Lạng Sơn đẩy nhanh khảo sát đầu tư xây dựng trường học tại 11 xã biên giới

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Sau khi có Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới, tỉnh Lạng Sơn đã nhanh chóng triển khai ngay các công tác khảo sát địa điểm, vị trí xây dựng các trường với phương châm “Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền”.

Xã biên giới Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên, dân số của các xã Lộc Yên, Thanh Lòa, Thạch Đạn (đều là các xã thuộc khu vực đặc biệt khó khăn). Địa bàn xã có 7 trường học, gồm các cấp mầm non, tiểu học, THCS và liên cấp Tiểu học - THCS. Cả 7 cơ sở giáo dục này đều thiếu thốn về cơ sở vật chất, địa hình chia cắt nên gặp khá nhiều khó khăn trong hoạt động dạy vài học.

Cô giáo Hoàng Thị Diễm, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Lộc Yên, xã Cao Lộc cho biết: Dự kiến năm học 2025 - 2026, trường có hơn 600 học sinh là người dân tộc Tày, Nùng. Do nhà cách xa trường nên học sinh chủ yếu sinh hoạt, ăn nghỉ tại trường.

“Với điều kiện còn nhiều khó khăn như vậy, để đảm bảo, tăng cường hơn điều kiện học tập cho các em đạt hiệu quả cao hơn, tiếp cận được sự bình đẳng trong giáo dục, chúng tôi cũng mong muốn được Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư, đặc biệt với xã biên giới để các em học sinh cùng gia đình, cộng đồng bám làng, bám bản. Tôi thấy chủ trương mới đây của Bộ Chính trị là hết sức đúng đắn, nếu đến được với xã chúng tôi, sau khi giải quyết được khó khăn về cơ sở vật chất, tăng cường các điều kiện học tập thì chắc chắn sẽ thu hút học sinh đến trường nâng cao chất lượng giảng dạy”, cô giáo Hoàng Thị Diễm cho hay.

Ngay sau khi có thông báo Kết luận số 81-TB/TW của Bộ Chính trị về chủ trương xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền, tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành khảo sát địa điểm xây dựng 11 trường tại 11 xã biên giới trên địa bàn. Tại xã Cao Lộc, ngôi trường dự kiến được xây mới tại thôn Bản Héc với nhiều hạng mục như phòng học, phòng bộ môn, thư viện, phòng họp, phòng y tế, phòng ở bán trú, nhà ăn, sân thể thao… tổng kinh phí dự kiến hơn 90 tỷ đồng.

Ông Hứa Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: “Xã Cao Lộc sáp nhập là xã vùng 3 nên đường xá đi lại rất khó khăn, địa bàn rộng, cuộc sống người dân rất khó khăn. Khi trường được xây dựng, chúng tôi đề xuất sẽ mở thêm 1 số con đường để kết nối các khu dân cư để đảm bảo việc di chuyển của học sinh được thuận lợi. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của người dân, tham gia hiến đất mở đường, nhà nước cấp thêm xi măng để tạo thuận lợi, đặc biệt trong mùa mưa bão, sông suối nhiều, núi cao, ngầm tràn khi mưa lớn lại thường xuyên bị ngập… Chúng tôi cũng có phương án nâng cấp các ngầm tràn lên thành cầu để khi mưa bão học sinh vẫn có thể đến trường, giáo viên vẫn có thể đến lớp để giảng dạy cho học sinh”.

Với tinh thần “Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền”, từ giữa tháng 7/2025, tỉnh Lạng Sơn đã gấp rút lên kế hoạch xây dựng hệ thống trường học nội trú liên cấp tại các xã biên giới, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với 11 trường dự kiến được xây dựng sẽ có diện tích tối thiểu 5 ha/trường, quy mô 30 lớp học sẽ bảo đảm điều kiện học tập, sinh hoạt nội trú tốt nhất cho hơn 1.000 học sinh/trường. Lạng Sơn xác định địa điểm xây trường phải được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo kết nối thuận lợi về giao thông, có đủ hạ tầng thiết yếu đi kèm như điện, nước sạch, viễn thông… và đảm bảo tuyệt đối an toàn. Cùng với đó, thiết kế các trường “mở”, linh hoạt, đa dạng, phù hợp với văn hóa dân tộc, địa hình, điều kiện tự nhiên và có đầy đủ công năng...

Theo ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, dự kiến sau khi xây dựng những ngôi trường này, đội ngũ giáo viên từ các trường, điểm trường trước đây còn rất phân tán, nhỏ lẻ sẽ được bố trí tập trung vào ngôi trường mới. Trong trường hợp thiếu giáo viên, cán bộ quản lý hoặc cần phải tăng cường các giáo viên để đảm bảo các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, chất lượng giáo dục, tỉnh Lạng Sơn sẽ rà soát để điều động, điều chuyển phù hợp.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ khẩn trương rà soát các vị trí cụ thể và các hạng mục liên quan đến đất đai để xác định có cần điều chỉnh quy hoạch hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay không. Đồng thời, chúng tôi sẽ chuẩn bị các bước tiếp theo như khảo sát, thiết kế nhằm triển khai dự án đúng tiến độ; phối hợp với các xã để thống nhất phương án huy động học sinh sau khi trường học được đầu tư xây dựng. Mục tiêu là vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, vừa phù hợp với điều kiện đặc thù vùng biên giới. Học sinh không chỉ được thu hút đến học mà còn được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt, đảm bảo quy mô theo thiết kế và phát huy tối đa hiệu quả của chủ trương đầu tư quan trọng này của Bộ Chính trị", ông Hoàng Quốc Tuấn cho biết.

Việc đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới là chủ trương đúng đắn, nhân văn của Đảng, Nhà nước dành cho các địa phương ở khu vực biên giới; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách dân tộc, nâng cao chất lượng nhân lực, tạo nguồn cán bộ là người dân tộc thiểu số ở địa phương. Năm học mới 2025-2026 đang đến gần, mỗi ngôi trường nơi biên giới được xây dựng không chỉ là công trình giáo dục mà còn là biểu tượng của niềm tin, là điểm tựa góp phần giúp học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thêm động lực để học tập, rèn luyện, góp sức vào sự phát triển chung của đất nước.

Từ khóa: trường học, xây dựng trường học, xã biên giới, sơn la

Thể loại: Xã hội

Tác giả: duy thái/vov-đông bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan