Kỳ họp 21 HĐND tỉnh Bắc Kạn: Nóng vấn đề chỉ tiêu tăng trưởng và tiến độ dự án ngoài ngân sách (19/7/2024)

Cập nhật: 19/07/2024

Mục tiêu tăng trưởng không đạt kế hoạch đề ra và nhiều dự án ngoài ngân sách chậm triển khai là những nội dung được đại biểu quan tâm tại kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Bắc Kạn khóa X đang diễn ra (từ 17-19/7).

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Kạn, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 4.128 tỷ đồng, mức tăng trưởng đạt 5,45%, thấp hơn mục tiêu 8% của cả năm 2024. Đây cũng là vấn đề được các đại biểu đặt ra với lãnh đạo Sở KH&ĐT Bắc Kạn trong phiên chất vấn của kỳ họp HĐND. Theo Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Kạn, tình trạng hạn hán sau đó là mưa lũ kéo dài đã ảnh hưởng một số ngành sản xuất. Đơn cử, lĩnh vực chế biến khoáng sản, lâm sản gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến mục tiêu chung. Cùng với đó, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, doanh thu du lịch còn hạn chế, đặc biệt thị trường bất động sản giảm sút đã khiến tốc độ tăng trưởng bị ảnh hưởng.

Ông Trần Công Hòa, Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn trả lời chất vấn của đại biểu

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 8%, tỉnh Bắc Kạn cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang loại cây có giá trị cao; tiếp tục hỗ trợ các dự án sản xuất công nghiệp như chế biến khoáng sản, lâm sản và tiếp tục thu hút đầu tư, tìm cơ giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản. Đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách (hiện có 182 dự án, với tổng vốn khoảng 20.800 tỷ đồng) đã có 54% số dự án đã hoàn thành, 10% đang triển khai thủ tục, khoảng 26% số dự án chậm tiến độ và 10% dự án đã buộc thu hồi. Việc một số chủ đầu tư năng lực còn hạn chế, vướng mắc về mặt bằng... là những nguyên nhân khiến nhiều dự án chậm triển khai. Ông Trần Công Hòa, Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Kạn cho biết: “Với các dự án ngoài ngân sách, tỉnh đã thành lập tổ công tác đặc biệt với thành phần có lãnh đạo các sở ngành. Chúng tôi rà soát, phân loại từng dự án, đánh giá các khó khăn, vướng mắc để tham mưu tổ công tác và lãnh đạo các sở ngành theo từng vấn đề chủ động phối hợp các huyện, chủ đầu tư cùng nhau tháo gỡ, đến nay cơ bản khó khăn đã được giải quyết. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ theo dõi các dự án theo tiến độ hàng tháng để kịp thời nắm bắt khó khăn, hướng giải quyết. Đồng thời, để thu thút nhà đầu tư và những nhà đầu tư có năng lực, trước hết tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng trọng điểm từ ngân sách như giao thông, mặt bằng khu, cụm công nghiệp….”

Nhiều vấn đề "nóng" được các đại biểu gửi tới lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn và các sở ngành

Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh Bắc Kạn khóa X diễn ra từ 17-19/7 đã thông qua 15 Nghị quyết chuyên đề quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng địa phương./.

Công Luận/VOV Đông Bắc

Từ khóa: #bắk kạn #hội đồng #nhân dân

Thể loại: Thời sự

Tác giả:

Nguồn tin: VOV1

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập