Học viên hoàn cảnh đặc biệt được tiếp cận nghệ thuật ẩm thực Pháp

Cập nhật: 25/09/2019

VOVGT-Ngày 18/3, bếp trưởng người Pháp Alain Dutournier có buổi gặp gỡ, giao lưu và trình diễn ẩm thực với các học viên của trường dạy nghề nhân đạo KOTO...


Bếp trưởng được gắn sao Michelin của Press Club, ông Alain Dutournier đã có buổi gặp gỡ, giao lưu và trình diễn ẩm thực đầy ấn tượng với các học viên trẻ của trường dạy nghề nhân đạo KOTO tại Hà Nội, giúp các em có thêm những kiến thức và hành trang cần thiết để tự tin hơn khi bước vào đời.

Trong 4 tiếng đồng hồ tại trụ sở trường dạy nghề KOTO, bếp trưởng Alain Dutournier, bếp phó Baptiste Quentin và một nhân viên bếp lạnh của Press Club – vốn là cựu học viên trường dạy nghề KOTO đã trình bày 2 món ăn mới, đó là: sò điệp bông mềm với xốt tôm hùm và gà rán hành tây với cuộn bắp cải mềm.

Bếp trưởng nổi tiếng Alain Dutournier trực tiếp vào bếp và hướng dẫn nấu ăn cho các bạn trẻ học viên có hoàn cảnh đặc biệt tại trường KOTO

Những món ăn này hoàn toàn sử dụng những nguyên liệu tươi ngon sẵn có ở Việt Nam và Pháp như gà, tôm, sò điệp, cá hồi, nấm và đặc biệt là bắp cải.

Bếp trưởng Alain Dutournier đã tự tay nấu từng món ăn, từ khâu sơ chế nguyên liệu, chuẩn bị nước xốt, nấu trên bếp và trình bày thức ăn trên đĩa, nhằm chuyển tải một thông điệp tới các đầu bếp tương lai của trường dạy nghề KOTO: muốn trở thành một đầu bếp giỏi, trước tiên bạn phải nắm được những kiến thức cơ bản nhất của nghề nấu bếp, bởi mọi sáng tạo đều bắt đầu từ những điều đơn giản nhất.

Lần đầu tiên trong cuộc đời, các học viên trẻ của trường KOTO được một trong những vị đầu bếp nổi tiếng nhất Paris chỉ bảo tận tình từ cách pha chế một con gà sao cho khéo léo và đẹp mắt nhất, cách bóc vỏ tôm để phần thịt không bị nát, cách chần tỏi trước khi xào để giảm bớt mùi hăng, cách xào thịt gà trước khi ninh làm nước xốt thay vì luộc để loại bỏ mùi hôi hay cách rán thịt vừa chín tới mà không bị khô…

Họ cũng được ông chia sẻ những bí quyết nấu ăn riêng của mình, như tỏi kết hợp với gừng là liều thuốc tốt cho dạ dày, bởi vậy ông luôn sử dụng cùng lúc hai loại gia vị này trong các món ăn; hay muốn làm nổi vị nước xốt thì ngọt thôi chưa đủ, cần có sự cân bằng của đắng, cay, chua, mặn, ngọt, trong đó nước cốt chanh nên được nêm vào phút cuối cùng.

Một học viên của trường KOTO chia sẻ: “Em cảm thấy rất vinh dự được học nấu ăn từ một vị đầu bếp tài năng như bác Alain Dutournier. Chúng em được thực hành cách cuốn bắp cải mềm, cách làm sò điệp bông mềm và cách ra đĩa món ăn. Lần đầu tiên em được nếm món sò điệp nhập khẩu từ Pháp và không ngờ vị của nó lại đậm đà, thơm ngon đến thế. Em cũng rất xúc động khi nghe bác Alain chia sẻ rằng chúng em, những đầu bếp tương lai nên bảo tồn những món ăn quốc hồn quốc túy của quê hương mình, bởi chúng là độc đáo và duy nhất”.

Các học viên ở trường dạy nghề KOTO là những thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ học nghề và tìm việc làm khi tốt nghiệp

KOTO là doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận cung cấp các chương trình đào tạo toàn diện nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên (16-22 tuổi) cơ nhỡ và có hoàn cảnh đặc biệt tại Việt Nam.

Bên cạnh trường dạy nghề, KOTO còn có hai nhà hàng chủ yếu phục vụ khách du lịch châu Âu tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh do các học viên đã tốt nghiệp của KOTO trực tiếp quản lý và điều hành. Do vậy, buổi gặp gỡ với một vị đầu bếp sao Michelin là nguồn động viên lớn để các em quyết tâm vượt mọi khó khăn, tiếp tục vững bước trên con đường đã chọn.

Sinh ra và lớn lên ở miền Tây Nam nước Pháp, Alain Dutournier được biết đến là vị đầu bếp đã thổi hồn hương vị quê nhà vào đỉnh cao nghệ thuật ẩm thực Pháp. Yêu Hà Nội và biết về ẩm thực Việt Nam thông qua những món ăn do mẹ của một người bạn thân gốc Việt nấu, năm 2015, ông đến Press Club và đã tạo nên một dấu ấn Paris giữa lòng Hà Nội. Không chỉ là một đầu bếp giỏi, ông luôn tâm huyết truyền lại cho thế hệ sau những kiến thức mà ông đã tích lũy được trong cả cuộc đời.

Đây là lần thứ hai ông có cơ hội chia sẻ chuyện nghề của mình với các học viên trẻ trường KOTO và dự định sẽ tiếp tục giao lưu, gặp gỡ các em trong những chuyến đi tới Hà Nội lần sau.

Kênh VOV Giao Thông

Từ khóa: bếp trưởng, Alain Dutournier, dạy nghề, học viên, ẩm thực, nấu ăn, nghệ thuật ẩm thực, Pháp, Việt Nam, vovgiaothong.vn,

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOVGTHN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập