Du lịch sinh thái ở Đà Nẵng bị bỏ hoang, làng nghề đìu hiu

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Hiện nay, làng du lịch sinh thái Cẩm Nê bị bỏ hoang, cây cối đổ ngã, cỏ mọc bao trùm.

Năm 2016, Làng du lịch sinh thái Cẩm Nê được hình thành, với mong muốn bảo tồn và phát huy nghề truyền thống, cải thiện cuộc sống cho người dân... Nhưng sau một thời gian hoạt động khu du lịch sinh thái đã bị bỏ hoang, làng nghề xuống cấp và đối diện với nguy cơ mai một.

du lich sinh thai o da nang bi bo hoang, lang nghe diu hiu hinh 1
Những khu chòi trở thành nơi nghỉ chân cho người dân.

Làng Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang hiện nay vẫn mang vẻ đẹp đơn sơ của một vùng nông thôn thuần túy. Nơi đây có nghề dệt chiếu thủ công truyền thống lâu đời ở TP. Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Hữu Cẩm, Trưởng thôn Cẩm Nê cho biết, khi nghe tin doanh nghiệp về mở du lịch, bà con trong thôn rất mừng. Họ hy vọng làng chiếu Cẩm Nê đang bị lãng quên sẽ có cơ hội được hồi sinh. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn, dự án không làm nữa. Hiện nay, làng du lịch sinh thái này bị bỏ hoang, cây cối đổ ngã, cỏ mọc bao trùm. Những khu chòi làm bằng tre, lợp bằng lá trở thành nơi nghỉ ngơi cho nông dân.

Theo người dân trong làng, ban đầu cũng có nhiều đoàn khách tới tham quan nhưng sau vắng dần. Chưa đầy 1 năm kể từ ngày thành lập, làng du lịch sinh thái Cẩm Nê dừng hoạt động. Ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, khi Công ty TNHH một thành viên Nguyễn Eco muốn đầu tư, phát triển du lịch tại làng Cẩm Nê, chính quyền xã ủng hộ và đứng ra làm cầu nối với người dân.

Tại đây, công ty xây dựng các lều, nhà nghỉ mát và khu ăn uống bằng tranh tre. Du khách tham gia tour được đưa từ sông Hàn đến Cẩm Nê bằng thuyền, trải nghiệm hoạt động làm chiếu Cẩm Nê truyền thống.

Tuy nhiên, sau khi khai thác du lịch tại Cẩm Nê không hiệu quả, Công ty này đã dừng các hoạt động du lịch. Hiện nay, những hạng mục phục vụ du lịch đã bị hư hỏng và xuống cấp. Theo ông Ngô Ngọc Trúc, do gặp phải một số vướng mắc nên việc phát triển du lịch của công ty này không hiệu quả.

Về thủ tục, muốn đi du lịch đường sông từ sông Hàn tới khu vực Cẩm Nê thì qua sông Cẩm Lệ phải có giấy phép vận hành khách bằng đường thủy. Tuy vậy, việc cấp phép này rất phức tạp. Việc thu hút những du khách đến địa phương bằng đường bộ cũng gặp khó khăn do hạ tầng chưa đồng bộ.

Ông Đỗ Thanh Tân, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Hòa Vang cho biết, khó khăn về phát triển du lịch sinh thái làng nghề, làng quê không chỉ là câu chuyện của riêng xã Hòa Tiến, bởi thực tế, Hòa Vang là huyện nông thôn duy nhất của TP. Đà Nẵng với rất nhiều lợi thế về làng nghề. Vấn đề đặt ra để phát triển du lịch sinh thái làng nghề, làng quê một cách hiệu quả, trước hết cần chú trọng bảo tồn các giá trị đặc sắc và có chính sách phù hợp. “Chúng tôi cũng đang nghiên cứu, học tập kinh nghiệm từ nhiều địa phương. Hiện chúng tôi đang thuê một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp tại TP.HCM về tập huấn cho người dân những kỹ năng làm du lịch cộng đồng./.

Từ khóa: Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch đà nẵng, làng cẩm nê

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập