Hậu trường “Mưa đỏ”: Một năm rà soát bom mìn trước ngày bấm máy

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Để tái hiện 81 ngày đêm bi tráng tại Thành cổ Quảng Trị, ê-kíp “Mưa đỏ” đã trải qua hành trình chuẩn bị đầy gian nan. Trước khi bấm máy, công binh phải vây chặn một khúc sông Thạch Hãn và rà soát bom mìn trên hàng chục héc-ta suốt một năm trời nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trong buổi công chiếu phim điện ảnh “Mưa đỏ” tại TP.HCM ngày 20/8, khán giả không chỉ quan tâm đến nội dung tái hiện 81 ngày đêm lịch sử Thành cổ Quảng Trị mà còn đặc biệt chú ý đến những tiết lộ hậu trường. Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đoàn phim, công tác chuẩn bị đã được thực hiện kỹ lưỡng đến từng chi tiết, trong đó có cả việc rà soát bom mìn suốt một năm trời trước khi bấm máy.

Là bộ phim chiến tranh quy mô lớn, “Mưa đỏ” yêu cầu bối cảnh quay phải tái hiện được không khí khốc liệt của chiến trường. Đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ: “Để có thể bảo đảm an toàn cho các diễn viên, tất cả phà công binh đã phải vây chặn một khúc sông Thạch Hãn, đồng thời rà soát bom mìn trên diện tích hàng chục héc-ta từ một năm trước khi quay hình”.

Câu chuyện hậu trường này cho thấy mức độ công phu và nghiêm ngặt của dự án. Việc huy động lực lượng công binh không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho hàng trăm diễn viên, nhân sự trong đoàn phim, mà còn cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa Điện ảnh Quân đội nhân dân và các đơn vị liên quan.

Khác với nhiều dự án điện ảnh hiện nay, “Mưa đỏ” không sử dụng kỹ xảo thay thế hoàn toàn mà lựa chọn nhiều cảnh quay thực địa. Điều này đồng nghĩa với việc ê-kíp phải đối diện với nhiều rủi ro tiềm ẩn. Công tác chuẩn bị vì thế không đơn thuần là dàn dựng bối cảnh, mà còn là một chiến dịch đảm bảo an toàn.

 

Đạo diễn Đặng Thái Huyền thừa nhận: “Đây là bộ phim với quy mô thực hiện, vũ khí, khí tài và nội dung đặc biệt. Từ bối cảnh, diễn viên đến kỹ thuật, tất cả đều được chuẩn bị với tinh thần như đang thực hiện một nhiệm vụ thực sự”.

Sự nghiêm ngặt ấy cũng chính là nét đặc trưng của điện ảnh quân đội, nơi mà mỗi cảnh quay không chỉ là nghệ thuật mà còn mang tính kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao.

Không chỉ ở khâu chuẩn bị bối cảnh, chính các diễn viên cũng thừa nhận rằng quá trình quay “Mưa đỏ” mang đến cho họ những trải nghiệm khó quên. Diễn viên Hứa Vĩ Văn nói: “‘Mưa đỏ’ là một bộ phim thuộc thể loại khó và hiếm, mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Tất cả diễn viên tham gia không chỉ là diễn viên mà còn là những người lính thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng”.

Trong khi đó, diễn viên trẻ Đỗ Nhật Hoàng chia sẻ cảm xúc khi phải nhập vai trong những cảnh bom đạn: “Trên phim trường, dù bom đạn nổ ngay bên tai, chúng tôi vẫn biết mình an toàn bởi đã có Điện ảnh Quân đội nhân dân chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng thế hệ đi trước thì không như thế. Chính vì vậy, các diễn viên đã phải trao đổi rất lâu để làm sao phối hợp nhịp nhàng, mang đến những cảm xúc chân thật cho khán giả”.

Không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, “Mưa đỏ” còn mang tính chất của một dự án lịch sử – văn hóa. Đại tá Kiều Thanh Thúy, Phó Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân, Giám đốc sản xuất phim, nhấn mạnh: “Bộ phim ra đời là kết quả của một quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc, sáng tạo, với sự tham gia nhiệt huyết của tập thể cán bộ, nghệ sĩ, chiến sĩ. Điện ảnh không chỉ là nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh, mà còn là cầu nối lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam đến đông đảo công chúng”.

Chính sự đầu tư nghiêm túc, trong đó có cả một năm rà soát bom mìn, đã cho thấy tầm vóc của “Mưa đỏ” – không chỉ tái hiện ký ức bi tráng, mà còn thể hiện tinh thần tri ân, nhắc nhở thế hệ hôm nay về giá trị của hòa bình.

Từ khóa: Mưa đỏ, Thành cổ Quảng Trị, Đặng Thái Huyền, Điện ảnh Quân đội nhân dân, rà soát bom mìn, sông Thạch Hãn, phim chiến tranh, Mưa đỏ

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: hà phương/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập