Giá bán cao nhất phân khúc, Honda Civic 2022 có thực sự đáng mua?

Cập nhật: 05/03/2022

VOV.VN - Với việc ra mắt phiên bản mới có nhiều cải tiến từ thiết kế đến công nghệ và có mức giá thấp hơn phiên bản trước, nhưng Honda Civic thế hệ mới vẫn là mẫu xe đắt nhất phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Honda Civic thế hệ mới vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào giữa tháng 2 vừa qua. Dù sở hữu nhiều cải tiến, nâng cấp cũng như giảm giá đáng kể so với phiên bản cũ nhưng mẫu sedan này vẫn còn một số vấn đề có thể hạn chế doanh số bán hàng tại Việt Nam trong tương lai.

Đầu tiên chính là mức giá của Honda Civic. Dẫu đã được giảm mạnh so với trước đây (lên tới 59 triệu) nhưng mẫu sedan của Honda vẫn đứng đầu phân khúc C tại Việt Nam về giá bán. Hiện tại, mức giá 870 triệu cho phiên bản Civic RS mới vẫn còn cao hơn hẳn so với mẫu xe đứng kế tiếp - Mazda 2.0 Signature Premium.

Trong khi đó, chênh lệch của Honda Civic đối với mẫu xe rẻ nhất phân khúc - Kia K3 lên tới 316 triệu đồng. Đây là một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng Việt Nam phải suy nghĩ rất nhiều trước khi chọn mua ô tô và cũng là điểm yếu từ lâu của mẫu xe Honda nhưng sau nhiều năm vẫn chưa thực sự cải thiện.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sức hút của Honda Civic là việc xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, mang đến lợi thế về chất lượng nhưng lại bất lợi ở Việt Nam trong thời điểm Chính phủ thực hiện chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký mới ô tô.

Trong khi đó, tất cả các mẫu xe còn lại trong phân khúc đều được lắp ráp tại Việt Nam nên hưởng lợi nhờ chính sách mới. Như vậy, nếu mua Honda Civic trong giai đoạn từ nay đến hết tháng 5/2022, khách hàng sẽ nghiễm nhiên sẽ bị thiệt hàng chục triệu đồng so với việc mua các đối thủ khác của Civic.

Trong khi đó, thiết kế của xe được cho khá nhạt nhòa với thế hệ mới vừa ra mắt, Honda Civic từ bỏ nhiều chi tiết trang trí toát lên vẻ sang trọng của phiên bản trước đây. Nhưng về mặt thẩm mỹ, mỗi người dùng sẽ có đánh giá khác nhau đối với một mẫu ô tô. Tuy nhiên, thứ được mong chờ nhiều nhất trên thế hệ mới của mọi mẫu xe là nâng cấp về động cơ hoặc hệ thống truyền động, điều này chưa được Honda Civic đáp ứng.

Với thế hệ 11 vừa ra mắt tại Việt Nam, Honda Civic 2022 vẫn sử dụng động cơ như trước đây và được tinh chỉnh nhẹ với máy VTEC 1.5L 4 xi-lanh tăng áp, sản sinh công suất tối đa 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Đi kèm với đó là hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Đây là hệ thống truyền động được Honda sử dụng cho nhiều mẫu xe khác của mình như Accord hay CR-V. Trong khi các mẫu xe đó đều có mức công suất và mô-men xoắn cao trong khi Civic đuối hơn về sức mạnh, có thể do mức giá thấp hơn so với các "anh em". 

Ngoài việc sức ép trực tiếp từ các đối thủ cùng phân khúc, Honda Civic cũng phải chịu sự cạnh tranh gián tiếp từ những mẫu xe gầm cao với cùng tầm giá. Vài năm trở lại đây, các nhà sản xuất đã tập trung đẩy mạnh kinh doanh các mẫu crossover và SUV cỡ nhỏ tiện dụng với giá dưới mức của Honda Civic nhưng sở hữu tiện ích và tính năng không thua kém.

Điển hình trong số đó là Toyota Corolla Cross và Kia Seltos, hai mẫu xe được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2020 và hiện đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, thậm chí còn "đè bẹp" doanh số của HR-V kể từ khi bán ra chính thức.

Bởi những bất lợi trên, Honda Civic thế hệ mới rất có thể sẽ tiếp tục "ế khách" tại Việt Nam như trước đây. Trong cả năm 2021, doanh số mẫu xe này đứng cuối cùng trong phân khúc C, chỉ đạt 1.948 xe bán ra. Và bước sang tháng đầu năm 2022, tình hình không có nhiều khả quan khi Civic vẫn xếp cuối cùng với chỉ 150 xe.

Danh tiếng cũng như cảm giác lái của Honda Civic không cứu nổi doanh số của mẫu xe này trong nhiều năm qua tại Việt Nam; trong khi đó, Honda dường như cũng không quá mặn mà với mẫu xe phân khúc C này và đưa về các bản nâng cấp chỉ để cho đầy danh mục bán hàng./.

Từ khóa: Civic, Honda, phân khúc C, sedan phân khúc hạng C, sedan hạng C, giá honda civic 2022, honda civic 2022, civic 2022

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập