Già mà bỗng nhiên hăng "chuyện ấy": Bình thường hay bất thường?

Cập nhật: 20/10/2022

[VOV2] - Rất nhiều quý ông than phiền về tình trạng "trên bảo dưới không nghe" khi bước sang tuổi già. Tuy nhiên, cũng có người lại chia sẻ khi về già nhu cầu tình dục lại tăng cao, thậm chí còn ham muốn nhiều hơn cả khi còn trẻ.

Tình dục là yếu tố quan trọng của đời sống hôn nhân. Theo quy luật thông thường, tần suất cũng như thời gian quan hệ tình dục của chúng ta thường giảm dần theo thời gian. Trong các cuộc điện thoại của thính giả gọi điện tới số máy 0243.2669494 của chương trình Chuyện Thầm kín rất nhiều quý ông than phiền về tình trạng rối loạn cương dương, "trên bảo dưới không nghe" khi bước sang tuổi già.

Tuy nhiên, cũng có những người lại chia sẻ, khi về già nhu cầu tình dục lại tăng cao, thậm chí còn ham muốn nhiều hơn cả khi còn trẻ.

Theo BS Nguyễn Bá Hưng - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, những trường hợp như vậy không phổ biến và có yếu tố mang tính cá nhân. Những nguyên nhân có thể khiến một số người cao tuổi bỗng nhiên lại hăng hái, mạnh mẽ hơn trong “chuyện ấy” như: chế độ dinh dưỡng tốt hơn, khoa học và hợp lý hơn kèm theo chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn hơn khiến sức khỏe thể chất được nâng cao. Đặc biệt, khi người cao tuổi không còn phải lo lắng về chuyện “cơm áo, gạo tiền”, không phải đối diện với áp lực, stress trong công việc như lúc đi làm, cuộc sống tinh thần thoải mái cũng sẽ giúp cuộc yêu thăng hoa hơn.

Cũng có trường hợp đến thời điểm bước vào tuổi trung niên hoặc về già mới gặp được “đối tác” thực sự hấp dẫn, hòa hợp trong chuyện gối chăn khiến các quý ông hưng phấn hơn và tăng tần suất hoạt động tình dục.

Một số người khi được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn sử dụng thuốc bổ sung nội tiết tố như testosterone đối với nam giới hoặc Estrogen đối với phụ nữ thì nhu cầu trong chuyện ấy cũng sẽ tăng cao hơn so với trước.

Tuy nhiên, cũng có một số bệnh lý khiến hormone sinh dục tăng cao và khiến người cao tuổi tăng ham muốn một cách bất thường. Các chuyên gia tình dục học cho biết, khi cường giáp, đặc biệt là cường giáp nhẹ, 10% đến 20% bệnh nhân sẽ bị tăng ham muốn. Ngoài ra, khi tuyến sinh dục và tuyến yên bị tổn thương cũng có thể sẽ làm tăng tiết hormone giới tính dẫn đến tăng ham muốn đột biến. Một số trường hợp phụ nữ sau khi mãn kinh xuất hiện tình trạng bài tiết estrogen buồng trứng giảm, tuyến yên hoạt động mạnh hơn cũng có thể gây ra tình trạng tăng sinh ham muốn.

“Trong trường hợp chúng ta có những thay đổi tích cực về lối sống, dinh dưỡng, vận động, môi trường hoặc tìm được đối tác phù hợp thì việc tăng ham muốn tình dục là điều tự nhiên và không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu không thấy có những yếu tố như trên mà tự nhiên ham muốn tăng cao quá mức và kéo dài thì cần theo dõi để đến cơ sở y tế khám và đánh giá.” – BS Nguyễn Bá Hưng hướng dẫn.

Nếu như khi còn trẻ, các cặp đôi rất dễ hòa hợp trong chuyện yêu bởi cả hai vẫn còn sung sức. Tuy nhiên, khi đã có tuổi thì có thể một trong hai người không còn hừng hực lửa yêu nữa và rất khó đáp ứng nhu cầu của bạn tình, nhất là khi nửa kia đòi hỏi nhiều hơn. Các rắc rối có thể phát sinh từ đây và có thể trở thành mối bất hòa trong quan hệ vợ chồng khi ông đòi nhưng bà không cho hoặc ngược lại.

BS Nguyễn Bá Hưng cho rằng, chuyện yêu không thể gượng ép mà cần có sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý giữa hai người. Bởi đa số phụ nữ lớn tuổi thường bị rơi vào tình trạng khô hạn, nếu cố gắng đáp ứng nhu cầu của đức ông  chồng thì sẽ bị đau đớn, khó chịu, tâm lý cũng không thoải mái. Trong trường hợp này, cần có sự thỏa hiệp, dung hòa. Một mặt, các quý bà có thể sử dụng gel bôi trơn để việc quên hệ tình dục dễ dàng hơn, đáp ứng một phần nhu cầu của đối tác. Mặt khác, các quý ông nếu có nhu cầu cao thì cũng nên tìm cách kìm hãm, kiềm chế bằng cách tập luyện thể dục thể thao, ngồi thiền, đọc sách, tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ hoặc  hoạt động xã hội…

Trong trường hợp cả quý ông và quý bà đều sung mãn, vui khỏe  trong chuyện ấy dù tuổi tác đã cao, BS Hưng cũng lưu ý nên thực hiện với tần suất và cường độ phù hợp với tình hình sức khỏe. “Tình dục tuổi già, mặc dù là hăng hái đấy nhưng  cơ thể  cũng rệu rã rồi. Vậy mình vừa làm vừa lắng nghe cơ thể, xem cơ thể có thoải mái sau mỗi lần quan hệ vợ chồng hay không? Nếu thấy khỏe khoắn thì có thể duy trì nhưng nếu cảm thấy mệt mỏi thì chúng ta nên điều chỉnh lại sao cho phù hợp với sức khỏe và thể trạng. Có như vậy mới kéo dài được đời sống tình dục khi tuổi đã cao.” – BS Nguyễn Bá Hưng hướng dẫn.

Mời các bạn nghe chương trình Chuyện Thầm kín, phát sóng trên kênh VOV2 của Đài Tiếng nói Việt Nam bằng cách click chuột vào file âm thanh dưới đây:

 

Từ khóa: Tình dục, ham muốn, người cao tuổi, Chuyện Thầm kín, vov2

Thể loại: Tâm sự - Tình yêu

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập