Kỷ lục trong 1 tuần thực hiện thành công 16 ca ghép tạng

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN -Từ ngày 12/8 đến ngày 18/8, các chuyên gia của bệnh viện Việt Đức thực hiện thành công 16 ca ghép tạng.

Ngày 19/8, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, tuần vừa qua được coi là “Tuần ghép tạng” của bệnh viện, bởi kỉ lục trong 1 tuần, từ ngày 12/8 đến ngày 18/8, các chuyên gia của bệnh viện Việt Đức thực hiện thành công 16 ca ghép tạng. Trong đó, có 1 trường hợp ghép đa tạng từ người cho chết não, gồm 1 tim, 2 phổi, 1 gan, 2 thận. Người cho chết não còn lại đã hiến tặng lá gan và 2 thận.

ky luc trong 1 tuan thuc hien thanh cong 16 ca ghep tang  hinh 1
Các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức thực hiện ghép tạng cho các bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

Bệnh viện Việt Đức cũng tiếp nhận nguồn tạng hiến gồm 1 quả tim, 1 lá gan được chuyển ra từ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngoài ra, bệnh viện thực hiện lấy một phần gan từ người cho sống để ghép. Thực hiện 4 trường hợp ghép thận theo kế hoạch.

“Tuần làm việc hết sức căng thẳng, hiệu quả. 16 người nhận tạng và kết quả ghép rất tốt. Bên cạnh đó, việc phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện ghép tạng cho bệnh nhân cũng rất tốt. Điều đó cho thấy nỗ lực của các thầy thuốc, trình độ về mặt tổ chức lẫn chuyên môn kỹ thuật, các lĩnh vực từ ngoại khoa, miễn dịch, chống thải ghép, gây mê hồi sức. Chúng ta đã làm chủ được những kỹ thuật khó. Đến nay, tiến triển của các bệnh nhân rất tốt”- GS Giang cho biết.

Đặc biệt, ca ghép phổi lần thứ 2 với nguồn hiến từ người cho chết não đang tiến triển rất tốt. “Cách đây 8 tháng, chúng ta đã ghép phổi lần 1, ca ghép này, bệnh nhân tiến triển tốt hơn rất nhiều.”- GS Giang nói.

ky luc trong 1 tuan thuc hien thanh cong 16 ca ghep tang  hinh 2
Một bệnh nhân đã tiến triển tốt sau khi được ghép tạng. (Ảnh: BVCC)

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực (BV Việt Đức) cho biết, cách đây hơn 8 tháng, vào ngày 12/12/2018, ca ghép hai phổi từ người cho đa tạng chết não đầu tiên của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho một bệnh nhân 17 tuổi đã được thực hiện thành công, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện, được Bộ Y tế vinh danh là 1 trong 9 sự kiện y tế nổi bật năm 2018. Tới nay phổi ghép vẫn hoạt động tốt và bệnh nhân tiếp tục được điều trị phục hồi chức năng hô hấp và điều chỉnh các rối loạn thường gặp sau ghép phổi.

“Bệnh nhân này, tình trạng suy kiệt đa tạng trước mổ rất nặng nên sau mổ chúng tôi tập trung giải quyết suy đa tạng của bệnh nhân. Sau 8 tháng điều trị, tất cả các tạng khác của bệnh nhân đã phục hồi rất tốt. Bệnh nhân có thể tự ăn uống, tự sinh hoạt mà không cần trợ giúp của máy móc. Tuy nhiên thể trạng bệnh nhân vẫn còn suy kiệt, chúng tôi đang cố gắng để nâng thể trạng lên, để cơ quan hô hấp mới phục hồi và khi đó, bệnh nhân mới tự thở được hoàn toàn. Hiện 3 tuần nay, bệnh nhân đã có dấu hiệu lên cân, phục hồi tốt. Hy vọng, bệnh nhân có thể phục hồi và ra viện trong thời gian tới”- PGS Ước cho biết.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước cũng cho biết, vào ngày 12/8/2019 - tức là đúng 8 tháng sau ca ghép thứ nhất, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tổ chức và thực hiện thành công ca ghép hai phổi thứ 2 từ người cho đa tạng chết não. Người hiến tạng còn trẻ và các tạng hiến đều có chất lượng rất tốt. Người nhận phổi là ông N.V.K. 38 tuổi, mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối - có chỉ định ghép phổi tuyệt đối. Bệnh khởi phát từ khi bệnh nhân còn nhỏ, 10 năm nay diễn biến nặng, gần đây liên tục nằm viện với máy thở và ô xy hỗ trợ.

ky luc trong 1 tuan thuc hien thanh cong 16 ca ghep tang  hinh 3
Từ ngày 12/8-18/8, Bệnh viện Việt Đức thực hiện 16 ca ghép tạng. (Ảnh: BVCC)

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, ca mổ lấy - ghép hai phổi đã diễn ra liên tục trong gần 15 giờ, từ 16h chiều 12/8 tới 6h30 ngày 13/8. PGS Nguyễn Hữu Ước chia sẻ, ghép hai phổi từ người cho chết não được xếp vào loại khó và phức tạp nhất về mặt kỹ thuật mổ trong các loại ghép tạng.

“Sau mổ 6 giờ bệnh nhân đã tỉnh, phổi ghép hoạt động tốt. Đường mở ngực được đóng lại sau ghép 30 giờ, và máy hỗ trợ phổi (ECMO) được dừng và rút sau mổ hơn 2 ngày. Kết quả kiểm tra chất lượng phổi ghép bằng xét nghiệm khí máu, soi phế quản, siêu âm mạch phổi, cấy vi trùng đường thở, đều cho kết quả tốt. Chức năng tim và thận của bệnh nhân đều trong giới hạn bình thường. Như vậy tiến triển sau ghép của bệnh nhân là thuận lợi và hy vọng có thể tự thở hoàn toàn trong một vài ngày tới”- PGS.TS Nguyễn Hữu Ước cho biết.

Một điểm đặc biệt nữa của ca ghép phổi này là lần đầu tiên, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện lấy và ghép cùng lúc 6 tạng cho 5 bệnh nhân, gồm: 2 phổi, 1 tim, 1 gan, 2 thận (cho 2 bệnh nhân). Như vậy là có 6 bàn mổ ghép tạng cùng lúc (1 lấy, 5 ghép). Điều này đòi hỏi công tác tổ chức phải hết sức tốt, đông đảo đội ngũ chuyên gia kỹ thuật cao trên nhiều lĩnh vực, và sự phối hợp rất đồng bộ của các chuyên khoa - một điều rất khó thực hiện ở đa số các trung tâm ghép tạng trên thế giới. Cho đến hôm nay, tất cả 5 bệnh nhân ghép tạng đề có diễn biến thuận lợi./.

Từ khóa: ghép tạng, hiến tạng, bệnh viện việt đức, thực hiện 16 ca ghép tạng

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập