Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm không giải thích lý do chưa nộp tiền

Cập nhật: 21/05/2022

VOV.VN - Chiều 19/5, tại họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM​​​, Cục Thuế TP thông tin liên quan đến việc hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm.

Tại cuộc họp báo, bà Võ Thanh Thuỷ, Trưởng phòng Quản lý đất, Cục Thuế TP.HCM cho biết: Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega có văn bản gửi Cục Thuế TP ngày 6/4/2022, trong đó nêu các khó khăn về vốn dự án và kiến nghị nộp tiền sử dụng đất cho các lô 3-5 và 3-8 thành 6 đợt từ tháng 4 đến tháng 9/2022. Tuy nhiên, kiến nghị này không đảm bảo đúng nguyên tắc trong Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, nên các sở ngành liên quan không đồng ý.

Tiếp đến, ngày 22/4/2022, hai doanh nghiệp nêu trên cam kết thanh toán 100% tiền trúng đấu giá trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày thông báo nộp tiền sử dụng đất, đồng thời sẽ chuyển 50 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước trước ngày 30/4/2022. Tuy nhiên, bà Thuỷ thông tin, đến thời điểm này hai doanh nghiệp chưa nộp tiền theo cam kết và cũng không có văn bản chính thức gửi Cục Thuế TP giải trình lý do. Hiện Cục Thuế TP đang tiến hành cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Về biện pháp chế tài đối với hai doanh nghiệp trên, bà Thuỷ cho biết, ngày 6/5/2022, Chi cục Thuế TP.Thủ Đức đã ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản do nợ tiền quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp. Đến ngày 6/6/2022, nếu các đơn vị vẫn không nộp đủ tiền thì sẽ có biện pháp mạnh. 

"Cơ quan Thuế sẽ thực hiện các bước cưỡng chế tiếp theo, theo Điều 125 Luật Quản lý thuế như là khấu trừ một phần tiền lương, dừng làm thủ tục hải quan, ngừng sử dụng hoá đơn và đến bước cuối cùng là thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh"- bà Võ Thanh Thuỷ cho biết. 

Thời hạn 180 ngày sẽ kết thúc vào 6/7/2022, nếu các doanh nghiệp không nộp tiền mua tài sản đấu giá thì Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ trình UBND TP quyết định huỷ công nhận kết quả trúng đấu giá. Khi đó thì Cục Thuế TP sẽ ngừng cưỡng chế theo quy định./.

Từ khóa: COVID-19, TP.HCM​​​, đấu giá đất, Thủ Thiêm

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập