Không khí sôi động tại ngày hội học tập lớn nhất Bắc Âu

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - “Dare To Learn” là ngày hội giáo dục lớn nhất ở Bắc Âu, quy tụ hàng ngàn người có chung niềm đam mê học tập từ khắp nơi trên thế giới.

khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 1
Trong 2 ngày 19-20/9, “Dare To Learn” – ngày hội giáo dục có quy mô lớn nhất Bắc Âu với sự tham dự của nhiều tổ chức và cá nhân quan tâm đến lĩnh vực giáo dục được tổ chức tại Thủ đô Helsinki, Phần Lan. Ngày hội là điểm hẹn của những người say mê học tập, giúp họ khám phá “thế giới mới” của việc học tập suốt đời.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 2
Ngày hội với hàng chục hội thảo và các buổi nói chuyện, chia sẻ của các chuyên gia xoay quanh chủ đề chính của năm 2019 là “Học tập không ngừng, không vì bằng cấp”. Đây chính là cơ hội để mọi người dám nghĩ lớn và sáng tạo những gì điên rồ nhất. Ngày hội này cũng giúp những người tham gia tìm kiếm và chọn ra cho mình những “con đường học tập hướng tới tương lai”, giúp mỗi người trở thành những lao động có kiến thức chuyên sâu cùng những kinh nghiệm quý báu về học tập và phát triển bản thân.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 3
Trong bải phát biểu mở đầu ngày hội, bà Henna Pursiainen, Giám đốc điều hành của tổ chức Dare To Learn đã có những chia sẻ về lý do chọn chủ đề ngày hội năm 2019 là “không ngừng học tập”.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 4
“Tại sao chúng tôi lại lựa chọn chủ đề học tập liên tục? Đó là bởi chúng tôi muốn tìm ra một giải pháp đích thực trong việc chúng ta cần thay đổi những gì, thay đổi như thế nào để việc học tập diễn ra hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Thay vì biến các tổ chức giáo dục thành những “bộ máy hoạt động cứng nhắc và nhàm chán ngày qua ngày” chúng tôi muốn vạch ra một chiến lược dành cho học tập đối với các tổ chức giáo dục và biến niềm đam mê học tập thành bổn phận và trách nhiệm của mỗi cá nhân.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 5
Cứ cho là chúng ta đã có dạng thức phù hợp với việc học tập, chúng ta cần có những giải pháp để việc học vượt qua mục đích kiếm bằng cấp đơn thuần. Các bạn biết đấy, thông qua việc học được những điều mới mẻ, bạn sẽ cảm thấy những hoài nghi và sự thất vọng của các bạn sẽ sớm tan biến. Chúng tôi muốn khuyến khích các bạn tiếp tục tiến bước, thử nghiệm mọi thứ”.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 6
Bà Li Andersson, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phần Lan mở đầu những chia sẻ của mình xung quanh chủ đề “học tập không ngừng” bằng câu chuyện về người ông của mình: “Ông tôi sinh ra ở một làng quê nhỏ ở Phần Lan, ông không có nghề nghiệp cụ thể. Ông kiếm tiền bằng rất nhiều công việc khác nhau như đánh bắt cá, làm nghề mộc… phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và mùa vụ. Ở nông thôn Phần Lan hay các nước khác, điều này không có gì lạ. Mọi người tìm mọi cách để kiếm sống phụ thuộc vào các kỹ năng và điều kiện sống của họ. Trong rất nhiều trường hợp, nghề nghiệp đòi hỏi bạn phải có sự pha trộn của nhiều kỹ năng khác nhau và rất nhiều người trong chúng ta thậm chí còn làm nhiều nghề khác nhau trong suốt cuộc đời mình.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 7
Ngày nay, tại Phần Lan rất nhiều người thích thú tận hưởng con đường học tập lâu dài và không bị gián đoạn. Chúng tôi cũng hiểu rằng, việc học tập không chỉ diễn ra tại các ngôi trường mà còn ở bất cứ đâu, tại nhà, tại nơi làm việc, trên mạng xã hội và ngay cả khi đang đi trên đường. Chúng ta học hỏi bằng cách lao động và gặp gỡ mọi người và môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố giúp ta học hỏi được nhiều nhất”.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 8
Bà Li Andersson chỉ ra những thách thức mà người lao động phải đối mặt trong một môi trường công việc hiện đại, khi mà công nghệ tự động hóa cùng những tiến bộ về công nghệ, trí tuệ nhân tạo đã thay thế khoảng 6,5% công việc tại Phần Lan và sẽ khiến 21% công việc tại đây thay đổi tính chất đáng kể trong vòng từ 10 đến 20 năm tới. Sự thay đổi về công việc diễn ra rất nhanh chóng khiến cho giới trẻ dường như không thể đáp ứng những đòi hỏi về kỹ năng cho công việc của mình trừ khi chúng ta phải không ngừng học tập, tự nâng cao trình độ bản thân.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 9
“Đợi chờ may mắn, không chịu khó học hỏi là cách trang bị tồi tệ nhất để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng trong thị trường lao động vào thời điểm hiện tại mà chúng ta sẽ phải nỗ lực rất nhiều để bù đắp sau này. Đó cũng là lý do vì sao chúng ta cần tăng cường sự bình đẳng và loại bỏ những bất công trong hệ thống giáo dục", bà Li Andersson nói.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 10
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phần Lan cho rằng, việc phát triển lâu dài đòi hỏi cần phải học tập những kỹ năng mới phù hợp với những biến chuyển lớn nhất từ trước đến nay trong xã hội. Điều này đặc biệt đúng khi chúng ta học được cách tự coi trọng bản thân và những người khác chứ không phải thông qua số bằng cấp mà chúng ta hoặc họ có được hay số tiền mà họ kiếm được. Giá trị của chúng ta là ở những điều tốt đẹp mà chúng ta đã làm và cống hiến cho xã hội.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 11
Các buổi hội thảo, trò chuyện diễn ra trong không khí sôi nổi.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 12
Ông Ryan Findley đến từ Đại học Lãnh đạo Châu Phi đã có phần thuyết trình cuốn hút xoay quanh chủ đề "Học gì và học như thế nào khi máy móc còn học tốt hơn và nhanh hơn".
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 13
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 14
“Dare To Learn” là sự kiện được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017 để chào đón kỷ niệm 100 năm ngày Quốc khánh Phần Lan. Sự kiện được khởi xướng bởi một nhóm sinh viên Phần Lan tâm huyết quan tâm đến phát triển giáo dục trên toàn cầu.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 15
Nhóm các nhà sáng lập trẻ này thành lập Tổ chức phi chính phủ mang tên “Dare To Learn” và nhận được hỗ trợ từ nhiều cá nhân và tổ chức để tiếp tục duy trì hoạt động ý nghĩa này.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 16
Sự kiện giáo dục còn mang đến cho khách tham dự tìm hiểu và học hỏi những kinh nghiệm phát triển giáo dục của Phần Lan, một trong những quốc gia có hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới.
khong khi soi dong tai ngay hoi hoc tap lon nhat bac au hinh 17

Từ khóa: dare to learn, giáo dục phần lan, học tập suốt đời, không ngừng học tập, bắc âu

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập