Google và Facebook có thể bị phạt hàng trăm triệu AUD tại Australia
Cập nhật: 31/07/2020
VOV.VN - Nếu vi phạm các quy định của Australia, các công ty công nghệ này có thể sẽ phải đối mặt với khoản phạt lên tới 10% lợi nhuận tại Australia.
Australia đang trở thành một trong những quốc gia mạnh tay nhất với các công ty công nghệ, trong đó có Google và Facebook khi công bố bản dự thảo bộ quy tắc, buộc các nền tảng công nghệ chia sẻ lợi nhuận với các doanh nghiệp báo chí sản xuất nội dung.
Ngày 31/7, Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Australia công bố dự thảo về bộ quy tắc, điều phối mối quan hệ giữa các nền tảng công nghệ với các doanh nghiệp báo chí của nước này.
Theo đó, các công ty công nghệ là Google và Facebook và các doanh nghiệp báo chí của Australia có thể thảo luận về mức chi trả của các công ty công nghệ. Nếu không đạt được thỏa thuận, các bên sẽ có 3 tháng để đàm phán trước khi vấn đề được chuyển sang cơ quan trọng tài. Trong vòng 45 ngày, trọng tài viên phải đưa ra kết luận và quyết định của trọng tài là cuối cùng mà các bên buộc phải thực hiện.
Google và Facebook có khả năng bị phạt tới hàng trăm triệu AUD nếu vi phạm các quy định chia sẻ lợi nhuận với các cơ quan báo chí của Australia. |
Ngoài việc phải chia sẻ lợi nhuận với các doanh nghiệp báo chí của Australia, dự thảo bộ quy tắc mà Australia vừa đưa ra còn yêu cầu các công ty công nghệ cung cấp chi tiết các dữ liệu về phản ứng của người sử dụng, đối với các nội dung tin tức mà họ thu thập; đưa ra các giải pháp để phân biệt các tin tức gốc và phải thông báo trước 28 ngày nếu thay đổi các thuật toán và chính sách có thể ảnh hưởng tới các nội dung tin tức và quảng cáo.
Nếu vi phạm các quy định này, các công ty công nghệ có thể sẽ phải đối mặt với khoản phạt lên tới 10% lợi nhuận tại Australia, hoặc 10 triệu AUD hoặc 3 lần lợi nhuận thu được từ hành vi vi phạm.
Dự thảo bộ quy tắc cũng nêu rõ, hai tổ hợp truyền thông ABC và SBS không được các công ty công nghệ chia sẻ lợi nhuận vì đây là hai cơ quan được nhà nước cấp kinh phí từ ngân sách. Tuy vậy ABC và SBS sẽ được các công ty công nghệ chia sẻ dữ liệu và các khía cạnh phi tài chính khác.
Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg khẳng định, dự thảo bộ quy tắc vừa công bố “không phải để bảo vệ các doanh nghiệp báo chí của Australia trong cuộc cạnh tranh hay khỏi sự sụp đổ đang diễn ra trong ngành này mà nó tạo ra sân chơi bình đẳng”.
Theo chính phủ Australia, thị trường quảng cáo trực tuyến của Australia có giá trị hơn 9 tỷ AUD/năm. Trong đó, mỗi 100 AUD tiền quảng cáo trực tuyến mà các doanh nghiệp chi ra thì 47 AUD đổ về Goole, 24 AUD chảy vào túi Facebook và 29 AUD được dành cho các công ty còn lại.
Australia khẳng định, ưu thế về công nghệ, bao gồm cả các nội dung báo chí xuất hiện trên nền tảng này đang giúp Google và Facebook chiếm lĩnh thị trường quảng cáo. Chính vì vậy, để đảm bảo tính công bằng, Google và Facebook phải chia sẻ lợi nhuận quảng cáo với các doanh nghiệp báo chí sản xuất nội dung tại Australia.
Bắt đầu từ cuối năm ngoái, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia đã tiến hành đàm phán với Google và Facebook về vấn đề này. Cho đến nay, cả Google và Facebook đều không có dấu hiệu thỏa hiệp khiến chính quyền Australia phải tính tới việc soạn thảo bộ quy tắc để điều phối mối quan hệ giữa các nền tảng công nghệ với các cơ quan báo chí của Australia.
Theo kế hoạch, việc thảo luận về bản dự thảo này sẽ kết thúc vào cuối tháng 8 và có thể dự thảo sẽ ngay lập tức được cơ quan lập pháp thỏa luận. Bộ quy tắc sẽ có hiệu lực thi hành sau 6 tháng được Quốc hội thông qua./.
Từ khóa: facebook, google, chia sẻ lợi nhuận, khoản phạt, australia
Thể loại: Khoa học - Công nghệ
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN