IMF: Người Mỹ nên "vui mừng" vì lạm phát giảm

Cập nhật: 03/01/2024

VOV.VN - Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - Kristalina Georgieva cho biết, người Mỹ nên "vui mừng" về nền kinh tế, khi lạm phát giảm hơn nữa trong năm 2024 giữa bối cảnh thị trường việc làm tăng trưởng mạnh mẽ và lãi suất giảm nhẹ.

Trả lời phỏng vấn kênh CNN, Giám đốc điều hành IMF cho biết, nền kinh tế Mỹ “chắc chắn” hướng tới một cuộc “hạ cánh mềm” với triển vọng tăng trưởng khá mạnh mẽ. Bà cũng đánh giá cao “sự quyết đoán” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong việc tăng lãi suất để chống lạm phát. Giám đốc điều hành IMF giải thích rằng, mặc dù việc nâng lãi suất gây đau đớn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ, nhưng nó đã mang lại tác động như mong muốn mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Khi được hỏi tại sao nhiều cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ bi quan về nền kinh tế, Giám đốc điều hành IMF cho rằng, người tiêu dùng đã quen với lạm phát thấp và lãi suất rất thấp trong nhiều năm và khi cả hai yếu tố này đều tăng vọt trong những năm gần đây, thì họ coi đó là một cú sốc.

Bà Kristalina Georgieva một lần nữa cảnh báo về sự phân mảnh của nền kinh tế toàn cầu theo các ranh giới địa chính trị. Nếu tình trạng này tiếp tục, thì có thể làm giảm 7% GDP toàn cầu,  gần bằng GDP hàng năm của Pháp và Đức gộp lại. Bà cũng  kêu gọi Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh trên cơ sở hợp lý, đồng thời hợp tác trong các vấn đề quan trọng toàn cầu.

Từ khóa: imf, imf, mỹ, nền kinh tế mỹ, lạm phát, lạm phát mỹ giảm

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: trần nga/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập