Giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Tối nay (17/10) tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024”.

Tham dự Chương trình có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa; lãnh đạo các tỉnh uỷ, thành uỷ khu vực miền Trung - Tây Nguyên; lãnh đạo cơ quan thường trực các ban, bộ, ngành Trung ương tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên; lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đặc biệt là 14 cá nhân, 12 tập thể, mô hình tiêu biểu.

Chương trình này tôn vinh 14 cá nhân và 12, tập thể, mô hình tiêu biểu là những cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, bác sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc, công nhân, nông dân và những tấm gương bình dị mà cao quý giữa đời thường đến từ các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Bằng những việc làm cụ thể, sáng tạo, những nỗ lực của bản thân, cơ quan, đơn vị đã góp phần lan tỏa những điều tích cực, đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, khẳng định giá trị, sức sống của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự phát triển bền vững đất nước.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã chủ động, sáng tạo, với những cách làm mới thiết thực, hiệu quả; lựa chọn những vấn đề khó, những khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết có kết quả rõ rệt. 

“Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và xung kích đi đầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, thực sự có sức lan toả trong xã hội, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, yêu quê hương, góp phần tiếp sức, cổ vũ toàn thể Nhân dân trong tỉnh đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng và Chương trình hành động của UBND tỉnh” - ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Đây là chương trình giao lưu chính luận nghệ thuật đặc biệt. Chương trình tạo ấn tượng sâu sắc, cảm động thông qua những câu chuyện, phóng sự về các điển hình, mô hình tiêu biểu, nêu cao bản lĩnh, ý chí, nghị lực, khát vọng tiên phong, tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên trong cuộc sống, bằng những cách làm sáng tạo, hiệu quả đã mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, văn minh, hạnh phúc. 

Tại chương trình, các đại biểu thật sự xúc động trước hình ảnh bác Mai Năm, người con của Quảng Nam - người chiến sĩ cách mạng, cựu tù Côn Đảo năm xưa nay vẫn kiên trì vượt khó, đầy sáng tạo làm giàu trên mảnh đất quê hương. Hay như mô hình của tỉnh Gia Lai với việc đoàn kết dân tộc, tôn giáo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vì an ninh của Tổ quốc; mô hình “ánh sáng vùng biên” của Quảng Bình góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận lòng dân, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Những mô hình sáng tạo phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Thanh Hóa, Lâm Đồng, Đắk Lắk; ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số ở Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, những mô hình bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc, mô hình thiện nguyện giàu lòng yêu thương, nhân ái… 

Trong số các điển hình giao lưu tại chương trình, các đại biểu ấn tượng với Nghệ nhân ưu tú Sầm Thị Xanh, Phó chủ nhiệm "Câu lạc bộ Văn hóa Thái" bản Hoa Tiến, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An về cách làm sáng tạo trong việc phát huy và bảo tồn văn hóa dân gian thông qua mô hình "Câu lạc bộ Văn hóa Thái", “xã sạch về ma túy”, “ điểm an toàn du lịch cộng đồng”,; tổ chức sinh hoạt định kỳ Câu lạc bộ; luyện tập dân ca, dân vũ truyền thống và sáng tác nhiều bài mới. Đồng thời, đào tạo chữ Thái cổ cho hơn 200 con em đồng bào dân tộc thiểu số. Bà Sầm Thị Xanh cho biết: "Chúng tôi học tập theo gương của Bác Hồ, cố gắng giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc mình. Cùng nhau tiếp sức các thế hệ trẻ, lan tỏa mọi miền đất nước về bản sắc của dân tộc mình. Qua đó, chúng tôi thấy lớp trẻ sau này rất đam mê hoạt động của Câu lạc bộ".

Phát biểu tại chương trình, ông Lại Xuân Môn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức quan tâm, coi trọng việc nêu gương. Người căn dặn: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Trong Chương trình hôm nay, các đại biểu được chứng kiến những câu chuyện đầy ấn tượng của các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác về tinh thần đổi mới, sáng tạo bằng những việc làm bình dị, thiết thực với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ, truyền cảm hứng và thôi thúc phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, hiệu quả trong toàn xã hội.

Tất cả đều tiêu biểu cho tinh thần sáng tạo không ngừng nhằm mang lại những điều tốt đẹp nhất, những giá trị mới cống hiến cho cộng đồng dân cư và xã hội. Thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Lại Xuân Môn trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương thành tích đầy tự hào của 14 cá nhân, 12 tập thể, mô hình tiêu biểu vinh dự có mặt và được tôn vinh trong Chương trình hôm nay. Phó Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, với những kết quả đạt được trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; với tinh thần Đổi mới - Sáng tạo của các điển hình tiêu biểu trong Chương trình và muôn triệu người Việt Nam đang nỗ lực cống hiến xây dựng đất nước, mỗi chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần năng động, đổi mới, sáng tạo, tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, kết hợp chặt chẽ Ý Đảng với Lòng Dân, vững tin bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Trong thời gian tới, ông Lại Xuân Môn cho rằng, chúng ta cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII, tiến tới chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn qua 40 năm đổi mới đất nước.

Ông Lại Xuân Môn nhấn mạnh: “Mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên tích cực nêu gương trong học và làm theo Bác, đoàn kết chặt chẽ, bền bỉ phấn đấu, nêu cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong mọi công việc; nêu gương thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong tình hình mới góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thúc đẩy sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Mỗi điển hình tiêu biểu tiếp tục gương mẫu, sáng tạo, lôi cuốn các tầng lớp nhân dân thi đua học và làm theo Bác, xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp, văn minh”.

Từ khóa: giao lưu các điển hình, Hồ Chí Minh,Khánh Hòa,giao lưu,Ban Tuyên giáo Trung ương

Thể loại: Nội chính

Tác giả: thái bình/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập