Hiệu quả miễn dịch của vaccine ngừa COVID-19 kéo dài bao lâu?

Cập nhật: 08/04/2021

VOV.VN - Những câu hỏi về hiệu quả của vaccine và thời gian cung cấp khả năng miễn dịch của vaccine vẫn chưa có lời giải đáp. 

Thế giới đang thúc đẩy kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19, mang lại hi vọng và lạc quan về khả năng sớm kết thúc đại dịch. Hàng triệu người đã được tiêm vaccine và nhiều người khác đang xếp hàng chờ để được chủng ngừa. Tuy nhiên, những câu hỏi về hiệu quả của vaccine và thời gian cung cấp khả năng miễn dịch của vaccine vẫn chưa có lời giải đáp. 

Mức độ quan trọng của việc tiêm vaccine?

Vì cả người trẻ và người già đều có nguy cơ mắc COVID-19 như nhau, nên điều quan trọng là mỗi người cần phải tiêm phòng để tự bảo vệ mình. Có thể bạn cảm thấy không cần thiết phải tiêm phòng, vì bạn còn trẻ và không có bệnh lý nền. Tuy nhiên, chúng ta phải bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng và điều đó chỉ có thể đạt được thông qua việc tiêm chủng trên diện rộng.

Chủng ngừa có tạo khả năng miễn dịch chống lại virus hay không?

 Vaccine ngừa COVID-19 giúp cơ thể phát triển khả năng miễn dịch chống lại virus SARS- CoV-2. Nó làm tăng phản ứng miễn dịch của cơ thể và phát triển các kháng thể cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài. Tuy nhiên, vì SARS-CoV-2 là một loại virus mới và vaccine COVID-19 vừa được phát triển, vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn về mức độ bảo vệ hoặc khoảng thời gian miễn dịch sau tiêm chủng

Nghiên cứu

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ xem xét dữ liệu của 4.000 chuyên gia chăm sóc sức khỏe và nhân viên tuyến đầu được tiêm chủng. Kết quả cho thấy vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna có hiệu quả bảo vệ 80% sau liều đầu tiên và 90% sau liều thứ hai. Ngoài ra, họ phát hiện rằng vaccine làm giảm nguy cơ lây truyền COVID-19 từ những người được tiêm chủng sang những người khác.

Khả năng bảo vệ là bao lâu?

Tập đoàn Pfizer-BioNTech cho biết, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine mRNA của họ cho thấy khả năng miễn dịch mạnh kéo dài trong ít nhất 6 tháng ở những người được tiêm chủng. Vaccine cũng có hiệu quả cao trong việc giảm nhẹ các triệu chứng nặng ở bệnh nhân COVID-19. Vaccine Pfizer-BioNTech cũng có hiệu quả đối với biến thể COVID-19, xuất hiện lần đầu tiên tại Nam Phi.

Chúng ta có nên đeo khẩu trang?

Ở giai đoạn hiện tại, chúng ta không thể hoàn toàn phụ thuộc vào vaccine COVID-19 để có miễn dịch. Điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục đeo khẩu trang và đảm bảo các yêu cầu y tế cần thiết.

Thực hiện theo tất cả các biện pháp y tế cộng đồng là điều quan trọng để ngăn chặn virus và bảo vệ chính chúng ta cũng như những người thân yêu./.

Từ khóa: vaccine ngừa COVID-19, chủng ngừa vaccine, tiêm vaccine ngừa COVID-19, miễn dịch

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập