Lãnh đạo Mỹ, Thụy Điển và Phần Lan thảo luận mở rộng thành viên NATO

Cập nhật: 21/05/2022

VOV.VN - Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/5 sẽ thảo luận với lãnh đạo Thụy Điển và Phần Lan về việc hai nước này xin gia nhập NATO.

Trước chuyến công du châu Á bắt đầu từ ngày 20/5, Tổng thống Biden sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Thụy Điển và Phần Lan tại Nhà Trắng để thảo luận đơn xin gia nhập NATO của hai nước này. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng đây là một sự kiện lịch sử khi hai quốc gia từ bỏ truyền thống trung lập để gia nhập liên minh phòng vệ mạnh nhất thế giới.

Việc gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan đang vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang yêu cầu Thụy Điển ngừng ủng hộ các tay súng người Cuốc mà nước này coi là các phần tử khủng bố đồng thời yêu cầu cả Thụy Điển và Phần Lan dỡ bỏ các lệnh cấm bán một số vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, theo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, giới chức Mỹ tin rằng các mối quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ có thể được giải quyết. Bất kỳ quốc gia nào muốn gia nhập NATO sẽ phải nhận được sự đồng ý của toàn bộ 30 nước thành viên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã coi việc đoàn kết châu Âu chống lại hành động quân sự của Nga ở Ukraine là một ưu tiên hàng đầu. Ông Biden hiện đang thúc đẩy quốc hội thông qua khoản tiền 40 tỷ USD nhằm hỗ trợ Ukraine về vũ khí và viện trợ nhân đạo từ nay cho tới tháng 9./.

Từ khóa: Tổng thống Mỹ, Joe Biden, Thụy Điển, Phần Lan, NATO, gia nhập NATO

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập