Hội đồng Bảo an thảo luận về tình hình tại Somalia

Cập nhật: 22/05/2020

VOV.VN - Các nước đề nghị Chính phủ Liên bang Somalia và các bang thành viên tích cực đối thoại nhằm cải thiện quan hệ chính trị.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc sáng 21/5 đã tiến hành phiên họp trực tuyến, thảo luận tình hình và nội dungBáo cáo của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc vềhoạt động của Phái bộ Hỗ trợLiênHợp quốc(UNSOM) tại Somalia.

hoi dong bao an thao luan ve tinh hinh tai somalia hinh 1
HĐBA họp về tình hình Somalia

Các nước thành viên Hội đồng bảo an phát biểu thể hiện sự quan tâm theo dõi các diễn biến tình hình Covid-19 tại Somalia, tác động đến kinh tế, xã hội và hoạt động hỗ trợ y tế và nhân đạo, đặc biệt tại các khu vực bị ảnh hưởng lụt lội và nạn châu chấu sa mạc. Các nước đề nghị Chính phủ Liên bang và các bang thành viên tích cực đối thoại nhằm cải thiện quan hệ chính trị và mong muốn Chính phủ Somalia nỗ lực chuẩn bị cho cuộc bầu cử cuối 2020 và đầu 2021.

Các nước cũng bày tỏ quan ngại tình hình an ninh và lên án các cuộc tấn công khủng bố của lực lượng Al-Shabaab; nhấn mạnh cần tiếp tục nâng cao năng lực cho lực lượng an ninh Somalia; cam kết tiếp tục hợp tác với Chính phủ Somalia và ủng hộ hoạt động của Phái bộgìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi ở Somalia và Phái bộ Hỗ trợ Liên Hợp quốc tại Somalia.

Tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc, bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây trong quan hệ giữa Chính phủ Liên bang Somalia và các bang thành viên, đặc biệt là các cuộc đụng độ vũ trang tại Jubbaland.

Đại sứ kêu gọi các bên nỗ lực đối thoại, tuân thủ Luật bầu cử, tích cực chuẩn bị và tạo điều kiện cho người dân và các đảng chính trị tham gia trong cuộc bầu cử “một người một lá phiếu”.

Đại sứ lên án các vụ tấn công khủng bố, kêu gọi cộng đồng quốc tế và các bên liên quan tăng cường các biện pháp hợp tác chống lực lượng Al-Shabaab để bảo vệ thường dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em; khẳng định ủng hộ hoạt động của Phái bộgìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi ở Somalia và Phái bộ Hỗ trợ Liên Hợp quốc tại Somalia cũng như hoạt động của Nhóm công tác của Liên Hợp quốc tại Somalia nhằm hỗ trợ Somalia duy trì hòa bình, ổn định và phát triển./.

Từ khóa: Hội đồng bảo an, Liên Hợp Quốc, Việt Nam, Somalia

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập