qua toàn dự án chúng tôi triển khai 12 gói thầu sửa chữa mặt đường".
Tuy nhiên, giải pháp về hạ tầng chỉ là một phần. Chính các bác tài mới là người nắm vận mệnh của mình và hành khách. Kiểm tra xe trước khi lăn bánh, thay lốp định kỳ, tránh chủ quan khi trời nắng nóng – là những điều đơn giản nhưng cứu sống nhiều mạng người. Và khi không may gặp sự cố?
Hãy nhớ: Đưa xe vào làn dừng khẩn cấp; bật đèn cảnh báo; đặt biển cảnh báo từ xa tối thiểu 150m; tuyệt đối không đi bộ trong làn xe chạy tốc độ cao.
Cao tốc là nơi để rút ngắn hành trình – chứ không phải là nơi rút ngắn mạng sống. Hãy tỉnh táo, kiểm tra kỹ lưỡng, và đừng để bất kỳ ai phải nói lời vĩnh biệt chỉ vì… một chiếc lốp!
Từ khóa: nổ lốp, Nổ lốp, cao tốc, Quốc lộ, nguyên nhân, tai nạn giao thông, an toàn giao thông
Thể loại: Xã hội
Tác giả: hoàng hà/vov giao thông
Nguồn tin: VOVVN