Đường sắt thế nào sau bão số 10?
Cập nhật: 1 giờ trước
“Mẹ ơi, con ơi hãy về đi”: Tiếng khóc nghẹn giữa vùng lũ Nông Cống
Nhiều vi phạm tại các phòng khám tư, thẩm mỹ: Bộ Y tế yêu cầu công khai minh bạch
VOV.VN - Hoàn lưu bão số 10 đã gây mưa lớn kéo dài từ Bắc tới Trung bộ, khiến nhiều tuyến đường sắt chìm trong biển nước, hàng loạt chuyến tàu buộc phải tạm dừng.
Ngành đường sắt phải chuyển tải 1.500 hành khách từ ga Thanh Hóa đến ga Trường Lâm và ngược lại; phục vụ miễn phí hơn 7.800 suất ăn và 1.200 chai nước cho hành khách trên các chuyến tàu bị ảnh hưởng; đồng thời sử dụng 7.380 lít nhiên liệu phục vụ máy phát điện do tàu dừng dọc đường.
PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với đại diện một số đơn vị thuộc Đường sắt Việt Nam.
PV: Thưa ông Nguyễn Hồng Linh, xin ông cho biết bão số 10 và hoàn lưu bão đã ảnh hưởng đến hoạt động của ngành đường sắt như thế nào? Giải pháp khắc phục của đơn vị đến thời điểm hiện nay?
Ông Nguyễn Hồng Linh - Phó TGĐ Công ty CP vận tải đường sắt: Do ảnh hưởng của cơn bão số 10 và hoàn lưu sau bão, gây sạt lở đường và ngập tại cả 3 tuyến đường sắt: Bắc Nam, phía tây và Hà Nội – Đồng Đăng. Vì vậy đường sắt đã phải ngừng chạy một số chuyến tàu, tổ chức chuyển tải hành khách từ Ga Thanh Hóa đến ga Trường Lâm, gây thiệt lại lớn.
Tuyến Hà Nội – Đồng Đăng do mưa lớn nên khu gian Đồng Đăng - Lạng Sơn ngập nước trên 210mm, phải bãi bỏ 4 mác tàu liên vận quốc tế trong ngày 29-30/9, đến 15h 35 phút ngày 30/9 tuyến này mới được trải đường và chạy tàu bình thường.
Tuyến Hà Nội – Lào Cai các ngày 29-30/9 nước ngập trên 1m phải sơ tán toàn bộ toa xe, hiện trên tuyến này có 8-9 điểm ngập nước, trong đó ngập nặng nhất là khu gian Cổ Phúc – Ngòi Hót, nước ngập từ 300mm đến 1.200mm, sạt ta luy dương phải ngừng chạy chạy tàu khách và tàu hàng trên tuyến này.
Hiện tại trên tuyến này vẫn chưa thông tuyến, ngành đường sắt đang nỗ lực khắc phục và thông đường trong thời gian sớm nhất.
Tuyến đường sắt Bắc Nam, ngày 28/9 rất nhiều cây đổ vào đường sắt phải dừng tàu dọc đường, gây chậm rất nhiều tàu khách, tàu hàng. Tâm bão vào ngày 29-30/9 khu gian Thị Long – Văn Trai ngập nước trên 247mm phải chuyển tải hành khách.
Đến 15h 40 phút ngày 30/9 toàn bộ tuyến đường sắt Bắc Nam đã được thông, với khu đoạn đang ngập nước tàu chạy với tốc độ hạn chế, trên tuyến này chúng tôi cũng đang phải ngừng 24 đoàn tàu chuyên tuyến.
PV: Xin cảm ơn ông!
PV: Thưa ông, trận mưa lớn hôm qua đã tác động như thế nào đến hoạt động của Ga Giáp Bát?
Ông Trương Thanh Hiếu - Phó trưởng Ga Giáp Bát (Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội): Trận mưa lớn kéo dài ngày hôm qua 30/9 đã khiến Ga Giáp Bát ngập sâu, có những vị trí ngập đến gần 1m, chúng tôi đã phải sơ tán 2 đoàn tàu đi gửi ở Ga Hà Đông và Ga Phú Diễn, một đoàn 29 xe và 1 đoàn 25 xe. Trận lụt đã ảnh hưởng đến công tác sản xuất của ga và các đoàn tàu chuyên tuyến, các đoàn tàu trong ga đều phải bãi bỏ, chỉ chạy được 2 đoàn tàu hàng.
Về hệ thống thông tin tín hiệu, với đặc điểm Ga Giáp Bát là ga trũng thấp nên tất cả hệ thống thông tin tín hiệu đã bị ngập. Sau khi nước rút, các đơn vị thông tin tín hiệu sẽ rất vất vả, phải tháo các động cơ ra để sấy khô rồi mới lắp lại để sử dụng bình thường. Hệ thống camera giám sát cũng bị sét đánh sập hết nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc giám sát các chức danh làm việc và thông tin tín hiệu bị trở ngại.
PV: Vậy đến sáng nay, công tác khắc phục tại Ga Giáp Bát như thế nào, thưa ông?
Ông Trương Thanh Hiếu: Đến 8h sáng nay nước đã rút khỏi mặt ray nhưng tất cả các thiết bị động cơ quay ghi đều nằm dưới đường sắt nên công tác tổ chức sản xuấ vẫn chưa trở lại bình thường. Hiện tại tất cả các đoàn tàu đều chạy theo phương pháp chạy tàu bằng điện tín, ảnh hưởng đến tất cả các đoàn tàu về ga, hiện mới đón được 2 đoàn tàu chuyên tuyến về ga. Nếu thời tiết không mưa nữa thì dự kiến sau 18h hôm nay tất cả các thiết bị thông tin tín hiệu mới trở lại bình thường.
Về công tác khắc phục hiện nay trong khối liên hợp lao động khu ga, sau khi nước rút chúng tôi tập trung tháo hết các động cơ ra để sửa chữa và lắp lại một cách nhanh nhất, nhưng thường thì sau mỗi trận lụt thì phải mất ít nhất 1 ngày để khôi phục.
PV: Ngoài thiệt hại do ngập lụt, việc thi công đường vành đai 2.5 đoạn hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng cũng đang ảnh hưởng đến hoạt động của ga. Ông có thể chia sẻ rõ hơn?
Ông Trương Thanh Hiếu: Việc thi công đường vành đai 2.5 khiến hoạt động của Ga Giáp Bát gặp rất nhiều khó khăn. Tất cả các đoàn tàu qua đây đều phải giảm tốc độ xuống 10km/h; phải cấp cảnh báo cho tất cả các đoàn tàu chạy chậm; ảnh hưởng đến năng suất và biểu đồ chạy tàu, công tác đảm bảo an toàn cũng ảnh hưởng nhiều.
Bởi tất cả các khu vực liên quan đến đường ghi là đang đào hở (ở khu vực thi công đều đào sâu xuống lòng đất hơn 10m) nên tất cả các phương tiện di chuyển qua đây sẽ rất nguy hiểm.
Tại khu vực thi công nhà thầu có rào chắn nhưng rất sơ sài, tạm bợ. Vì vậy Ga Giáp Bát phải phối hợp với đơn vị thi công thường xuyên cử người cảnh giới suốt ngày đêm, nên cũng phát sinh thêm nhân lực để giữ đảm bảo an toàn cho khu vực đang thi công.
Ga Giáp Bát là ga đầu mối của tất cả các hướng đều về đây, nên công tác dồn dịch mỗi ngày lên tới mấy trăm cú dồn, nguy cơ đe dọa mất an toàn luôn hiện hữu. Vì vậy chúng tôi thường xuyên phải cử người cảnh giới để đảm bảo an toàn chạy tàu.
PV: Xin cảm ơn ông!
Từ khóa: đường sắt, bão số 10, đường sắt, tuyến đường sắt, mưa lớn, chuyến tàu tạm dừng, hoàn lưu bão
Thể loại: Xã hội
Tác giả: hoàng hà/vov giaothong
Nguồn tin: VOVVN