F0 có nên làm “chuyện ấy” trong thời gian cách ly, điều trị tại nhà?

Cập nhật: 10/04/2022

[VOV2] - “Khi mắc Covid-19 làm thế nào để quan hệ tình dục an toàn, bảo đảm sức khỏe?” – Đó là câu hỏi thường gặp của những bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đang bị cách ly điều trị ở nhà.

Theo TS.BS Nguyễn Đình Liên – Trưởng khoa Nam học và Phẫu thuật tiết niệu, Bệnh viện E, F0 là người mang virus SAR-CoV-2 chứ không phải là người mang bệnh, nên không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ thì họ có thể tiến hành được “chuyện ấy” vì khi đó, tình dục hòa hợp cũng là liều thuốc tăng lượng kháng thể giúp cơ thể chống được Covid-19.

Tuy nhiên, đối với những cặp đôi có ý định sinh con thì không nên mang thai trong thời gian này. “Mặc dù hiện nay thế giới chưa có nghiên cứu sâu về tác động của Covid-19 đến chức năng sinh sản của nam giới và nữ giới nhưng tốt nhất sau khi khỏi Covid-19, cả hai nên đi khám tiền sinh sản trước khi quyết định mang thai để đảm bảo thai phát triển khỏe mạnh, đứa con sinh ra được như mong muốn. Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo người khỏi Covid-19 sau 5-6 tháng mới nên mang thai” – TS.BS Nguyễn Đình Liên khuyến cáo.

F0 mắc bệnh lý nền và đang bị sốt không nên quan hệ tình dục

TS.BS Nguyễn Đình Liên cho biết: Quan hệ tình dục là hoạt động khiến cơ thể mất nước, mất nhiều năng lượng. Trong khi đó, sốt là một trong những biểu hiện thường gặp khi mắc Covid-19. Tùy từng thể trạng, nhiệt độ khi sốt ở mỗi người có thể khác nhau nhưng dù sốt nhẹ hay sốt cao thì tình dục lúc này được coi là hoạt động gắng sức có thể làm tăng các triệu chứng đó lên khiến cơ thể dễ bị co giật, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, người đang sốt không nên có quan hệ tình dục. Tương tự như vậy đối với các bệnh nhân mắc bệnh lý nền như tăng huyết áp và đái tháo đường cũng không nên “ân ái” trong thời gian này.

Tốt nhất, các bạn hãy đợi cho đến khi nhiệt độ trở lại bình thường, xét nghiệm âm tính, sức khoẻ ổn định hãy quan hệ tình dục. Lúc này, có thể nói chuyện “ân ái” như “bữa tiệc” ăn mừng thắng lợi của đôi lứa. 

Đi khám SKSS/SKTD nếu có biểu hiện bất thường hậu Covid-19

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia y tế Mỹ, sau khi mắc Covid-19, nam giới có thể mắc chứng suy giảm ham muốn ngắn hạn hoặc dài hạn. Riêng vấn đề ham muốn tình dục ở nữ, theo một nghiên cứu ở Pakistan từ tháng 6/2020 đến tháng 3/2021 trên 300 phụ nữ bị nhiễm Covid-19 nặng tham gia trả lời bảng câu hỏi đánh giá rối loạn tình dục sau khi khỏi bệnh cho thấy tỷ lệ nữ giới suy giảm ham muốn tình dục đáng kể so với trước khi mắc bệnh.

Ở nước ta, dù chưa có nghiên cứu nào được công bố song theo BS Nguyễn Đình Liên, cũng đã có tình trạng này. “Khi mắc Covid-19, virus SARS-CoV-2 tấn công toàn bộ hệ thống cơ quan của cơ thể thì sẽ ảnh hưởng đến nội tiết của nữ giới dẫn đến suy giảm ham muốn, ở nam giới, nó tấn công vào các hệ thống mạch máu có thể gây ra tổn thương hệ sinh sản ở nam giới hoặc hệ mạch máu cấp máu cho vật hang dương vật thì sẽ gây ra hiện tượng cấp máu cho vật hang bị giảm đi thì khả năng cương cứng sẽ giảm” – BS Nguyễn Đình Liên giải thích.

Do đó, sau khi khỏi Covid-19, mọi người nên lắng nghe cơ thể, nếu thấy có bất kỳ sự thay đổi nào, đặc biệt là những người còn mong muốn sinh con thì nên đi khám sức khỏe sinh sản và nam khoa để cải thiện tình trạng sức khỏe./.

Từ khóa: Covid-19, quan hệ tình dục, F0, TS.BS Nguyễn Đình Liên

Thể loại: Tâm sự - Tình yêu

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập