Hà Nội quyết liệt cắt giảm chi thường xuyên để phục vụ an sinh xã hội

Cập nhật: 07/04/2020

VOV.VN - "Thu ngân sách TP là rất thiếu hụt. Vì vậy, chúng ta hãy dành khoản cắt giảm chi thường xuyên để hỗ trợ các đối tượng chính sách, an sinh xã hội".

Chỉ đạo tại hội nghị giao ban trực tuyến công tác quý I-2020 của UBND thành phố diễn ra ngày 6/4, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu, các đơn vị khẩn trương rà soát lại các khâu chi tiêu thường xuyên. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy bắt buộc giảm từ 5% chi thường xuyên trở lên. Tất cả các khoản chi cho hoạt động văn hóa-xã hội, chi cho xúc tiến đầu tư, kinh phí đi nước ngoài cắt hết quý II do có dịch không dùng đến. “Chuẩn bị cho chương trình kế hoạch quý đến tháng 6 cũng phải cắt”, ông Chung nhấn mạnh.

ha noi cat giam chi thuong xuyen de phuc vu an sinh xa hoi hinh 1
Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu rà soát lại chi thường xuyên.

UBND Thành phố giao Sở Du lịch cắt giảm các khoản xúc tiến du lịch, “Sở Du lịch làm việc ngay với CNN để cắt giảm kinh phí vì đây là trường hợp bất khả kháng, còn sau này thì có thể kéo dài hợp đồng. Đến tháng 4 phải dừng luôn để tiết kiệm khoản chi”.

“Toàn bộ các hoạt động luyện tập thể thao ở nước ngoài. Các hoạt động hội họp không thiết yếu cắt giảm, sự dụng họp trực tuyến, không chần chừ cắt giảm luôn cho đến hết quý II. Việc duy trì cho quý III, quý IV cũng phải giảm 10-15%”, ông Chung yêu cầu.

"Với diễn biến dịch trên thế giới hiện nay, ở Châu Âu, Mỹ dự đoán tối thiểu đến cuối tháng 4, đầu tháng 5 mới qua đỉnh địch. Các nước châu Á như Malasya, Thái Lan mới chớm lên đỉnh dịch hay còn phụ thuộc Campuchia, Lào có làm tốt hay không. Các nước xung quanh còn bị dịch thì ta còn phải phong tỏa, ngăn cấm đi lại nên rất khó khăn", ông Chung nói.

Trước việc thâm hụt ngân sách năm 2020 là rõ ràng, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung giao Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Doãn Toản chủ trì phối hợp với các quận, huyện, Ban quản lý dự án rà soát các dự án đầu tư công. “Chúng ta đẩy mạnh đầu tư công với điều kiện các dự án nào đang triển khai sắp xong thì rót tiền làm nốt. Các dự án dở dang có thể hoàn thành năm nay và sang năm sau thì làm nốt. Còn dự án nào chưa triển khai thì phải rà soát chi ly từng dự án, quyết định làm hay không làm? Khi quyết định làm thì phải bảo đảm đủ ngân sách nếu không phải cắt ngay lập tức”.

Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng suy giảm kinh tế sẽ kéo đến tận năm 2021 cho nên không hy vọng để đầu tư những dự án mới bởi thu ngân sách Thành phố mới chỉ đạt 25,7% là rất thiếu hụt. “Vì vậy, chúng ta hãy dành khoản chi thường xuyên để chăm lo hỗ trợ các đối tượng chính sách,an sinh xã hội”, ông Chung nhấn mạnh./.

Từ khóa: hà nội, cắt giảm chi thường xuyên, phục vụ an sinh xã hội

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập