Israel sẽ mở lại cửa khẩu chính vận chuyển hàng hóa vào Dải Gaza

Cập nhật: 25/09/2023

VOV.VN - Israel thông báo sẽ mở lại cửa khẩu chính vận chuyển hàng hóa vào Dải Gaza vào ngày mai (10/9) sau khi đóng cửa vào đầu tuần này.

Cửa khẩu Kerem Shalom đã bị đóng cửa vào đầu tuần qua sau khi chính quyền cho biết tìm thấy chất nổ được giấu trong lô quần áo chuyển đến Bờ Tây. Nhà chức trách Israel cho biết, sau một cuộc điều tra và “những điều chỉnh cần thiết”, cửa khẩu này được coi là an toàn để mở lại.

Việc đóng cửa là  đòn giáng kinh tế nặng nề đối với các nhà sản xuất ở khắp Dải Gaza bởi gần như tất cả hàng hóa ra vào Gaza đều đi qua cửa khẩu Kerem Shalom.

Ngư dân, doanh nhân và những người ủng hộ nhân quyền của Palestine cho rằng, việc đóng cửa không khác gì một hình thức trừng phạt tập thể đối với 2 triệu người dân Gaza, trong đó sinh kế của hàng chục nghìn lao động phụ thuộc vào xuất khẩu sang Israel và Bờ Tây. Liên đoàn ngư dân của Dải Gaza báo cáo thiệt hại 300.000 USD do việc đóng cửa, một đòn nặng nề. Thủy hải sản chiếm 6% tổng lượng xuất khẩu của Dải Gaza trong tháng 7.

Từ khóa: israel, cửa khẩu, dải gaza, Israel mở lại cửa khẩu kerem shalom, cửa khẩu kerem shalom

Thể loại: Thế giới

Tác giả: trần nga/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập