VOV.VN - Một số ý kiến cho rằng, mức hỗ trợ lắp điện mặt trời mái nhà tối đa 3 đồng/hộ chỉ tương đương 3% - 5% tổng chi phí đầu tư là tỷ lệ rất nhỏ, chưa đủ sức tạo động lực khuyến khích hộ dân đầu tư trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.
Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến Dự thảo lần 3 - Quyết định của Thủ tướng Chính phủ - quy định về chính sách hỗ trợ hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời (ĐMT) mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ và hệ thống lưu trữ điện trong thời kỳ đến hết năm 2030.
Khác với Dự thảo lần 2 khi Bộ Công Thương đề xuất chỉ hỗ trợ hộ gia đình lắp đặt ĐMT mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ với mức tối đa 500.000 đồng/kWp, nhưng không vượt quá 2,5 triệu đồng/hộ và áp dụng đến ngày 1/1/2031. Trong phương án hỗ trợ tài chính ở Dự thảo lần 3, Bộ Công Thương điều chỉnh theo hướng quy định hỗ trợ tiền lắp đặt hệ thống ĐMT từ 1 - 1,5 triệu đồng và bổ sung hỗ trợ tiền lắp đặt hệ thống pin lưu trữ BESS (Battery Energy Storage System) kèm theo từ 1 - 1,5 triệu đồng (có điều kiện tối thiểu về công suất lắp đặt). Hỗ trợ vốn vay đầu tư hệ thống ĐMT là 4 triệu đồng/kWp áp dụng cho phần công suất đến 5 kWp và đầu tư BESS tối thiểu là 2 triệu đồng/kWh áp dụng cho phần công suất đến 10 kWh. Khoản tiền hỗ trợ này được lấy từ NSNN do UBND cấp xã phê duyệt và chuyển cho các hộ dân.
Mức hỗ trợ lắp đặt điện mặt trời mái nhà tối đa 3 triệu đồng/hộ theo chỉ tương đương 3% - 5% tổng chi phí đầu tư là tỷ lệ rất nhỏ
Phản hồi về Dự thảo lần 3 này, đại điện Sở Công Thương Bắc Ninh cho rằng, hiện nay chi phí đầu tư hệ thống ĐMT mái nhà có thiết bị lưu trữ hiện dao động từ 12 - 15 triệu đồng/kWp, tương ứng khoảng 65 - 85 triệu đồng cho hệ thống 5kWp - mức phổ biến mà hộ gia đình lựa chọn lắp đặt. Trong đó, thiết bị lưu trữ chiếm khoảng 30% - 35% chi phí đầu tư. Tuy nhiên, mức hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/hộ theo Dự thảo chỉ tương đương 3% - 5% tổng chi phí đầu tư là tỷ lệ rất nhỏ, chưa đủ sức tạo động lực khuyến khích hộ dân đầu tư vào hệ thống ĐMT trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.
Do đó, Sở Công Thương Bắc Ninh kiến nghị Bộ Công Thương nên xem xét, nâng mức hỗ trợ đầu tư để tạo động lực khuyến khích hộ gia đình đầu tư hệ thống ĐMT mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ. Đồng thời, cho phép các địa phương linh hoạt điều chỉnh mức hỗ trợ tùy điều kiện ngân sách, có thể cao hơn mức tối đa như Dự thảo.
Tiếp thu và giải trình của Bộ Công Thương cho rằng, với dự kiến hỗ trợ bằng tiền ngân sách nhà nước tối đa là 3 triệu/hộ, với 50% số hộ dân (khoảng 14 triệu hộ) lắp ĐMT, tổng giá trị hỗ trợ có thể lên đến 42.000 tỷ đồng trong thời kỳ 2026-2030. Như vậy, mỗi năm tổng ngân sách nhà nước sẽ phải chi hỗ trợ khoảng 8.400 tỷ đồng (khoảng 250 tỷ đồng/tỉnh/năm), điều này cần được Bộ Tài chính cân đối hàng năm giữa nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.
Cùng đề xuất về cơ chế hỗ trợ tài chính, Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) cho rằng, để đảm bảo tính công bằng và cơ sở đánh giá hiệu quả giữa chi phí và lợi ích của cơ chế hỗ trợ tài chính, cơ quan chủ trì xây dựng Dự thảo Quyết định xem xét bổ sung phương án quy định nguyên tắc xây dựng khung định mức hỗ trợ ngân sách nhà nước, giao chính quyền địa phương quyết định lựa chọn phương án phù hợp căn cứ vào điều kiện kinh tế, ngân sách của từng địa phương và bối cảnh cân bằng cung cầu điện từng năm.
Tiếp thu đề xuất này, Bộ Công Thương cho biết đã đề xuất Bộ Tài chính có trách nhiệm cân đối, bố trí ngân sách để thực hiện chính sách này trong kế hoạch ngân sách hàng năm của các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; HĐND cấp tỉnh quy định mức hỗ trợ tài chính áp dụng trên địa bàn tỉnh, bảo đảm phù hợp với nguồn ngân sách của tỉnh và nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống ĐMT hộ gia đình trên địa bàn. Với các hộ dân ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, khu vực có hạ tầng điện yếu đã có những quy định ưu tiên đầu tư, chính sách hỗ trợ khác quy định để thực hiện.
Phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định về hệ thống ĐMT hộ gia đình được hỗ trợ lãi suất vay thương mại, do hộ gia đình lắp đặt hệ thống ĐMT không thuộc đối tượng đáp ứng nhu cầu vốn phù hợp quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung).
Mặt khác, theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng (TCTD), TCTD và khách hàng thỏa thuận về lãi suất cho vay theo cung cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm khách hàng. Ngoài ra, việc tham chiếu lãi suất quy định tại Thông tư vào Quyết định Thủ tướng Chính phủ có thể phát sinh khó khăn khi NHNN ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Thông tư 39/2016/TT-NHNN.
Tiếp thu và giải trình đề nghị này, Bộ Công Thương cho rằng, hoạt động cho vay hỗ trợ lãi suất theo Dự thảo Quyết định là trường hợp được Thủ tướng Chính phủ quy định, nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển ĐMT hộ gia đình, hoàn toàn phù hợp với quy định tại điểm h khoản 2 Điều 5 và Điều 8 của Thông tư quy định về hoạt động cho vay của TCTD, Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng (được hợp nhất tại Văn bản số 21/VBHN-NHNN ngày 16/7/2024 của Ngân hàng Nhà nước, gọi tắt là Thông tư 39/2016/TT-NHNN). Phương án, dự án phục vụ nhu cầu đời sống có tính chất tương tự các nhu cầu quy định tại điểm c khoản 6 Điều 2 Thông tư 39/2016/TT-NHNN.
Chi phí đầu tư điện mặt trời mái nhà hiện ở mức 12 - 15 triệu đồng/kWp ở vào khoảng 60 - 150 triệu đồng cho hệ thống công suất từ 5-10 kWp, với thời gian hoàn vốn khoảng 5 năm
Bộ Công Thương cũng cho biết, đã đề nghị sửa đổi theo hướng khoản vay được áp dụng mức lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng (đã được sửa đổi theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).
Theo tính toán của Bộ Công Thương, nếu mỗi hộ dân lắp đặt trung bình khoảng 3 kWp, điện lượng sản xuất hàng năm có thể lên đến hơn 50 tỷ kWh, tương đương 16% nhu cầu điện của cả nước năm 2024. Đối với hệ thống điện quốc gia, các nguồn điện phân tán này sẽ giúp giảm chi phí đầu tư và vận hành lưới điện truyền tải; giảm chi phí mua điện từ các nguồn điện giá thành cao hơn; giảm phát thải ròng cho quốc gia;...Các hộ dân sẽ giảm tiền mua điện từ hệ thống điện, đặc biệt những hộ tiêu thụ nhiều điện thuộc bậc thang giá điện cao. Tuy vậy, với tổng vốn đầu tư khá lớn (bình quân khoảng 50 triệu đồng/hộ dân) nên còn nhiều hộ dân cần hỗ trợ vay vốn để đầu tư.
VOV.VN - Giải quyết những thách thức phát triển điện mặt trời mái nhà, ngoài việc khai thông cơ chế chính sách, doanh nghiệp và người dân cần quan tâm đến mục đích, năng lực đầu tư cùng các giải pháp công nghệ.
Từ khóa: hỗ trợ lắp điện mặt trời mái nhà, hỗ trợ lắp điện mặt trời mái nhà,điện mặt trời tự sản tự tiêu, đầu tư điện mặt trời mái nhà, điện mặt trời mái nhà nối lưới, lưu trữ điện mặt trời mái nhà,bộ công thương