Du lịch nghỉ dưỡng núi ở Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn
Cập nhật: 2 ngày trước
Đẩy mạnh thu hút thị trường khách châu Á đến với TP.HCM
Rừng Saryeoni và con đường trekking thiêng liêng cho sự “chữa lành” ở đảo Jeju
VOV.VN - Ngày 16/10, tại Hà Nội, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (VICAST) tổ chức hội thảo "Phát triển du lịch nghỉ dưỡng núi ở Việt Nam", tập trung phân tích giải pháp nâng tầm chất lượng và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng núi tại Việt Nam.
Theo đánh giá của PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành, bản sắc văn hóa độc đáo của các cộng đồng dân tộc vùng cao – Việt Nam có đầy đủ điều kiện để phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng núi, vừa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng, vừa nuôi dưỡng tinh thần và kết nối văn hóa.
Tuy nhiên, phát triển nghỉ dưỡng núi không thể tách rời bảo tồn tài nguyên tự nhiên, văn hóa bản địa và đảm bảo an toàn. Điều này đòi hỏi một tư duy quy hoạch tích hợp, một cách tiếp cận liên ngành và sự tham gia chủ động của cộng đồng địa phương. Cần chuyển trọng tâm từ “khai thác tài nguyên” sang “tạo dựng giá trị”, từ “phát triển điểm đến” sang “xây dựng hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng bền vững”. Trong đó, khoa học – công nghệ, văn hóa – nghệ thuật, và đổi mới sáng tạo sẽ là những trụ cột để nâng tầm chất lượng và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng núi tại Việt Nam.
"Phát triển du lịch nghỉ dưỡng núi không chỉ là khai thác lợi thế địa hình hay khí hậu, mà là xây dựng hình ảnh Việt Nam như một điểm đến an toàn, nhân văn và giàu bản sắc văn hóa. Đó là nơi mà du khách không chỉ đến để nghỉ ngơi, mà còn để trải nghiệm, học hỏi, chữa lành và kết nối. Cần hướng tới mô hình nghỉ dưỡng núi kết hợp trải nghiệm văn hóa bản địa, nơi mà yếu tố tự nhiên và yếu tố con người cùng hòa quyện trong một không gian sống bền vững", PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương nêu ý kiến.
Theo nghiên cứu của TS Đào Duy Tuấn (Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo Văn xã, Văn phòng Chính phủ), du lịch nghỉ dưỡng núi tại Việt Nam cần được xây dựng sản phẩm theo mùa vụ và theo nhóm đối tượng khách đặc thù, đó là giải pháp vừa khai thác hiệu quả tiềm năng và vừa khắc phục hạn chế về tính đơn điệu của sản phẩm.
Về quy hoạch sản phẩm nghỉ dưỡng núi theo mùa vụ, trước tiên cần xây dựng bộ lịch du lịch mùa vụ một cách thống nhất, ví dụ như mùa Xuân du lịch hoa và lễ hội, mùa Hè nghỉ dưỡng tránh nóng, mùa Thu mùa lúa chín, mùa Đông lễ hội băng tuyết... Sau đó có các chương trình quảng bá xúc tiến theo mùa và nhắm tới các thị trường mục tiêu, ví dụ "Sa Pa mùa Đông tuyết rơi", "Mộc Châu mùa hoa mận", "Tuyên Quang mùa hoa tam giác mạch"...
Ngoài ra, các sản phẩm nghỉ dưỡng núi cần được đa dạng hóa theo từng nhóm khách hàng, như khách gia đình cần khu vui chơi trẻ em, trải nghiệm giáo dục, nông nghiệp...; khách cao tuổi cần dịch vụ chăm sóc sức khỏe, spa, khoáng nóng...; khách quốc tế cần các tuyến đi bộ đường dài (trekking, hiking), lưu trú cộng đồng, sáng tác ảnh nghệ thuật (phototour)...
"Du lịch nghỉ dưỡng núi ở Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, nhờ sự đa dạng về cảnh quan, khí hậu và văn hóa bản địa phong phú. Tuy nhiên để khai thác hiệu quả và bền vững, cần có định hướng rõ ràng trong xây dựng sản phẩm theo mùa vụ và nhóm khách hàng đặc thù. Việc phân tách theo mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông giúp hình thành chuỗi sản phẩm đa dạng, phù hợp xu hướng mới. Trong dài hạn nếu được triển khai đồng bộ, du lịch nghỉ dưỡng núi Việt Nam có thể trở thành một thương hiệu quốc gia, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế", TS Đào Duy Tuấn cho biết.
Từ khóa: du lịch, du lịch nghỉ dưỡng,sản phẩm du lịch,nghiên cứu du lịch,tư vấn du lịch,du lịch vùng núi
Thể loại: Công chúng của VOV
Tác giả: hải nam/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN