Lãnh án 13 năm tù vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 7 giờ trước

VOV.VN - Hôm nay (19/9), Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Trần Phương Vy (sinh năm 1996, thường trú tại Phường 5, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Vy là nhân viên hỗ trợ kinh doanh của Công ty tài chính TNHH một thành viên Home Credit Việt Nam có trụ sở chính đóng tại thành phố Hồ Chí Minh, với chức năng nhiệm vụ là trực tiếp tư vấn khách hàng để lên hồ sơ vay.

Vào khoảng đầu tháng 6/2022, Công ty đưa danh sách nhân viên lên group nhóm zalo trong Công ty là những nhân viên trong thời hạn 1 tuần không phát sinh hợp đồng mới (hợp đồng vay vốn) của khách hàng. Trong đó, Vy nhiều lần bị quản lý Công ty nhắc nhở là không có hợp đồng mới. Do sợ bị sa thải nên Vy nảy sinh ý định làm hồ sơ khống của các khách hàng nhằm vay tiền của Công ty để vừa có danh số, vừa không bị Công ty sa thải và có tiền tiêu xài cá nhân.

Vy đã dùng thủ đoạn gian dối, bịa ra nhiều lý do khác nhau để được gặp khách hàng như: Công ty có chương trình làm bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe máy cho khách hàng; Công ty hoặc đại lý bán xe có chương trình rút thăm trúng thưởng, khách hàng được trúng thưởng từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng yêu cầu khách hàng được gặp trực tiếp để trao tiền trúng thưởng; khách hàng trả tốt, đầy đủ nên Công ty giảm được một kỳ…

Với những lý do trên, Vy đã hẹn được khách hàng gặp trực tiếp tại nhà khách hàng, quán cà phê và một số địa điểm không cố định trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Khi gặp khách hàng, Vy yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình chân dung, chụp hình thẻ căn cước, chụp chứng minh nhân dân và lấy số điện thoại.

Khi có đầy đủ thông tin của khách hàng, Vy đã tiến hành lập khống 44 hồ sơ để vay tiền Công ty (mỗi hồ sơ từ 10 triệu đến 100 triệu).

Trong khoản thời gian từ ngày 6/6/2022 đến ngày 26/1/2023, Vy đã chiếm đoạt tổng số tiền của Công ty là hơn 1,7 tỷ đồng. Trước khi Công ty phát hiện, Vy đã trả tiền gốc, lãi và các phí cho Công ty số tiền gần 494 triệu đồng; như vậy thì số tiền còn lại Vy đã chiếm đoạt của Công ty là gần 1,5 tỷ đồng.

Hành vi của Vy là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sở hữu của Công ty được pháp luật bảo vệ nên cần phải xử lý nghiêm. Do vậy, Vy phải lãnh mức án 13 năm tù và chịu trách nhiệm dân sự, bồi thường cho Công ty số tiền trên 1,4 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Qua vụ án này, cũng nhắc nhở người dân cần phải cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo tinh vi của tội phạm ngày nay; đừng vội tin lời những chiêu trò dụ dỗ hấp dẫn để rước họa vào thân.

Từ khóa: lừa đảo, lừa đảo ,chiếm đoạt tài sản,Sóc Trăng,Home Credit

Thể loại: Giáo dục

Tác giả: thạch hồng/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập